Thứ năm 25/04/2024 02:00

Giá tiêu 10/6: Ổn định ở các vùng trọng điểm, thị trường còn nhiều khó khăn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thị trường tiêu hôm nay không ghi nhận sự biến động ở các địa phương, giao dịch từ 71.500 - 75.000 đ/kg.
Giá tiêu 10/6: Ổn định ở các vùng trọng điểm, thị trường còn nhiều khó khăn
Giá tiêu ổn định ở các địa phương

Cụ thể, giá tiêu hôm nay tại Gia Lai, Đồng Nai thấp nhất thị trường khi ở mức 71.500 đ/kg.

Giá tiêu hôm nay tại các tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk (72.500 đ/kg); Bình Phước (73.500 đ/kg) và Bà Rịa - Vũng Tàu ở ngưỡng cao nhất là 75.000 đ/kg.

Đầu tuần này Cộng đồng Hồ tiêu thế giới đã niêm yết giá tiêu đen và tiêu trắng xuất khẩu của Việt Nam giảm mạnh 200 USD/tấn, tương ứng với 3.950 USD/tấn tiêu đen loại 550g/l và 5.750 USD/tấn với tiêu trắng.

Việt Nam hiện đang là nhà cung cấp hồ tiêu lớn nhất vào EU, chiếm đến 34% thị phần hồ tiêu nhập khẩu của thị trường này trong năm 2021, bỏ xa các nhà cung cấp khác như Brazil (chiếm 20%) và Indonesia (chiếm 5%).

Ngay cả khi nhu cầu tiêu thụ hồ tiêu của châu Âu sụt giảm do đại dịch Covid-19 vào năm 2020 thì xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam sang thị trường này vẫn duy trì mức tăng trưởng ấn tượng 8,3%. Điều này cho thấy hồ tiêu của Việt Nam đang ngày càng được người tiêu dùng châu Âu ưa chuộng.

Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam nhận định, EU là thị trường tiềm năng mặc dù khó tính. Hàng rào lớn nhất hiện nay đối với ngành hồ tiêu nói riêng và ngành hàng gia vị đó là các tiêu chí về quản lý dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và phân bón. Thị trường EU đặt ra những tiêu chí rất cao và ngày càng mở rộng với mức độ chặt chẽ hơn.

Hiện các DN trong ngành hồ tiêu và gia vị đều đi theo hướng canh tác bền vững, do đó đã thiết lập các chuỗi liên kết sản xuất tại vùng nguyên liệu. Việc liên kết sản xuất chưa đủ mạnh và việc mở rộng liên kết còn gặp nhiều khó khăn do vấn đề về vốn và cả đầu ra xuất khẩu.

Tuy nhiên theo khảo sát thì lạm phát tăng cao khiến người dân toàn cầu có xu hướng thắt chặt chi tiêu, điều này đã tác động tiêu cực lên hoạt động xuất, nhập khẩu mặt hàng hồ tiêu. Hiện nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ đã mở cửa trở lại, song nhu cầu đi lại của người dân vẫn khá hạn chế.

Dự báo thị trường trong nước còn gặp nhiều khó khăn, chưa thể bật tăng mạnh và cũng chưa thể kéo dài đà tăng bởi các đơn vị xuất khẩu đã đủ hàng trong khi yếu tố mua từ Trung Quốc chưa rõ ràng.

Giá tiêu 20/5: Đi ngang ở khắp các địa phương
Giá tiêu 22/5: Bất ngờ quay đầu giảm 1.000 đồng/kg

Giá tiêu 6/6: Ổn định ở khắp các địa phương

Hồng Đức
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động