Thứ ba 30/04/2024 00:22

FED chính thức tăng lãi suất lần thứ 10 liên tiếp

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã quyết định tiếp tục nâng lãi suất cơ bản lần thứ 10 liên tiếp kể từ hồi tháng 3 năm ngoái.
FED chính thức tăng lãi suất lần thứ 10 liên tiếp

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) - Jerome Powell.

Theo đó, ngày 3/5 (giờ địa phương), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã đưa ra thông báo về quyết định tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25 điểm phần trăm, lên phạm vi 5-5,25%. Đây là mức cao nhất kể từ hồi giữa năm 2007.

Bên cạnh đó, đây cũng là lần tăng lãi suất thứ 10 liên tiếp của FED trong hơn một năm qua kể từ đầu tháng 3/2022. Tuy nhiên quyết định này cũng nằm trong nhận định của giới quan sát thị trường thời gian vừa qua.

Kể từ tháng 3 năm ngoái, FED đã thực hiện một chiến dịch tăng lãi suất mạnh mẽ, nhanh chóng tăng lãi suất để kiểm soát lạm phát đang cao hơn mức mục tiêu dài hạn là 2%.

Việc tăng lãi suất này áp dụng cho các khoản vay qua đêm liên ngân hàng. Mặc dù đây không là mức mà người tiêu dụng chịu tác động nhưng động thái này của FED sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến lãi suất cho vay và tiết kiệm của người dân Mỹ.

Quyết định tăng lãi suất của FED diễn ra trong bối cảnh ngành ngân hàng chịu nhiều tổn thương do lãi suất cao, đã có 3 ngân hàng tại Mỹ sụp đổ chỉ trong vòng 2 tháng qua.

Trước đó, hôm 2/5, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) bắt đầu cuộc họp để bản về khả năng tăng lãi suất cơ bản.

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) - cơ quan hoạch định chính sách của FED luôn khẳng định việc tăng lãi suất liên tục trong phạm vi mục tiêu là phù hợp để kiềm chế lạm phát.

Giới chuyên gia nhận định điều đó cho thấy FED đã sẵn sàng tăng lãi suất cơ bản và duy trì mức lãi suất đó tới cuối năm nay.

Hiện tại, lạm phát ở Mỹ ở mức 4,2%, cao hơn mức mục tiêu 2%, và tăng trưởng đã có dấu hiệu phục hồi bất chấp chuỗi tăng lãi suất của FED.

Trong tháng 3, Mỹ tạo thêm 9,59 triệu việc làm mới, giảm so với đỉnh 12 triệu cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp một năm qua chưa vượt quá 3,7%.

Ngân hàng Thế giới chính thức có chủ tịch mới Ngân hàng Thế giới chính thức có chủ tịch mới
Châu Âu áp lệnh cấm xuất khẩu ngũ cốc Ukraine sang 5 nước Đông Âu Châu Âu áp lệnh cấm xuất khẩu ngũ cốc Ukraine sang 5 nước Đông Âu
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động