Thứ sáu 29/03/2024 15:10

Giá tiêu hôm nay 18/1/2023: Trong nước tiếp tục giảm 500 đồng/kg

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thị trường tiêu trong nước liên tục giảm vào những ngày cận Tết, hiện giá tiêu trong nước dao động quanh mốc 56.000 - 59.000 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay 18/1/2023: Trong nước tiếp tục giảm 500 đồng/kg
Giá tiêu trong nước liên tục giảm.

Giá tiêu hôm nay 18/1 tại thị trường trong nước tiếp tục điều chỉnh giảm với mức giảm 500 đồng/kg. Cụ thể, tại khu vực Đông Nam bộ, giá tiêu tại Bà Rịa Vũng Tàu đang được thương lái thu mua ở mức 59.000 đồng/kg, giảm 500 đồng/kg. Tại Bình Phước, Đồng Nai giá tiêu duy trì ở 58.000 đồng/kg, giảm 500 đồng/kg.

Tại khu vực Tây Nguyên, giá tiêu cũng điều chỉnh giảm. Theo đó, ở Gia Lai giá tiêu đang được các thương lái thu mua ở mức 56.000 đồng/kg, giảm 500 đồng/kg. Tại Tại Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu giao dịch ở mức 57.000 đồng/kg, giảm 500 đồng/kg.

Thị trường trong nước khá trầm lắng trước khi bước vào đợt nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài. Giá tiêu trong nước đã mất 1.000 đồng/kg so với cuối tuần trước. Sau Tết các vùng trồng tiêu chủ lực tại Tây Nguyên và Đông Nam Bộ sẽ bước vào thời điểm thu hoạch rộ. Trước đó, một số địa phương tại Đắk Lắk, Đắk Nông đã cho thu hoạch sớm.

Việc Trung Quốc mở cửa lại đường biên giới đã thổi luồng gió mới vào thị trường hồ tiêu Việt Nam. Tuy nhiên, đây là thời điểm cận Tết nên hoạt động mua bán cũng kém sôi động. Theo các chuyên gia, phải đến đầu quý II/2023, sức mua của thị trường Trung Quốc mới có thể tăng trở lại.

Đến thời điểm này, hầu hết ý kiến chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp và cả nông tiêu đều kém lạc quan vào thị trường năm 2023.

Cục Xuất nhập khẩu dự báo năm 2023, xuất khẩu tiêu của Việt Nam sẽ tiếp tục đối mặt với khó khăn trong bối cảnh giá thế giới chịu áp lực do nhu cầu tiêu thụ thấp. Nhu cầu hồ tiêu sẽ giảm mạnh vào quý I/2023 với mùa Đông rất khó khăn ở khu vực EU, do cuộc khủng hoảng năng lượng.

Trong khi đó, ở trong nước, những năm gần đây, nhiều người dân đã chặt bỏ hồ tiêu để trồng sầu riêng. Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), hiện cây sầu riêng đang có hiệu quả kinh tế nổi trội khi được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Đối với vườn hồ tiêu, việc tái canh diễn ra thường xuyên khi xuất hiện cây chết, già cỗi hoặc năng suất thấp, người dân có thể thay bằng sầu riêng, mít, bơ hay là tiếp tục trồng hồ tiêu.

Ngành Hồ tiêu Việt Nam đã trải qua năm 2022 đầy biến động với nhiều khó khăn do lạm phát tăng cao, nhu cầu tiêu thụ giảm, dẫn đến lượng xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam sang nhiều thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc đều giảm.

Năm 2023, IPC nhận định, tại Việt Nam vụ 2023 được đánh giá tốt dựa trên tình hình hiện tại (khảo sát đợt tiêu ra bông). Tuy trồng mới rất ít nhưng nông dân đang trồng lại thay thế cây đã chết.

Giá tiêu 28/11: Nhiều tín hiệu khởi sắc trong tháng tới
Giá tiêu 29/11: Bật tăng mạnh mẽ
Hồng Đức
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động