Thứ hai 20/05/2024 18:43

EU triển khai gói viện trợ 50 tỷ Euro cho Ukraine

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhằm giúp Ukraine ổn định tài chính trong bối cảnh xung đột với Nga vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua gói viện trợ lớn lên tới 50 tỷ Euro cho nước này.
EU triển khai gói viện trợ 50 tỷ Euro cho Ukraine
Chủ tịch Hội đồng châu Âu - Charles Michel. (Ảnh: Euronews)

Theo đó, Chủ tịch Hội đồng châu Âu - Charles Michel đã thông báo rằng các nhà lãnh đạo của EU đã đồng thuận gói viện trợ trị giá 50 tỷ Euro cho Ukraine.

Qua mạng xã hội X, ông Michel cho biết tất cả 27 quốc gia thành viên EU đã đồng lòng hỗ trợ tài chính cho Ukraine từ ngân sách của EU, nhấn mạnh rằng điều này sẽ đảm bảo nguồn tài chính ổn định và bền vững cho Ukraine trong thời gian dài.

"Chúng ta đã đạt được thỏa thuận. Đoàn kết. Tất cả 27 nhà lãnh đạo nhất trí về gói hỗ trợ bổ sung 50 tỷ Euro cho Ukraine trong ngân sách EU" - Chủ tịch Hội đồng châu Âu - Charles Michel viết trên mạng xã hội X.

Ông Charles Michel cũng nhấn mạnh vai trò lãnh đạo của EU và trách nhiệm hỗ trợ Ukraine. Thông tin thêm cho biết, lãnh đạo châu Âu đã tạo áp lực lên Hungary để buộc quốc gia này ngừng phản đối viện trợ cho Ukraine.

Trước đó, Thủ tướng Hungary - Viktor Orban đã từ chối gói viện trợ của EU cho Ukraine vào tháng 12/2023 và tạo ra những tranh cãi căng thẳng với các quốc gia thành viên khác.

Để có sự ủng hộ của Hungary, EU đã cam kết không trích ngân sách viện trợ từ các quỹ đang được cấp cho Hungary, nhưng tạm thời đóng băng do những lo ngại liên quan đến vấn đề pháp lý ở Hungary. Thỏa thuận cũng bao gồm cuộc thảo luận hàng năm và lựa chọn xem xét lại trong vòng 2 năm "nếu cần".

Sau khi thống nhất về ngân sách viện trợ, EU dự kiến sẽ tiếp tục thảo luận về viện trợ cho Kiev. Thủ tướng Ukraine - Denys Shmyhal đã hoan nghênh quyết định này, nhấn mạnh sự đoàn kết của EU với Ukraine.

Quyết định của EU đến trong bối cảnh triển vọng viện trợ từ Mỹ cho Ukraine trở nên không rõ ràng do bất đồng tại quốc hội Mỹ. Nếu không có viện trợ mới, Ukraine có thể đối mặt với tình trạng cạn kiệt ngân sách vào tháng 3, đe dọa các cuộc phản công của họ và tăng khả năng Nga giành chiến thắng.

Xuất khẩu vũ khí của Mỹ đạt mức cao kỷ lục Xuất khẩu vũ khí của Mỹ đạt mức cao kỷ lục

Doanh số bán vũ khí của Mỹ cho các quốc gia đã tăng 16% trong năm tài khóa 2023, đạt mức trên 238 tỷ USD, ...

EU gia hạn miễn thuế nhập khẩu nông sản Ukraine EU gia hạn miễn thuế nhập khẩu nông sản Ukraine

Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục có những biện pháp hỗ trợ cho nông sản từ Ukraine sau nhưng tác động từ xung đột ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động