Thứ bảy 14/09/2024 16:08

Dư luận phẫn nộ vì chiêu trò “phông bạt” chuyển khoản ủng hộ lũ lụt

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngay sau khi Mặt trận Tổ quốc Việt Nam công khai hơn 12.000 trang sao kê các tài khoản chuyển tiền ủng hộ Nhân dân các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra, cộng đồng mạng phát hiện nhiều người, trong đó có không ít người nổi tiếng ủng hộ ít nhưng nói “khống” lên một con số lớn. Số tiền ủng hộ bà con đang gặp thiên tai dù là bao nhiêu cũng đều rất đáng quý và trân trọng. Tuy nhiên, việc ''làm màu'', ''phông bạt'' khi chuyển khoản từ thiện là điều rất đáng lên án.
Dư luận phẫn nộ vì chiêu trò “phông bạt” chuyển khoản ủng hộ lũ lụt
Nam TikToker khiến cộng đồng mạng phẫn nộ vì khoe "khống" số tiền ủng hộ. Ảnh chụp màn hình

Chiêu trò "phông bạt" phản cảm từ nỗi đau của đồng bào

Việt Anh Pí Po (tên thật Phùng Việt Anh) - TikToker có 1,3 triệu follow - đã phải đăng video xin lỗi cộng đồng mạng sau khi bị bóc phốt chiêu trò "phông bạt" chuyển khoản tiền ủng hộ lũ lụt ở miền Bắc.

"Xin lỗi mọi người vì sự phông bạt. Những hình ảnh, thông tin mọi người nhận được là thật. Và việc mình phông bạt cũng là thật" - Việt Anh Pí Po nói trong video đăng vào sáng 13/9.

Trước đó, Việt Anh Pí Po đăng ảnh chụp chuyển khoản, số tiền bị che gần hết nhưng mọi người đều có thể thấy số tiền anh này chuyển là hàng chục triệu đồng.

Khi bị cộng đồng mạng tố trò "phông bạt'', Việt Anh Pí Po khẳng định số tiền đăng lên chênh lệch lớn với số tiền chuyển thực tế nhưng đây là sự cố do một bạn trong nhóm được anh nhờ chuyển khoản hộ gây ra.

"Sáng 10/9, team dự định chuyển khoản 20 triệu đồng. Lúc đấy, mình có nhờ một người khác trong nhóm, bạn đang cầm máy mình luôn, một người mình cũng rất là tin tưởng, chuyển khoản. Khi chuyển xong, đưa cho mình xem thì bạn có hỏi là có che không, mình vì muốn “làm màu” đã bảo bạn che đi. Mình rất là tin tưởng và gần như không có thói quen kiểm tra số tài khoản", Việt Anh giải thích.

Việt Anh cho biết thêm, khi đọc được những bình luận từ dân mạng, nam TikToker đã hỏi lại người bạn chuyển khoản và phát hiện sự thật. Việt Anh sau đó đã chuyển khoản lại cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam số tiền 20 triệu đồng.

Tuy nhiên, lời giải thích của Việt Anh khiến nhiều người nghi ngờ anh nói dối. Bởi vì số tiền Việt Anh muốn nhờ chuyển là 20 triệu đồng, ngân hàng yêu cầu quét sinh trắc học khuôn mặt thì anh không thể nhờ bạn chuyển giúp. Nam TikToker cho biết người bạn đó đã đưa máy cho anh quét sinh trắc học. Đến đây, dân mạng phát hiện anh này đã sai càng thêm sai bởi nếu người bạn kia chỉ chuyển 1 triệu đồng thì phía ngân hàng sẽ không yêu cầu quét sinh trắc học.

"Xin lỗi mọi người vì sự phông bạt. Những hình ảnh, thông tin mọi người nhận được là thật. Và việc mình phông bạt cũng là thật" - Việt Anh Pí Po nói trong video đăng sáng 13/9 nhưng không được mọi người chấp nhận. Đa phần các ý kiến đều bày tỏ sự phẫn nỗ trước việc làm quá phản cảm của TikToker này.

Dư luận phẫn nộ vì chiêu trò “phông bạt” chuyển khoản ủng hộ lũ lụt
Phạm Như Phương vướng lùm xùm "khoe" ủng hộ hàng trăm triệu đồng nhưng thực tế là 500 nghìn đồng.

Một người nổi tiếng khác cũng bị tố chuyển khoản 500 nghìn đồng nhưng "khoe" lên mạng đã ủng hộ hàng trăm triệu đồng là cựu vận động viên Phạm Như Phương. Cụ thể, nhiều người phát hiện có một tài khoản tên Phạm Như Phương chuyển khoản ủng hộ 500.000 đồng vào ngày 9/9. Giao dịch này có nhiều nội dung giống với ảnh chụp màn hình chuyển khoản được Phạm Như Phương đăng tải trên trang cá nhân trước đó.

Tuy nhiên, con số lại khác nhau. Nếu như trong ảnh của Phạm Như Phương đăng tải, dù không công khai cụ thể số tiền ủng hộ bao nhiêu nhưng cư dân mạng dễ dàng nhận ra số tiền đó lên đến hàng trăm triệu đồng. Thế nhưng, tham chiếu theo thống kê công khai của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thì số tiền dưới tên Phạm Như Phương là 500.000 đồng.

Vì sự khác biệt này, nhiều cư dân mạng đã tràn vào trang cá nhân của Phạm Như Phương để “thắc mắc” về số tiền Phạm Như Phương “khoe”. Phạm Như Phương sau đó cho biết: "Mọi người ơi, mình không thể biết đây có phải mình hay không, vì có thể có những người tên giống mình và cùng một nội dung, hoặc có những người ghét mình và làm giống một nội dung. Hơn nữa, mình chuyển vào những số tài khoản khác nhau cùng nội dung hoặc khác nội dung và nhiều ngày khác nhau, ngay từ đầu mình nói không công khai, vì vậy mình vẫn sẽ không công khai. Chúng mình thương dân thương đồng bào. Nên mọi người hãy làm ơn để chúng mình được giúp đỡ".

Tuy nhiên, những chia sẻ của cựu vận động viên này vẫn chưa giải đáp hết những thắc mắc trong lòng nhiều người. Nhiều ý kiến bày tỏ Phạm Như Phương ủng hộ bao nhiêu cũng được, dù là 500 nghìn đồng hay 500 triệu đồng thì tấm lòng giúp đỡ bà con bị thiệt hại trong bão đều rất đáng quý. Tuy nhiên, việc cô không làm rõ nghi vấn mình có “phông bạt” hay không khiến nhiều người khó chịu. Nếu đây là sự thật thì chính cô đã khiến nhiều người thất vọng, mất niềm tin ở mình.

Số tiền đấu giá ủng hộ 10 triệu đồng nhưng sao kê chỉ thấy 1%

Sau khi kiểm tra danh sách ủng hộ đến Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, chị Ngọc Bích (TP Hồ Chí Minh) bức xúc vì số tiền đấu giá 10 triệu đồng đôi giày trẻ em mà chị cùng nhiều người tham gia trong một nhóm để ủng hộ đồng bào vùng lũ chỉ có vỏn vẹn 100.000 đồng.

Chị Bích cho biết bản thân làm nghề bán hàng, chị tham gia vào nhóm mạng xã hội mua bán quần áo trẻ em của các bà mẹ. Nhóm này với hơn 50.000 thành viên, trong đó, chị N.K.L là thành viên hoạt động rất tích cực.

Trước tình cảnh lũ lụt ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân ở phía Bắc, chị L có ý tưởng đấu một giá đôi giày trẻ em và số tiền này sẽ được gửi đến Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để chung tay giúp đỡ đồng bào. Đôi giày có giá trị thực 2-3 triệu đồng. Có một gia đình đã trả giá lên 6 triệu đồng cho đôi giày này. Nhiều bà mẹ cũng cùng chung tay ủng hộ thêm, một người ủng hộ 2 triệu đồng, 1 người ủng hộ 500 nghìn đồng, tổng cộng được 8,5 triệu đồng.

Sau đó, chị N.K.L tuyên bố sẽ ủng hộ thêm 1,5 triệu đồng để tròn 10 triệu đồng và số tiền sẽ được chị L chuyển khoản đến Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Ngày 10/9, chị L có bài đăng trong nhóm, cảm ơn mọi người và công khai hình ảnh ủng hộ số tiền 10 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi Mặt trận Tổ quốc Việt Nam công khai bản sao kê, chị Bích vào kiểm tra việc chuyển tiền của chị L thì phát hiện số tiền ủng hộ chỉ có 100 nghìn đồng. Điều này khiến chị không khỏi sốc trước hành động ăn chặn tiền từ thiện của chị L.

Chị Bích đã trao đổi trực tiếp với chị L và chị L đã nhận sai, đồng thời có bài đăng trên nhóm với nội dung xin lỗi trước hành vi sai trái của mình. Chị này cũng đã chuyển đúng số tiền 10 triệu đồng đến Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Việc ủng hộ Nhân dân vùng lũ là việc làm hết sức nhân văn thể hiện tinh thần nhân ái, truyền thống "lá lành đùm lá rách", "thương người như thể thương thân" của dân tộc Việt Nam bao đời nay. Tùy hoàn cảnh của mỗi gia đình, chúng ta có thể ủng hộ tùy tâm. Số tiền ít hay nhiều cũng đều rất đáng quý, đáng trân trọng vì đó là tấm lòng yêu thương, sẻ chia với đồng bào trong cơn hoạn nạn.

Thế nhưng, việc dùng chiêu trò "phông bạt", dùng công nghệ để làm khống số tiền gấp nhiều lần nhằm đánh bóng tên tuổi là việc làm phản cảm từ chính nỗi đau của đồng bào. Bên cạnh đó, những hành vi lợi dụng lòng tốt của nhiều người để ăn chặn tiền từ thiện cũng là hành vi sai trái, nhẫn tâm, đáng bị lên án, tẩy chay, thậm chí cần pháp luật vào cuộc xử lý nghiêm minh.

Thiết nghĩ, những người nổi tiếng hay có sức ảnh hưởng trong xã hội càng cần hành xử đúng đắn để lan tỏa lối sống đẹp đến mọi người, tránh việc lợi dụng câu chuyện ủng hộ thiện nguyện để ăn chặn hay đánh bóng tên tuổi một cách kệch cỡm, gây phẫn nộ cho cộng đồng.

Liên quan đến thông tin thất thiệt về việc chuyển khoản ủng hộ bà con bị bão lũ của tập thể Liên đoàn Xiếc Việt Nam, NSND Tống Toàn Thắng - Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam cho biết, Liên đoàn đang làm đơn gửi Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để xác minh tài khoản gửi 10.000 đồng ủng hộ bão lũ ghi tên đơn vị này.

Lý do là một số khán giả tìm ra tài khoản gửi 10.000 đồng có ghi "Tập thể anh em Rạp Xiếc Trung ương ủng hộ". Tuy nhiên, sự thật là tiền ủng hộ của tập thể Liên đoàn Xiếc Việt Nam vẫn chưa được chuyển đi.

Nam nghệ sĩ cho rằng đây là việc bôi nhọ đơn vị. Rạp Xiếc Trung ương chưa gửi tiền ủng hộ đồng bào lũ lụt. Liên đoàn Xiếc Việt Nam là cơ quan thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đã hưởng ứng lời kêu gọi từ Bộ. Toàn bộ anh em nghệ sĩ trong đơn vị ủng hộ một ngày lương rồi chuyển tới Bộ, Bộ sẽ chuyển lên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, chứ các nghệ sĩ không gửi riêng.

Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam nhấn mạnh thêm, một cơ quan Nhà nước thì làm việc phải chuyên nghiệp, trình tự, không ai gửi ủng hộ đồng bào mà số tiền như vậy.

Hiện tại, NSND Tống Toàn Thắng và nhiều nghệ sĩ đang công tác ở Nga. Anh cảm thấy rất buồn và mong sự việc sớm được làm sáng tỏ để không ảnh hưởng đến đơn vị của mình.

Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3
Vietjet ủng hộ đồng bào tại các vùng bị thiệt hại do bão lũ Vietjet ủng hộ đồng bào tại các vùng bị thiệt hại do bão lũ
“Không có người Vingroup nào đứng ngoài mất mát, đau thương của đồng bào” “Không có người Vingroup nào đứng ngoài mất mát, đau thương của đồng bào”
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động