Thứ sáu 03/05/2024 06:27

Gắn kết cộng đồng từ mô hình “Cầu thang văn hóa”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong không gian vỏn vẹn 20m2, một thư viện sách nhỏ với hàng chục đầu, sách báo được cập nhật hàng ngày đã trở thành “điểm hẹn văn hóa” ý nghĩa của người dân tại phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy (Hà Nội).
Không gian “Cầu thang văn hóa” thu hút giới trẻ đến đọc sách, báo. Ảnh tư liệu
Không gian “Cầu thang văn hóa” thu hút giới trẻ đến đọc sách, báo. Ảnh tư liệu

Khởi xướng từ năm 1999, mô hình “Cầu thang văn hóa” đến nay đã nhân rộng tới nhiều địa điểm tại phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy. Đây là ý tưởng ban đầu của các cán bộ về hưu tại khu A3, tổ dân phố số 17, phường Nghĩa Tân với mong muốn xây dựng nếp sống dân cư, văn minh đô thị. Qua 23 năm, mô hình nhỏ nhưng mang ý nghĩa thiết thực, thu hút và vận động người dân tham gia. Các đầu sách báo được cập nhật hàng ngày, sắp xếp ngăn nắp đan xen các bảng thông tin thông báo quy định của khu dân cư. Ngoài sách, báo là hình ảnh hàng chục Bằng khen, Giấy khen từ các cấp được treo trang trọng, trở thành niềm tự hào của mỗi cư dân nơi đây.

Giữa cuộc sống xô bồ ngoài phố, giữa không gian chật hẹp bốn bức tường bê tông thì góc nhỏ thân thương tại khu tập thể nhà A3, tổ dân phố 17 phường Nghĩa Tân, mang tới cảm giác thanh bình, thư thái. Hình ảnh người già đến đọc sách, báo, các em nhỏ chăm chú với đầu truyện thiếu nhi đã trở nên thân thuộc, gần gũi. Đối với nhiều cư dân, không gian đọc sách, báo còn là nơi gắn kết tình làng, nghĩa xóm, điều khác biệt so với cuộc sống phố phường “đèn nhà ai, nhà ấy rạng”.

Để phát huy mô hình “Cầu thang văn hóa”, ngoài các quỹ vận động đóng góp hàng tháng thì các quy định rõ ràng về dọn dẹp vệ sinh, ngăn chặn quảng cáo, rao vặt trái phép, không tận đụng cầu thang làm điểm kinh doanh, để đồ cá nhân,… Trước đây, từng xảy ra tình trạng “cầu thang chung không ai khóc”, nơi đây thường bị tận dụng làm nơi để xe, tập kết rác thải,…Từ khi có “Cầu thang văn hóa”, người dân đã có ý thức tự giác, giữ gìn không gian sạch, đẹp.

Hiện nay, Chương trình 06-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” giai đoạn 2021-2025, đã đề cập đến việc xây dựng mô hình ở mỗi cơ quan, công sở, trường học, cộng đồng dân cư, trong đó, nhấn mạnh việc xây dựng các mô hình văn hóa tiêu biểu về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, gắn với thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng. Đồng thời phát huy năng lực tự tổ chức đời sống văn hóa ở thôn, tổ dân phố; xây dựng các mô hình câu lạc bộ văn hóa thể thao cơ sở.

Nét đẹp của mô hình “Cầu thang văn hóa” của tổ dân phố 17 tới nay đã lan tỏa tới nhiều phường, quận khác trên địa bàn Hà Nội. Nhiều mô hình được triển khai rộng khắp ở các tổ dân phố, cụm dân cư trên địa bàn quận Cầu Giấy như các “Thư viện gia đình”, “Nhóm hộ gia đình tự quản”, “Cầu thang vệ sinh môi trường”… góp phần nâng cao phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trong cộng đồng.

Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Ninh Dương Lan Ngọc tạm rời showbiz trong thời gian bao lâu?

Ninh Dương Lan Ngọc tạm rời showbiz trong thời gian bao lâu?

Mới đây, phía ê-kíp của Ninh Dương Lan Ngọc cho biết nữ diễn viên sẽ tạm xa showbiz một thời gian để sang Australia du học. Điều này cũng từng được Lan Ngọc chia sẻ trong chương trình “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” mùa đầu tiên.
Lệ Quyên "bùng nổ" với những bản hit Bolero

Lệ Quyên "bùng nổ" với những bản hit Bolero

Ngày 29/4, đêm nhạc của tình yêu l’Amour Show “Love In The Cloud” đã được tổ chức trong không gian bồng bềnh như mây tại Hôtel de l'Amour Tam Đảo, với phần trình diễn của “nữ hoàng Bolero” Lệ Quyên.
Đứng trong top phim Việt có doanh thu thấp nhất lịch sử, phim của Mai Thu Huyền còn cơ hội lật ngược tình thế?

Đứng trong top phim Việt có doanh thu thấp nhất lịch sử, phim của Mai Thu Huyền còn cơ hội lật ngược tình thế?

Phim "Đóa hoa mong manh" có kinh phí đầu tư "khủng" nhưng lại có doanh thu đứng top thấp nhất lịch sử phòng vé Việt. Tuy nhiên, Mai Thu Huyền chia sẻ, phim sẽ được chiếu tại một số quốc gia khác.
Hà Nội dịu dàng trong ánh hoàng hôn

Hà Nội dịu dàng trong ánh hoàng hôn

Hoàng hôn ở Hồ Tây là một trong những điều ấn tượng và quyến rũ nhất khiến tối muốn gắn bó và thêm yêu Hà Nội. Tôi thích lang thang ở Hồ Tây vào một buổi chiều tà có nắng, có gió, thích cảm giác mong ngóng, chờ đợi hoàng hôn xuất hiện và nhìn ngắm nó thật tĩnh lặng, bình yên…
Cội nguồn sức mạnh!

Cội nguồn sức mạnh!

Hà Nội của những ngày tháng 4 thật nhộn nhịp với cái nắng vàng đang trải thảm muôn nơi. Trong nhịp sống hối hả đó, tôi không quên cùng các con tận hưởng những ngày cuối tuần nhẹ nhàng và dịu êm.
Chàng trai Hà Nội 123 lần hiến tiểu cầu cứu người

Chàng trai Hà Nội 123 lần hiến tiểu cầu cứu người

Với thành tích 123 lần hiến máu, chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh, Hà Nội) được vinh danh "Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023" trong lĩnh vực tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.
Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Ngày 25/4, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo công bố Lễ hội sen lần thứ II năm 2024, với chủ đề “Rạng ngời sắc sen” nhằm tôn vinh hoa sen, phát huy giá trị văn hóa - kinh tế, thúc đẩy phát triển ngành hàng sen gắn với phát triển du lịch và hình ảnh địa phương.
Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Theo phong tục, các gia đình đều làm lễ cúng ngày rằm 15 âm lịch hàng tháng. Bên cạnh việc chuẩn bị mâm cỗ cúng thì bài văn khấn ngày rằm 15 âm lịch cũng được xem là nội dung không thể thiếu khi làm lễ. Dưới đây là bài văn khấn ngày rằm tháng 3 đầy đủ để các bạn tham khảo và thực hiện khi khấn lễ.
NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm - Giám đốc Nhà hát Chèo Bắc Giang là một trong những nghệ sĩ vừa được Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý Nghệ sĩ Nhân dân (NSND). Đây là phần thưởng xứng đáng cho những cống hiến không ngừng nghỉ của nam nghệ sĩ dành cho nghệ thuật nước nhà trong suốt 36 năm qua.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động