Thứ sáu 29/03/2024 13:28
Thanh Hóa

"Gia đình Taekwondo" và kỳ tích giành 10 HCV SEA Games

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Với việc xuất sắc giành HCV SEA Games môn Taekwondo ở hạng cân 73 kg nữ. Cô gái trẻ Nguyễn Thị Hương (Thanh Hóa) đã mang về phòng truyền thống của gia đình chiếc huy chương vàng thứ 10. Trước đó, cũng ở bộ môn này 2 người cậu của em đã giành được 9 huy chương vàng qua các kỳ SEA Games.
HLV Nguyễn Văn Hùng tự hào khoe thành tích HCV SEA Games của cô cháu gái
HLV Nguyễn Văn Hùng tự hào khoe thành tích HCV SEA Games của cô cháu gái (ảnh facebook nhân vật)

Tối 18/5, ngay sau khi Nguyễn Thị Hương giành tấm HCV Taekwondo, trên trang cá nhân, HLV Nguyễn Văn Hùng (hiện là trưởng bộ môn Taekwondo của Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT Thanh Hóa) chia sẻ dòng trạng thái: “trong hình là 10 chiếc HCV SEA Games bộ môn Taekwondo Thanh Hóa thuộc về con cháu ông Lệ bà Lâm, xã Thanh Sơn, thị xã Nghi Sơn”, kèm theo hình ảnh 3 cậu cháu xòe 10 ngón tay. Nhiều người đã chúc mừng, chia sẻ, lan tỏa niềm vui về câu chuyện hiếm có này của thể thao Việt Nam.

Gia đình ông Nguyễn Trọng Lệ và bà Phạm Thị Lâm ở xã Thanh Sơn, thị xã Nghi Sơn nổi tiếng bởi có 2 người con trai từng là niềm tự hào của thể thao Thanh Hóa và môn Taekwondo ở các kỳ SEA Games. Đó là Nguyễn Văn Hùng 5 lần liên tiếp giành HCV (các năm 1999, 2001, 2003, 2005, 2007) và Nguyễn Trọng Cương 4 lần giành HCV SEA Games. Đặc biệt, Nguyễn Văn Hùng còn được mệnh danh là “độc cô cầu bại” bởi ở hạng cân của anh ở Đông Nam Á không có đối thủ. Ngoài năm lần đứng trên bục cao nhất của SEA Games, Nguyễn Văn Hùng còn 2 lần giành huy chương Asiad và nhiều danh hiệu quốc tế khác.

HLV Nguyễn Văn Hùng cho biết, Hương là cháu gọi anh bằng cậu ruột. “Từ hồi cháu học cấp 3, thấy Hương có chiều cao tốt, có tố chất nên các cậu đã định hướng cho cháu theo nghiệp thể thao. Hôm cháu giành HCV, tôi đã khóc vì hạnh phúc. Đây cũng là chiếc HCV thứ 10 của gia đình. Bố mẹ tôi năm nay đã 80 tuổi, ông bà nghe tin vui mừng hơn cả khi hai người con trai giành HCV trước đây”, anh Hùng nói.

Cô gái trẻ Nguyễn Thị Hương đã xuất sắc giành HCV Sea Games 31
Cô gái trẻ Nguyễn Thị Hương đã xuất sắc giành HCV Sea Games 31

Nguyễn Thị Hương, sinh năm 1996, đến với Taekwwondo từ những năm học THPT. Tuy nhiên phải đến năm 2022, ở tuổi 26, Hương mới thực sự chạm tới… vinh quang. Tháng 3, cô giành HCV Đông Nam Á tại TP Hồ Chí Minh. 2 tháng sau, tại SEA Games 31, cô gái sinh ra tại xã Triêu Dương, thị xã Nghi Sơn tiếp tục giành ngôi vị cao nhất ở hạng cân 73kg nữ.

Chiến thắng của trong trận chung kết, Nguyễn Thị Hương càng thuyết phục hơn khi cô phải gặp đối thủ rất mạnh người Philippines ở đẳng cấp châu lục.

VĐV Kirstie (sinh năm 1989) từng giành HCV SEA Games 2011, 2013 và là đương kim á quân SEA Games hạng 73kg. Trong quá khứ VĐV này cũng từng giành HCĐ ASIAD và góp mặt tại Olympic. Trước đối thủ mạnh, Hương đã tuân thủ đúng đấu pháp của BHL, thi đấu quyết tâm giành thắng lợi với tỷ số 10-8 để giành tấm HCV.

Nguyễn Thị Hương thi đấu tự tin và lấn át đối thủ
Nguyễn Thị Hương thi đấu tự tin và lấn át đối thủ

Mặc dù thuộc diện VĐV được BHL đặt mục tiêu giành HCV nhưng chiến thắng trước đối thủ rất mạnh khiến Hương khá bất ngờ. “Trước trận chung kết, em cũng có chút áp lực vì đối thủ mạnh nhưng được sự cổ vũ nhiệt tình của người hâm mộ, sự chỉ bảo của các thầy nên em đã vượt qua và giành chiến thắng” – Hương chia sẻ.

Theo HLV Nguyễn Văn Hùng, trước khi được gọi tập trung đội tuyển quốc gia, Hương là VĐV thuộc biên chế của Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT Thanh Hóa, nơi anh và em trai của mình là HLV Nguyễn Trọng Cường đang công tác. HLV Nguyễn Trọng Cường cũng là người trực tiếp huấn luyện Hương tại Thanh Hóa. Năm 2019, Hương từng thất bại tại SEA Games 30 nhưng cô chưa bao giờ ngững nỗ lực, quyết tâm để chinh phục chiếc huy chương Vàng tại đại hội thể thao Đông Nam Á.

Cô gái trẻ Thanh Hóa rạng ngời đứng trên bục cao nhất nhận HCV SEA Games 31
Cô gái trẻ Thanh Hóa rạng ngời đứng trên bục cao nhất nhận HCV SEA Games 31

Ngay sau khi giành HCV, ngoài việc cảm ơn BHL đội tuyển Taekwondo quốc gia, Nguyễn Thị Hương chia sẻ rất nhiều điều về gia đình, nhất là 2 người cậu ruột đã đưa cô đến với nghiệp thể thao. “Trong mắt em các cậu là… Idor. Những thành tích các cậu đã giành được là động lực thôi thúc em đến với nghiệp võ nhưng đồng thời cũng là những cái bóng quá lớn buộc em phải nỗ lực gấp nhiều lần. Thành tích ngày hôm nay của em luôn có công lao dìu dắt, chỉ bảo rất nhiều của các cậu”, Hương tâm sự.

Được biết, hiện ngoài tham gia tập luyện Taekwondo, hiện Hương đã tốt nghiệp ngành sư phạm TDTT trường Đại học Hồng Đức và đang theo học thạc sỹ quản lý văn hóa tại Trường Đại học Văn hóa - thể thao - du lịch Thanh Hóa.

Tại kỳ SEA Games 31, Thanh Hóa có 19 VĐV tham gia tranh tài ở 14 nội dung và giành 10 HCV, 4HCB và 3 HCĐ.

Muôn kiểu ăn mừng chiến thắng của các CĐV Hà Nội sau trận chung kết Muôn kiểu ăn mừng chiến thắng của các CĐV Hà Nội sau trận chung kết
Bế mạc SEA Games 31: Lời chào tạm biệt ấm áp từ nước chủ nhà Bế mạc SEA Games 31: Lời chào tạm biệt ấm áp từ nước chủ nhà
Những điều về tân HLV của đội tuyển U23 Việt Nam Những điều về tân HLV của đội tuyển U23 Việt Nam
Đoàn thể thao Việt Nam thiết lập kỷ lục mới tại SEA Games Đoàn thể thao Việt Nam thiết lập kỷ lục mới tại SEA Games
Huy Hoàng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động