Thứ bảy 20/04/2024 00:10

Đưa đồng hương ở lại Việt Nam trái phép

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
TAND TP Hà Nội vừa xét xử bị cáo Guo Long, SN 1984, quốc tịch Trung Quốc, về tội "Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép".
Bị cáo Long chờ tòa nghị án
Bị cáo Long chờ tòa nghị án

Theo cáo trạng, ngày 4/5/2021, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, CA TP Hà Nội phát hiện 12 người Trung Quốc cư trú trong 3 căn hộ thuộc chung cư Samsora Premier ở quận Hà Đông, Hà Nội nhưng không có giấy tờ nhập cảnh.

12 người này khai nhận, thông qua mạng xã hội Wechat, họ được một người Trung Quốc (không rõ tên tuổi) hứa hẹn đưa sang Việt Nam tìm việc làm với giá từ 5.000 - 30.000 nhân dân tệ. Từ cuối năm 2020 đến tháng 5/2021, những người này được chia thành nhiều nhóm khác nhau nhập cảnh vào Việt Nam qua đường tiểu ngạch rồi được đưa đi nhiều nơi trên địa bàn TP Hà Nội.

Tháng 4/2021, những người Trung Quốc nhập cảnh trái phép được một người đàn ông Việt Nam (không rõ tên tuổi) đón lên xe ô tô đưa về chung cư Samsora Premier ở để chờ tìm việc làm. Trong thời gian sinh sống tại đó, họ xuống siêu thị mua đồ ăn và thực phẩm.

Anh Đỗ Bá Mạnh, GĐ Dự án, đại diện khu vực miền Bắc của Cty TNHH Max Land, đơn vị quản lý cho thuê 3 căn hộ trên; chị Nguyễn Thị Linh, nhân viên Cty Max Land, khai nhận, một người Trung Quốc tên Chen đã liên hệ thuê 3 căn hộ (P1820, P3017, P3018) để mở văn phòng Cty và cho nhân viên ở. Chen còn thuê 1 căn hộ tại chung cư Florence, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Qua xác minh, CQCA xác định, đối tượng thuê các căn hộ trên là Guo Long. Long đã liên hệ với anh Mạnh để thuê 10 căn hộ với giá 13 triệu đồng/căn hộ/tháng, đặt cọc 165 triệu đồng. Khi lấy thông tin, Long gửi thông tin là hình ảnh, CMND của các cá nhân đứng tên thuê trên hợp đồng là người Việt Nam, quê quán ở huyện Mèo Vạc, Hà Giang để chị Linh soạn thảo hợp đồng thuê căn hộ. Cty Max Land đã soạn thảo 6 hợp đồng cho thuê căn hộ. Từ ngày 9 đến 28/4/2021, chị Linh bàn giao chìa khóa, thẻ cư dân cho Long.

Anh Mạnh cho hay, chủ quản lý Cty Max Land là người Trung Quốc tên là Gui Dan. Người này đã gọi cho anh Mạnh liên hệ với Lili để gặp Guo Long (tên là Chen). Long thừa nhận, chính Lili (một người bạn bên Trung Quốc) là người nhờ bị cáo đón, bố trí chỗ ở cho khách Trung Quốc nhập cảnh trái phép đến cư trú bất hợp pháp ở chung cư Florence.

Long không thuê 10 căn hộ để mở văn phòng, không cung cấp thông tin khách thuê cho chị Linh. Việc bị cáo nhận chìa khóa phòng là do Lili nhờ lấy, sau đó có người Trung Quốc đến lấy đi. Sau khi giúp Lili những việc trên, Long được Lili thuê giúp căn hộ ở Florence với giá 21 triệu đồng/tháng, giảm 4 triệu đồng/tháng.

CQCA kết luận, đối tượng chuyển tiền thuê các căn hộ trên là Sun Yong Gang, SN 1979, quốc tịch Trung Quốc. CQĐT đã tách, rút tài liệu liên quan đến đối tượng Lili và Sun Yong Gang để làm rõ sau.

Anh Mạnh, chị Linh được xác định, chưa hỗ trợ khách làm thủ tục đăng ký khai báo tạm trú nên không biết việc 12 người Trung Quốc nhập cảnh, ở lại Việt Nam trái phép.

HĐXX nhận thấy, nhiều tình tiết trong vụ án còn mâu thuẫn nhau và tại tòa không thể làm rõ được nên đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án. Trước đó, cuối năm 2021, Long đã bị tòa án xử phạt 8 năm 6 tháng tù về tội "Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép".

Thời gian qua, một số người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam theo diện visa du lịch, sau đó, do có phát sinh nhu cầu ở lại làm việc nên được các đối tượng trung gian, môi giới tổ chức cho ở lại Việt Nam trái phép dưới danh nghĩa chuyên gia, nhà quản lý, nhà đầu tư, làm việc tại các DN trên địa bàn Thủ đô.

Người nước ngoài nhập cảnh trái phép thường thông qua mạng Internet (phần mềm wechat) để liên hệ với trung gian, môi giới, Cty cho thuê nhà và sử dụng CMND của người Việt Nam không quen biết để làm thủ tục thuê nhà, không liên hệ trực tiếp với chủ nhà để tránh bị phát hiện là người nước ngoài.

Trước những thủ đoạn hết sức tinh vi của các đối tượng, qua công tác điều tra, khám phá các vụ án, vụ việc có liên quan đến tội phạm tổ chức, môi giới cho người khác nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép nêu trên, CA TP Hà Nội đề nghị tất cả các cá nhân, tổ chức có nhà cho thuê, kiểm tra kỹ thông tin đối tượng thuê nhà trước và sau khi bàn giao nhà để tránh bị các đối tượng lợi dụng đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào cư trú. Người dân khi phát hiện có người nước ngoài nhập cảnh trái phép hoặc cư trú trái phép trên địa bàn, cần thông báo ngay với CA cấp cơ sở, nơi có người nước ngoài đang lưu trú, để có biện pháp xử lý kịp thời.

Nhận 3 triệu đồng để thuê hộ nhà cho người nước ngoài ở lại Việt Nam trái phép
Chính sách mới về thủ tục nhập cảnh của người nước ngoài, người Việt Nam định cư nước ngoài
Vụ đưa người sang Campuchia trái phép: Các đối tượng phạm tội nhiều lần?
Bảo Lâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Từ cuộc tranh cãi ở sân bay Nội Bài, lộ ra ổ nhóm lừa đảo tinh vi

Từ cuộc tranh cãi ở sân bay Nội Bài, lộ ra ổ nhóm lừa đảo tinh vi

Ngày 19/4, Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết đã bắt giữ 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ.
Truy tìm gã trai "ôm" 15 chiếc điện thoại rồi trốn biệt tăm

Truy tìm gã trai "ôm" 15 chiếc điện thoại rồi trốn biệt tăm

Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đang truy tìm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt 15 chiếc điện thoại.
Hai chị em ruột ở Hải Phòng đuối nước thương tâm

Hai chị em ruột ở Hải Phòng đuối nước thương tâm

Ngày 19/4, lãnh đạo UBND xã Trường Thọ (huyện An Lão, Hải Phòng) xác nhận thông tin, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn đuối nước thương tâm, khiến 2 cháu nhỏ là chị em ruột tử vong.
2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng) vừa mở phiên tòa trực tuyến xét xử 2 đối tượng về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" quy định tại các điểm b, c khoản 2 Điều 255 Bộ luật Hình sự.
Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Xuân Thanh (SN 1984, quê Lâm Đồng) và 6 bị cáo khác về tội “Mua bán người”, “Đánh bạc”.
Tử hình kẻ sát hại bạn gái vì không muốn chia tay

Tử hình kẻ sát hại bạn gái vì không muốn chia tay

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Trương Nhật Nhớ, SN 1994, quê Quảng Nam, về tội “Giết người”.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.
Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Ngày 11/4, Công an huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết, đơn vị đang lập hồ sơ xử lý 2 đối tượng là học sinh một trường trên địa bàn gồm V.X.L, SN 2007 và L.M.D, SN 2009, cùng trú tại huyện Đông Anh mang hung khí đi giải quyết mâu thuẫn.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động