Thứ tư 15/05/2024 14:59

Dùng tài khoản Facebook trong điện thoại nhặt được để lừa vay tiền

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhặt được chiếc điện thoại, đối tượng đã nảy sinh ý định sử dụng tài khoản Facebook trên điện thoại để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Dùng tài khoản Facebook trong điện thoại nhặt được để lừa vay tiền
L.A.C tại cơ quan Công an. Ảnh: Công an Lai Châu.

Ngày 12/10, Công an tỉnh Lai Châu cho biết, ngày 27/9, Fanpage “Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - CA Lai Châu” nhận được tin nhắn của Trần Quốc Thắng, SN 1999, HKTT: phường Tân Phong, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu về việc bố vợ anh là Lã Như Quỳnh, SN 1981, HKTT: huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu, làm rơi điện thoại.

Trên điện thoại, ông Quỳnh đang sử dụng tài khoản mạng xã hội Facebook “Lã Như Quỳnh Quỳnh”. Và có người đang sử dụng tài khoản Facebook ông Quỳnh để lừa đảo, giả danh ông Quỳnh vay mượn tiền bạn bè và người thân.

Ngay sau khi nhận được tin nhắn, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã tiến hành nhanh chóng triển khai tổng hợp, đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ.

Qua đó đã xác định, ông L.P.D, SN 1974, ở xã Nậm Xe, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu nhặt được điện thoại tại khu vực chợ San Thàng, xã San Thàng, TP Lai Châu. Sau đó, ông cầm điện thoại về nhà và đưa cho vợ dùng.

Trong quá trình sử dụng tại nhà, L.A.C là con trong gia đình đã mượn điện thoại của mẹ để chơi thì phát hiện trên điện thoại đang đăng nhập Facebook “Lã Như Quỳnh Quỳnh” nên C nảy sinh ý định sử dụng tài khoản Facebook trên để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tiếp theo, C đã tiến hành thay đổi các thông tin và đổi mật khẩu để chủ tài khoản không thể lấy lại được Facebook. Sau đó, C giả danh ông Quỳnh, nhắn tin cho những bạn bè thường xuyên nói chuyện với ông Quỳnh trên Facebook, với cách thức nói chuyện tương tự để lừa đảo, vay mượn tiền.

Mặc dù vậy, với sự vào cuộc nhanh chóng, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ đã kịp thời xác minh, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng và trao trả điện thoại cho gia đình ông Lã Như Quỳnh.

Qua vụ việc trên, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Lai Châu khuyến cáo người dân nên đặt mật khẩu bảo vệ cho điện thoại phòng ngừa trong trường hợp điện thoại bị rơi (mất) không bị các đối tượng xấu lợi dụng để vi phạm pháp luật.

Vui chơi có thưởng, người phụ nữ mất 5,7 tỷ đồng Vui chơi có thưởng, người phụ nữ mất 5,7 tỷ đồng

Người phụ nữ được các đối tượng dụ dỗ tham gia các chương trình quà tặng và đã chuyển 5,7 tỷ đồng mà không biết ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động