Thứ ba 27/08/2024 22:12

Đưa giấc mơ sản xuất hoạt hình đến gần hơn với thế hệ trẻ Việt Nam

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hoạt hình trên thế giới nói chung và tại thị trường Việt Nam nói riêng đang dần nhận được những con số khổng lồ về doanh thu và những tín hiệu tích cực. Thế nhưng bên cạnh sự chuyển mình đáng ghi nhận đó, những tài năng đam mê hoạt hình ấy đang được hỗ trợ như thế nào, đó là một câu hỏi lớn khi ngành hoạt Hình Việt đang rơi vào sự “già hóa” và khao khát các nguồn nhân lực trẻ tài năng trong tương lai?
Đưa giấc mơ sản xuất hoạt hình đến gần hơn với thế hệ trẻ Việt Nam

Nỗi lo hoạt hình “Già hóa”

Việt Nam có tỉ lệ dân số trẻ. Đây là điều đáng mơ ước cho những nhà làm phim hoạt hình và giải trí kỹ thuật số bởi giới trẻ luôn là nguồn khán giả chính và nhiệt thành. Kể từ khi Việt Nam kết nối với xa lộ thông tin của thế giới, việc tiếp cận các bộ phim hoạt hình tầm cỡ nước ngoài càng trở nên dễ dàng với giới trẻ.

Không chỉ chăm chăm kể về lịch sử, văn hóa dân tộc, hoặc khéo léo lồng ghép bản sắc của quốc gia qua những câu chuyện rất “đời”, để người xem tự kết nối cảm xúc của chính mình với từng khung cảnh, từng nhân vật. Sự chịu khó đổi mới nội dung, cùng với sự đầu tư lớn, công nghệ sản xuất hiện đại đã khiến hoạt hình nước ngoài chiếm được sự yêu thích của đại đa số khán giả trên sân nhà, đồng thời cũng làm dấy lên khát khao đưa hoạt hình Việt bắt nhịp với thế giới.

Đưa giấc mơ sản xuất hoạt hình đến gần hơn với thế hệ trẻ Việt Nam

Nhìn lại các tác phẩm hoạt hình Việt, khán giả chủ yếu của thể loại này là khán giả nhỏ tuổi. Đi theo sự tiến bộ của công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tiếp đà chủ trương phát triển công nghiệp văn hóa của Nhà nước, trong khoảng 10 năm đổ lại đây, bên cạnh anh lớn là Hãng phim hoạt hình Việt Nam, đã có nhiều hãng phim tư nhân cùng tham gia sản xuất phim hoạt hình, góp phần đa dạng nội dung, hình thức thể hiện.

Nhưng các hãng tư nhân chủ yếu sản xuất phim hoạt hình ngắn 10-15 phút, rất ít những bộ phim 30 phút, thậm chí là dài hơn để chiếu rạp. Sự “già hóa” của hoạt hình Việt không phải đến từ cách thể hiện và thông điệp gửi gắm bên trong mỗi tác phẩm mà đến từ sự thiếu vắng nguồn nhân lực trẻ?

Giám đốc kiêm Hiệu trưởng Học viện SAMA khẳng định: “Nhân tài thì thời nào cũng có, tuy nhiên để có một cú bật nhảy cho tương lai của ngành hoạt hình thì cần "góp gió thành bão" của nhiều thế hệ, nhất là nguồn nhân lực trẻ. Do đó, cần sự hỗ trợ, sự động viên từ các đơn vị đào tạo Hoạt hình để các nguồn nhân lực ấy phát triển và tiếp tục theo đuổi giấc mơ của mình”

Trao cơ hội, chắp cánh ước mơ tài năng hoạt hình Việt

Đứng trước tiềm năng phát triển lớn của ngành và các ngành nghề liên quan trong lĩnh vực “bùng nổ” mới chạy theo nhu cầu đào tạo, Học viện Đào tạo Hoạt hình Quốc tế Sconnect - Sconnect Academy of Media Arts (SAMA) tiên phong trở thành người dẫn lối cho đam mê sản xuất phim hoạt hình của người trẻ Việt, mang tới nhiều cơ hội thu hút nguồn nhân lực trẻ tài năng trong tương lai.

Nối tiếp sự thành công của ngày hội săn học bổng, Học viện Đào tạo Hoạt hình Quốc tế (SAMA) tiếp tục tổ chức “Scholarship Hunting Day - 2” với mục tiêu mở rộng chính sách học bổng hấp dẫn, thu hút nhiều nhân tài quan tâm chương trình đào tạo 2 ngành nghề sản xuất hoạt hình và thiết kế Game. Sự kiện thu hút sự quan tâm của các bạn trẻ đa dạng về độ tuổi, kinh nghiệm và tư duy mỹ cảm về nghệ thuật.

Trong khuôn khổ sự kiện, các thí sinh dự tuyển đã trải qua hai vòng thi: Vòng 1 là đánh giá năng lực với bài Scholarship Test trên máy tính và phỏng vấn trực tiếp cùng Hội đồng tuyển sinh tại vòng 2. Tham gia sự kiện, các bạn cũng sẽ được thỏa sức trải nghiệm các hoạt động thiết kế 3D modeling, trực tiếp khám phá xưởng làm phim lớn nhất tại Việt Nam.

Đưa giấc mơ sản xuất hoạt hình đến gần hơn với thế hệ trẻ Việt Nam
Sau khi trải qua bài kiểm tra tư duy hình ảnh, các thí sinh sẽ tiến đến vòng 2 thuyết phục hội đồng bằng năng lực và câu chuyện riêng của bản thân
Đưa giấc mơ sản xuất hoạt hình đến gần hơn với thế hệ trẻ Việt Nam
Đông đảo thí sinh quan tâm đến học bổng SAMA tham dự chương trình.

Sự kiện là không gian học tập bổ ích cho các bạn học sinh yêu thích hoạt hình được thử sức sáng tạo, đây cũng là cơ hội dành cho các bạn trẻ mở rộng ngành nghề, tìm kiếm lộ trình sự nghiệp phù hợp trong tương lai.

Với chương trình tuyển sinh 2 năm, đào tạo chuyên sâu và toàn diện đầy đủ kỹ năng về tư duy nghệ thuật sáng tạo hoạt hình, nghiệp vụ chuyên môn trong sản xuất phim hoạt hình. Chương trình đào tạo của SAMA được thiết kế gồm 2 khoa với 7 chuyên ngành. Đó là Khoa Hoạt hình (Animation Department) gồm các chuyên ngành Đạo diễn hoạt hình, Biên kịch hoạt hình, Kỹ thuật hoạt hình, Diễn hoạt hình 2D/3D; Khoa Game (Game Arts Department) gồm các chuyên ngành Thiết kế ý tưởng game, Tạo hình game 3D.
PV
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động