Hà Nội: đa dạng hình thức xúc tiến, mở rộng thị trường xuất khẩu mới
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênKhông gian quảng bá, xúc tiến du lịch, thương mại TP Hà Nội tổ chức tại Thủ đô Viêng Chăn (Lào) tại Hội nghị Hợp tác xúc tiến du lịch, thương mại Hà Nội - Viêng Chăn 2024, diễn ra vào tháng 3/2024 vừa qua. Ảnh: MA |
Theo số liệu báo cáo, thời gian qua, các hoạt động xúc tiến thương mại đã giúp cho các doanh nghiệp (DN) tìm kiếm nguồn nguyên liệu ổn định phục vụ sản xuất, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, đồng thời, tìm hiểu, tiếp cận, kết nối với các thị trường, đối tác mới, tận dụng được các lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do (FTA), tăng cường kết nối thị trường quốc tế và tham gia sâu vào các chuỗi giá trị toàn cầu.
Các chương trình kết nối doanh nghiệp trực tiếp hay chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại là rất hữu ích. Tuy nhiên, để biến cơ hội kết nối thành các hợp đồng thương mại, cần sự nhạy bén và khả năng đáp ứng yêu cầu khách hàng của từng DN. Các chương trình xúc tiến được tổ chức đã nhằm kết nối nhà vườn với người tiêu dùng nội địa giúp nhà vườn yên tâm phát triển sản xuất, người dùng được thưởng thức sản phẩm nông đặc sản địa phương chất lượng với giá thành hợp lý.
Theo bà Nguyễn Thị Xuyến, Tổng Giám đốc công ty Cổ phần tư vấn công nghệ Enviva, các chương trình xúc tiến đã giúp thị trường nông sản phát triển bền vững. Đẩy mạnh tiêu thụ nội địa, thúc đẩy thị trường xuất khẩu, đặc biệt trong bối cảnh biến động kinh tế toàn cầu.
Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động quảng bá thương hiệu, tôn vinh sản phẩm nông sản, đặc sản vùng miền, sản phẩm chủ lực của các địa phương, từ đó góp phần tác động tích cực đến sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản, đặc sản theo hướng nông nghiệp sinh thái, bền vững, áp dụng công nghệ cao.
Ông Nguyễn Ánh Dương - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP Hà Nội cho biết, trong năm 2024, TP Hà Nội dự kiến tổ chức 60 sự kiện xúc tiến thương mại lớn trong và ngoài nước, trong đó có từ 8 đến 10 sự kiện tổ chức ở nước ngoài.
Theo chương trình đề ra, Hà Nội sẽ tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến, đầu tư, như: Tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch với chủ đề Hà Nội và các tỉnh vùng Đồng bằng sông Hồng; vùng Đông Nam Bộ - Kết nối cùng phát triển - "Link to Grow". Tổ chức Chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch về các làng nghề Hà Nội kết hợp không gian trình diễn nghề cho các làng nghề truyền thống Hà Nội.
TP Hà Nội cũng đẩy mạnh hoạt động xúc tiến xuất khẩu, xúc tiến thương mại và kết nối giao thương, tham gia hệ thống phân phối tại nước ngoài. Khai thác hiệu quả các phương thức xúc tiến thương mại truyền thống, đồng thời đổi mới, đa dạng hóa các phương thức xúc tiến thương mại thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động này.
Theo ông Nguyễn Ánh Dương, TP Hà Nội cũng tận dụng tính ưu việt của công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong cơ chế trao đổi thông tin, thực hiện nghiệp vụ xúc tiến thương mại trong mạng lưới các cơ quan, tổ chức xúc tiến thương mại và cộng đồng doanh nghiệp. Tổ chức hoạt động về xúc tiến quảng bá sản phẩm nông nghiệp của TP Hà Nội...
“UBND TP Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị thực hiện chương trình căn cứ quy định pháp luật, tổ chức triển khai thực hiện bảo đảm nguyên tắc rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả; một việc - một đầu mối xuyên suốt, xây dựng phong cách làm việc theo hướng thân thiện, chuyên nghiệp. Các hoạt động xúc tiến phải thiết thực, hiệu quả, phát huy tối đa thế mạnh và lợi thế so sánh của doanh nghiệp Thủ đô” – ông Nguyễn Ánh Dương cho hay.
Theo Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú, một số chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội thời gian qua đã tạo được thương hiệu, có sự lan tỏa, kết nối các địa phương, không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội mà còn hỗ trợ doanh nghiệp các tỉnh, TP trong cả nước quảng bá sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh, kết nối đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trong nước và xuất khẩu. “Điển hình như Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam thường niên với sự tham dự của gần 60 tỉnh, TP. Các chương trình tiếp cận hệ thống phân phối lớn tại nước ngoài như: AEON (Nhật Bản), Lotte (Hàn Quốc), Big C, Go (Central Group)...” – ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh. |
Hà Nội: sẽ đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại thông qua tháp tùng hoạt động của lãnh đạo thành phố | |
Tăng cường xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng đồng bằng sông Hồng |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại