Thứ hai 29/04/2024 08:08

Giá gạo Việt cao nhất thế giới, doanh nghiệp cần tỉnh táo

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau lệnh cấm xuất khẩu của Ấn Độ, vượt qua Thái Lan, gạo Việt Nam xuất khẩu đang có giá cao nhất thế giới...
Giá gạo Việt cao nhất thế giới, doanh nghiệp cần tỉnh táo
Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam, trong phiên giao dịch ngày 19/8, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã tăng vượt giá gạo xuất khẩu của Thái Lan và đắt nhất thế giới.

Cụ thể, giá gạo 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam ở mức 628 USD/tấn, gạo Thái Lan cùng lại có giá 618 USD/tấn. Giá gạo 25% tấm của Việt Nam là 618 USD/tấn trong khi loại gạo này của Thái Lan có giá 561 USD/tấn.

Như vậy, giá gạo 5% tấm của Việt Nam hôm nay cao hơn của Thái Lan 10 USD/tấn, còn gạo 25% tấm của Việt Nam cao hơn 57 USD/tấn. Theo đó, giá gạo Việt Nam xuất khẩu đang ở mức cao nhất thế giới.

Theo nguồn tin trên VietNamNet, chuyên gia lúa gạo Võ Tòng Xuân cho rằng, giá cả sẽ theo quy luật cung - cầu trên thị trường. Khi giá gạo xuất khẩu tăng mạnh thì giá lúa gạo tại thị trường nội địa được điều chỉnh tăng theo là điều dễ hiểu và ngược lại.

Nhưng cần kiểm soát chặt để tránh đầu cơ, đẩy giá tại thị trường nội địa. Các doanh nghiệp, thương nhân cũng cần tỉnh táo trong việc mua bán hiện nay.

Đầu tháng 8/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị về việc bảo đảm vững chắc an ninh lương thực quốc gia và thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu gạo bền vững trong giai đoạn hiện nay.

Trong chỉ thị này, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo các địa phương rà soát định hướng quy hoạch, phát triển các vùng sản xuất lúa hàng hóa quy mô lớn, chất lượng cao, bảo đảm diện tích đất chuyên trồng lúa, theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, thiên tai, dịch bệnh để kịp thời điều chỉnh sản xuất, bảo đảm mục tiêu sản xuất trên 43 triệu tấn lúa/năm trong các năm tiếp theo.

Đồng thời, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng Bộ Công Thương, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam theo dõi sát diễn biến thị trường gạo khu vực và thế giới, tình hình sản xuất, sản lượng lúa, gạo theo từng chủng loại, mùa vụ trong năm để cân đối nguồn lúa, gạo phục vụ nhu cầu tiêu dùng lúa, gạo trong nước và xuất khẩu, bảo đảm vững chắc an ninh lương thực quốc gia trong mọi tình huống.

Giá gạo xuất khẩu Việt xuống thấp nhất trong 3 tháng qua
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng mạnh
Giá gạo trong nước và xuất khẩu tăng mức cao nhất trong 10 năm qua
Hải Đường (TH)
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động