Thứ hai 06/05/2024 17:57

Giải pháp nào huy động các nguồn lực tổ chức các sự kiện nghệ thuật tầm cỡ quốc tế?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo NSND Trung Hiếu - Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội, mỗi một sự kiện biểu diễn mang tầm cỡ quốc tế đều là dịp để thể hiện những nét văn hoá đặc sắc về nội dung nghệ thuật của mỗi một quốc gia trước bạn bè thế giới. Đồng thời là cơ hội tuyệt vời để thu hút khách du lịch, tạo nguồn thu kinh tế cho rất nhiều các ngành nghề khác như: du lịch, ẩm thực, phụ vụ, khách sạn, tổ chức sự kiện …
Giải pháp nào huy động các nguồn lực tổ chức các sự kiện nghệ thuật tầm cỡ quốc tế?
NSND Trung Hiếu - Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội: Mỗi một sự kiện biểu diễn mang tầm cỡ quốc tế đều là dịp để thể hiện những nét văn hoá đặc sắc về nội dung nghệ thuật của mỗi một quốc gia trước bạn bè thế giới, đồng thời là cơ hội tuyệt vời để thu hút khách du lịch

Cần huy động và sử dụng nhiều nguồn lực

Với bề dày lịch sử lâu đời, nền văn hoá truyền thống đặc sắc cùng với các loại hình nghệ thuật đa dạng của đất nước ta hoàn toàn có thể xây dựng những chương trình mang tầm cỡ quốc tế. Để xây dựng và biểu diễn thành công một chương trình chất lượng cao có quy mô và tầm cỡ quốc tế, chúng ta cần huy động và sử dụng nhiều nguồn lực. Nguồn lực ấy bao gồm nguồn lực nhà nước và nguồn lực xã hội, nguồn lực trong nước và nguồn lực quốc tế, nguồn lực tài chính và nguồn lực tài nguyên, nguồn lực nhân sự và nguồn lực cơ sở hạ tầng. Chính vì vậy, để có được một chương trình biểu diễn nghệ thuật xứng tầm quốc gia, chúng ta cần có những bước xây dựng, chuẩn bị và phát triển từ cơ bản đến nâng cao, từ cấp cơ sở cần vững mạnh và chuyên nghiệp. Đó không phải là câu chuyện một sớm một chiều.

Theo NSND Trung Hiếu, các sự kiện văn hoá mang tầm cỡ quốc tế được tổ chức tại Việt Nam là cơ hội tuyệt vời để các địa phương, các thành phố cũng như các đơn vị nghệ thuật trong cả nước được có thêm cơ hội thể hiện khả năng, năng lực của mình trước khán giả - bạn bè quốc tế. Chính vì vậy, việc xây dựng, phát triển và kiện toàn những đơn vị nghệ thuật truyền thống mang tính tiêu biểu của các tỉnh thành, đặc biệt là những thành phố lớn là điều cấp thiết. Những sự kiện mang tầm cỡ quốc tế cần huy động một nguồn nhân – trí - lực dồi dào, không chỉ từ ý tưởng - địa điểm - công nghệ… cho đến số lượng nghệ sĩ, cùng các nhân sự có liên quan cần huy động cũng là những điều cần tính toán và chuẩn bị kỹ càng. Vậy, những nguồn lực nhân sự đó từ đâu ra nếu không có sự nuôi dưỡng, tập luyện và phát triển từ cấp cơ sở?

Giải pháp nào huy động các nguồn lực tổ chức các sự kiện nghệ thuật tầm cỡ quốc tế?
Chương trình biểu diễn giao lưu văn hóa, nghệ thuật Quốc tế “Hà Nội kết nối năm châu – Đoàn kết phát triển” năm 2022

Nhà hát Kịch Hà Nội từ những năm đầu thành lập đến nay luôn ý thức tìm kiếm những kịch bản viết về Hà Nội. Những vở diễn chính kịch của Nhà hát Kịch Hà Nội có rất nhiều vở diễn được lấy cảm hứng và đề tài về mọi mặt của Hà Nội. Mỗi tác phẩm dường như chứa đựng hơi thở của Thủ đô Hà Nội, tái hiện chân thực những năm tháng hào hùng đấu tranh giải phóng dân tộc của Thủ đô Hà Nội, những vị anh hùng lịch sử có công với đất nước, thể hiện sự bất khuất kiên cường nhưng cũng đầy chất thơ của những con người Hà Nội, như: vở diễn “Những người con Hà Nội”, “Tình sử ngàn năm”, “Hà thành chính khí”… Những kịch bản sân khấu có chất lượng tốt về đề tài Hà Nội tuy khó tìm kiếm và lựa chọn nhưng vẫn luôn nằm trong định hướng của Nhà hát Kịch Hà Nội. Hình thức sân khấu biểu diễn sẽ giúp khán giả hiểu hơn về Thủ đô Hà Nội, được tiếp cận và yêu hơn văn hoá - lịch sử của Thủ đô Hà Nội nói riêng, của đất nước ta nói chung. Đồng thời, giới thiệu tới bạn bè thế giới, các khách du lịch nước ngoài về Thủ đô Hà Nội - một Thủ đô oai hùng trong lịch sử, lịch thiệp và hào hoa, một điểm du lịch và trải nghiệm nghệ thuật - văn hoá không thể không đến của Việt Nam ta.

Các tác phẩm nghệ thuật của Nhà hát Kịch Hà Nội với chất lượng nghệ thuật cao hoàn toàn tự tin thu hút các khán giả quốc tế. Đối với sân khấu kịch nói, ngôn ngữ không hề là rào cản không thể vượt qua đối với khán giả nước ngoài. Trên thực tế Nhà hát Kịch Hà Nội đã đón nhiều khách quốc tế là khán giả, là bạn diễn, là đạo diễn người nước ngoài. Họ vô cùng ấn tượng và hào hứng khi được xem các vở diễn mang màu sắc văn hoá và nghệ thuật truyền thống của đất nước ta, của Thủ đô ta.

Đối với sự phát triển và nâng cao trình độ, nâng cao kiến thức là điều nên làm định kỳ, có định hướng và kế hoạch hàng năm. Bởi đối với một số loại hình biểu diễn nghệ thuật đặc thù, độ tuổi nghề của các nghệ sĩ có giới hạn nhất định. Chính vì vậy, việc chú trọng nâng cao chất lượng giảng dạy, tạo thêm nhiều cơ hội cho các nghệ sĩ trẻ được mở mang tầm mắt, được tiếp xúc và được giao lưu với nhiều nghệ sĩ tài năng, các nền nghệ thuật của các quốc gia khác trên thế giới. Những hình thức học chuyển đổi - giao lưu sinh viên giữa các trường đại học hiện đã khá phổ biến tại Việt Nam, rất nhiều chương trình du học tại chỗ với chương trình học - giáo viên - bằng chứng nhận quốc tế… của các chuyên ngành đã được liên kết giữa các nước. Tuy vậy, những chuyên ngành liên quan đến nghệ thuật biểu diễn hầu như không có, đó cũng sẽ sự thiết hụt và cần có đối với các nội dung đào tạo dành cho các thế hệ nghệ sĩ trẻ của nước ta.

Sự kiện văn hoá nghệ thuật mang tầm cỡ quốc tế là một bài toán kinh tế hiệu quả?

Những chương trình nghệ thuật biểu diễn giao lưu giữa các đơn vị nhà hát tiêu biểu của các quốc gia cũng cần có sự kết nối và hỗ trợ của các Bộ, ban, ngành. Cơ hội được tiếp cận và thưởng thức những buổi biểu diễn chất lượng cao và nổi tiếng của các Nhà hát, các đơn vị nghệ thuật nổi tiếng trên thế giới sẽ tạo thêm nhiều động lực, cảm hứng sáng tạo và tư duy làm việc cho các đơn vị nghệ thuật trong nước ta.

Giải pháp nào huy động các nguồn lực tổ chức các sự kiện nghệ thuật tầm cỡ quốc tế?
Những sự kiện văn hoá nghệ thuật đó của các nước trở thành một điểm nhấn văn hoá - nghệ thuật nổi bật, đặc sắc thu hút đông đảo lượng khách du lịch quốc tế hàng năm vào đúng thời điểm đó. Sự vượt trội về doanh thu, doanh số của các ngành nghề có liên quan hoàn toàn có thể nhìn thấy và tính toán được

Trên thế giới đã có không ít các sự kiện văn hoá nghệ thuật mang tầm cỡ quốc tế thành công và nổi tiếng. Những sự kiện văn hoá nghệ thuật đó của các nước trở thành một điểm nhấn văn hoá - nghệ thuật nổi bật, đặc sắc thu hút đông đảo lượng khách du lịch quốc tế hàng năm vào đúng thời điểm đó. Sự vượt trội về doanh thu, doanh số của các ngành nghề có liên quan hoàn toàn có thể nhìn thấy và tính toán được. Vậy bản chất những sự kiện văn hoá nghệ thuật mang tầm cỡ quốc tế ấy có phải là một bài toán kinh tế hiệu quả cho ban tổ chức, cho các đơn vị nghệ thuật hay không?

“Tôi tin rằng, với sự chuẩn bị kỹ càng và dài hạn thì những sự kiện văn hoá nghệ thuật mang tầm cỡ quốc tế chắc chắn sẽ là một bài toán kinh tế hiệu quả và có lãi cho chúng ta. Ngoài những giá trị về vấn đề truyền thông và quảng bá hình ảnh, văn hoá nghệ thuật của đất nước ta tới bạn bè thế giới, việc mang lại lợi nhuận là một tiềm năng lớn, kích thích sự phát triển của các ngành nghề và lĩnh vực khác. Lợi nhuận mà các sự kiện văn hoá nghệ thuật mang tầm cỡ quốc tế đem lại có thể chia làm hai nguồn: trực tiếp và gián tiếp. Nguồn thu trực tiếp đến từ việc bán vé các sự kiện văn hoá nghệ thuật, các nguồn tài trợ sản phẩm cho sự kiện, các công tác truyền thông quảng bá thương hiệu, các chi phí dành cho các dịch vụ bên lề của sự kiện… đều hoàn toàn có thể đem lại lợi nhuận cho đơn vị tổ chức. Nguồn thu gián tiếp, cũng không kém phần quan trọng và cũng sẽ là một nguồn thu không nhỏ sẽ đến từ hệ thống các dịch vụ kèm theo, các lĩnh vực có liên quan. Trên thế giới đã có rất nhiều mô hình sự kiện văn hoá nghệ thuật được tổ chức thành công. Đó hoàn toàn là những mô hình thực tế thành công và đáng nghiên cứu, đáng học hỏi” – nghệ sỹ Trung Hiếu chia sẻ.

Ngoài đem lại giá trị truyền bá văn hoá cao, hiệu quả kinh tế tức thì, vượt trội, những sự kiện văn hoá nghệ thuật mang tầm cỡ quốc tế được tổ chức định kỳ tại các thành phố sẽ đem lại những lợi ích lâu dài cho thành phố đó. Đó có thể sẽ là những bước tái cấu trúc kinh tế, nâng cấp hạ tầng cơ sở của khu vực đó, thành phố đó.

Để tổ chức thành công một sự kiện văn hoá nghệ thuật mang tầm cỡ quốc tế đòi hỏi không chỉ những nhân tài về lĩnh vực nghệ thuật, lĩnh vực tổ chức biểu diễn, mà còn cần những cơ sở hạ tầng, địa điểm tổ chức phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế. Để có thể duy trì và tổ chức hàng năm càng cần có sự xây dựng, chuẩn bị và nâng cấp hàng năm của cơ sở hạ tầng. Chính vì vậy, việc chuẩn bị cơ sở hạ tầng đủ tiêu chuẩn cho những sự kiện văn hoá nghệ ghuật mang tầm cỡ quốc tế là khoản đầu tư ban đầu không nhỏ cần chuẩn bị và lên kế hoạch lâu dài đối với đơn vị tổ chức.

Sau 5 năm ra mắt, Cầu Vàng vẫn tiếp tục được thế giới ngợi ca như một biểu tượng Sau 5 năm ra mắt, Cầu Vàng vẫn tiếp tục được thế giới ngợi ca như một biểu tượng
Thái Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Diễn viên Thúy Diễm: “Vai diễn Mỹ Đình là nhân vật ồn ào cả trong phim lẫn ngoài đời"

Diễn viên Thúy Diễm: “Vai diễn Mỹ Đình là nhân vật ồn ào cả trong phim lẫn ngoài đời"

Đảm nhận nhân vật Mỹ Đình gây sốt bộ phim “Trạm cứu hộ trái tim”, Thúy Diễm chia sẻ đây là bộ phim Bắc tiến chính thức đầu tiên và cũng là vai diễn khiến chị gặp nhiều áp lực.
Vì sao "Lật mặt 7" không có vai phản diện vẫn hút khách?

Vì sao "Lật mặt 7" không có vai phản diện vẫn hút khách?

Có thể nói "Lật mặt 7: Một điều ước" là một ca lạ của điện ảnh Việt khi phim không có nhân vật xấu nhưng vẫn thu về doanh thu "khủng", với 200 tỷ đồng chỉ sau 7 ngày công chiếu.
Ninh Dương Lan Ngọc tạm rời showbiz trong thời gian bao lâu?

Ninh Dương Lan Ngọc tạm rời showbiz trong thời gian bao lâu?

Mới đây, phía ê-kíp của Ninh Dương Lan Ngọc cho biết nữ diễn viên sẽ tạm xa showbiz một thời gian để sang Australia du học. Điều này cũng từng được Lan Ngọc chia sẻ trong chương trình “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” mùa đầu tiên.
Miss Grand Vietnam 2024 công bố thí sinh đầu tiên, gây sốt với loạt thành tích học tập đáng nể

Miss Grand Vietnam 2024 công bố thí sinh đầu tiên, gây sốt với loạt thành tích học tập đáng nể

Miss Grand Vietnam 2024 trở lại với nhiều thông tin hấp dẫn. Mới đây, cuộc thi công bố profile của thí sinh đầu tiên, nữ ứng cử viên nhanh chóng gây sốt với loạt thành tích học tập ấn tượng.
Hà Nội dịu dàng trong ánh hoàng hôn

Hà Nội dịu dàng trong ánh hoàng hôn

Hoàng hôn ở Hồ Tây là một trong những điều ấn tượng và quyến rũ nhất khiến tối muốn gắn bó và thêm yêu Hà Nội. Tôi thích lang thang ở Hồ Tây vào một buổi chiều tà có nắng, có gió, thích cảm giác mong ngóng, chờ đợi hoàng hôn xuất hiện và nhìn ngắm nó thật tĩnh lặng, bình yên…
Cội nguồn sức mạnh!

Cội nguồn sức mạnh!

Hà Nội của những ngày tháng 4 thật nhộn nhịp với cái nắng vàng đang trải thảm muôn nơi. Trong nhịp sống hối hả đó, tôi không quên cùng các con tận hưởng những ngày cuối tuần nhẹ nhàng và dịu êm.
Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Ngày 25/4, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo công bố Lễ hội sen lần thứ II năm 2024, với chủ đề “Rạng ngời sắc sen” nhằm tôn vinh hoa sen, phát huy giá trị văn hóa - kinh tế, thúc đẩy phát triển ngành hàng sen gắn với phát triển du lịch và hình ảnh địa phương.
Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Theo phong tục, các gia đình đều làm lễ cúng ngày rằm 15 âm lịch hàng tháng. Bên cạnh việc chuẩn bị mâm cỗ cúng thì bài văn khấn ngày rằm 15 âm lịch cũng được xem là nội dung không thể thiếu khi làm lễ. Dưới đây là bài văn khấn ngày rằm tháng 3 đầy đủ để các bạn tham khảo và thực hiện khi khấn lễ.
NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm - Giám đốc Nhà hát Chèo Bắc Giang là một trong những nghệ sĩ vừa được Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý Nghệ sĩ Nhân dân (NSND). Đây là phần thưởng xứng đáng cho những cống hiến không ngừng nghỉ của nam nghệ sĩ dành cho nghệ thuật nước nhà trong suốt 36 năm qua.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động