Thứ bảy 20/04/2024 14:41

Giá lợn hơi dự báo sẽ tăng lên trong thời gian tới

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau khi rơi xuống đáy, giá lợn hơi những ngày gần đây có xu hướng tăng trở lại. Tới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo chăn nuôi lợn tăng trưởng ổn định.
Giá lợn hơi dự báo sẽ tăng lên trong thời gian tới
Thương lái cũng đã nâng giá thu mua lợn hơi thêm từ 2.000 - 5.000 đồng/kg tùy khu vực

Thương lái đã nâng giá thu mua

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại hầu hết các tỉnh thành ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi trên cả nước nói chung và giá thịt lợn hơi nói riêng. Trong 9 tháng năm 2021, giá lợn thịt lợn hơi xuất chuồng theo xu hướng giảm dần.

Tuy nhiên, theo khảo sát, trong 2-3 ngày qua, các vùng giá thịt lợn xuất chuồng đã tăng trở lại, từ 5.000-6.000 đồng/kg. Nguyên nhân là do nhu cầu tiêu dùng có xu hướng tăng, việc lưu thông thuận lợi hơn sau khi tình hình dịch Covid-19 từng bước được kiểm soát...

Ngày 22-10, Cty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam đã thông báo tăng giá lợn hơi lên mức 39.000 đồng/kg. Nhờ đó, giá lợn hơi trên thị trường đã tiếp thêm đà tăng. Thương lái cũng đã nâng giá thu mua lợn hơi thêm từ 2.000 - 5.000 đồng/kg tùy khu vực và người bán cũng đã ngừng động thái bán ra ồ ạt.

Đối với TP Hà Nội, nhu cầu 01 tháng cần khoảng 18,6 nghìn tấn thịt lợn; thịt gia cầm cần khoảng 6,2 nghìn tấn; trứng gia cầm cần 124 triệu quả... Trong thời gian giãn cách xã hội nhu cầu giảm khoảng 40-50%.

Vừa qua, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đã đi kiểm tra, khảo sát thực tế tại một số cơ sở chăn nuôi và việc cung cầu thịt lợn trên địa bàn TP.Hà Nội. Theo đại diện Hợp tác xã chăn nuôi Hoàng Long ở huyện Thanh Oai, TP Hà Nội cho biết, cơ sở này đang có khoảng 400 lợn nái và 4.000 lợn thịt, mỗi năm cung cấp ra thị trường khoảng 1.200 tấn lợn. Sau một thời gian dài giá lợn hơi và nguồn cung sụt giảm do phòng chống dịch Covid-19, nhưng nhờ chăn nuôi theo chuỗi, chủ động nguồn con giống, thức ăn cùng liên kết với hệ thống phân phối là các siêu thị nên cơ sở không chịu ảnh hưởng nhiều...

Ông Nguyễn Hanh Chủ trang trại chăn nuôi với khoảng 2.000 con lợn thương phẩm và hàng trăm lợn nái tại xã Phúc Lâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, cho biết, thương lái đã trả giá lợn của ông hơn 40.000 đồng/kg nhưng ông chưa bán vì cho rằng giá lợn còn tiếp tục lên.

Theo ông Tạ Văn Tường - Phó GĐ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, kể từ khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 128, các địa phương đã nới lỏng giãn cách xã hội, giá lợn đã tăng lên rất nhanh. Hiện đã đạt 40.000 đến 43.000 đồng/kg, mức giá này bà con nông dân vẫn chưa có lãi, nhưng đang tiệm cận mức hòa vốn và dự báo giá lợn sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Giải pháp đảm bảo chăn nuôi lợn ổn định

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đánh giá, trên thực tế, giá lợn giảm trong thời gian vừa qua là do quy luật cung - cầu và thị trường. Do thời gian giãn cách kéo dài đã dẫn đến nhiều chuỗi cung ứng bị đứt gãy và người chăn nuôi lợn không tiêu thụ được lợn, ở đây hoàn toàn toàn là do vấn đề thị trường. Vì vậy, bà con nông dân không nên lo lắng.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng cho biết Bộ đã giao Cục Chăn nuôi thống kê cụ thể về nguồn cung thực phẩm hiện nay làm căn cứ để tính toán nhu cầu sử dụng trong các tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán và sẽ có thông tin đến người chăn nuôi. “Trong điều kiện giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi tăng cao, một số nơi đã xuất hiện mô hình bà con tận dụng phế phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp để thay thế phần nào thức ăn công nghiệp cũng là cách để giảm áp lực chi phí sản xuất”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói.

Thời gian qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã vào cuộc khẩn trương, quyết liệt, kịp thời đề xuất những khó khăn vướng mắc với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo sản xuất, lưu thông và tiêu thụ sản phẩm.

Để duy trì sản xuất, đảm bảo chăn nuôi lợn tăng trưởng ổn định, thời gian tới Bộ sẽ tiếp tục tăng cường tổ chức kết nối tiêu thụ, hỗ trợ hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại chăn nuôi mở rộng thị trường, đưa sản phẩm cung ứng trực tiếp thông qua hệ thống phân phối sẵn có; nhất là việc xây dựng liên kết ngang...

Cục Chăn nuôi cho biết thời gian tới, Cục cũng sẽ tăng cường tổ chức hướng dẫn các hộ chăn nuôi sử dụng các nguyên liệu thức ăn chăn nuôi có sẵn tại địa phương như cám, ngô, sắn… tự phối trộn để giảm giá thành sản xuất. Đồng thời, đưa ra mô hình chăn nuôi an toàn sinh học, phòng ngừa dịch bệnh đỡ rủi ro trong chăn nuôi, giảm chi phí trong khâu nuôi.

Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp cũng đang nghiên cứu chính sách, thể chế tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tích tụ đất nông nghiệp thành cánh đồng mẫu lớn, áp dụng khoa học, công nghệ, cơ giới hóa đồng bộ để sản xuất ngô, đậu tương, ngô sinh khối làm thức ăn chăn nuôi.

Theo Cục Thú y, số lượng thịt lợn nhập khẩu vào Việt Nam trong 9 tháng đầu năm ở mức 125.600 tấn thịt lợn, chủ yếu từ các thị trường Nga (33.80%), Đức (24.9%), Ba Lan (12.68%). Tính toán cho thấy, khối lượng thịt nhập khẩu chỉ chiếm 3,6% trên tổng lượng thịt lợn của Việt Nam năm 2021, không đủ sức để “điều phối” giá lợn hơi trong nước.

Nguyễn Đăng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động