Thứ bảy 27/04/2024 04:45

Dự kiến năm 2021 ngành dệt may đạt khoảng 38 tỷ USD

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Dù chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng ước tính trong khoảng 2 tháng cuối năm nay thì xuất khẩu của ngành dệt may đạt khoảng 3 tỷ USD mỗi tháng dự kiến đạt kim ngạch xuất khẩu 37,92 tỷ USD vào cuối năm nay, tăng trưởng 8,1% so với năm 2020.
Dự kiến năm 2021 ngành dệt may đạt khoảng 38 tỷ USD
Ngành dệt may dự kiến về đích với kim ngạch xuất khẩu gần 38 tỷ USD trong năm 2021, trong đó xơ sợi đóng góp khoảng 5,3 tỷ USD.

Sau nhiều tháng phải thực hiện giãn cách vì dịch bệnh thì từ tháng 10 các công ty, nhà máy trong ngành dệt may đã hoạt động trở lại với tỷ lệ 92 - 93%. Theo số liệu của số liệu thống kê của Hiệp hội dệt may Việt Nam (Vitas) cho thấy, kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may trong 10 tháng qua của Việt Nam đạt khoảng 32 tỷ USD, tăng trưởng 10,8% so với cùng kỳ năm 2020.

Với tình hình sản xuất và hoàn thành đơn hàng xuất khẩu như hiện nay, Vitas ước tính, cả năm 2021, Việt Nam sẽ xuất khẩu gần 38 tỷ USD, tăng trưởng 8,1% so với năm 2020.

Năm nay, dù phải chịu tác động lớn của dịch bệnh kéo dài nhưng nghành dệt may đã trở thành điểm sáng của nền kinh tế nhờ duy trì năng lực sản xuất ở mức cao do đặc thù ít lao động và tỷ lệ tự động hóa cao, lại được lợi bởi giá sợi tăng, nên xuất khẩu xơ sợi đạt kim ngạch lớn nhất từ trước đến nay.

Đặc biệt, xuất khẩu vải và xơ sợi đạt kim ngạch lớn nhất từ trước đến nay. Trong đó, xuất khẩu xơ sợi 10 tháng ước đạt gần 4,5 tỷ USD và dự kiến sẽ đạt khoảng 5,3 tỷ USD đến cuối năm 2021, tăng trưởng 42%. Xuất khẩu vải các loại ước đạt 2 tỷ USD và dự kiến đến cuối năm sẽ đạt 2,4 tỷ USD.

Không chỉ vậy, Việt Nam cũng xuất khẩu một lượng lớn sản phẩm vải địa kỹ thuật (vải làm đường, làm lốp xe) vào các thị trường Canada, Mỹ và Ấn Độ. Ước tính trong 2 tháng cuối năm, xuất khẩu của ngành sẽ đạt khoảng 3 tỷ USD mỗi tháng.

Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội dệt may Việt Nam (Vitas) cho biết: “Đây có lẽ là lần đầu tiên ngành công nghiệp kéo sợi Việt Nam xuất khẩu số lượng sợi lớn đến thế. Các sản phẩm phụ liệu may, đặc biệt là vải địa kỹ thuật (dùng làm lốp ô tô...) của Việt Nam, cũng được các nước khó tính như Canada, Mỹ, Ấn Độ... gia tăng nhập khẩu.

Chủ tịch Vitas cũng chia sẻ, trong thời gian giãn cách, doanh nghiệp dệt may Việt Nam không đáp ứng được tiến độ giao hàng nên đã có số lượng nhất định đơn hàng giao tháng 11, 12 phục vụ Tết 2022 được chuyển đi, ước tính khoảng 13-14%.

Tuy vậy, có dấu hiệu các đơn hàng quay lại (niên vụ 2022) kể từ sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 128 về kiểm soát, sống chung với Covid-19 trong tình hình mới.

“Chính vì vậy, chúng tôi đặt niềm tin vào mục tiêu cho dệt may Việt Nam năm 2022 là xuất khẩu khoảng 43,5 tỷ USD dựa trên cơ sở đánh giá xu hướng tiêu dùng toàn cầu", ông Giang kỳ vọng.

Dựa trên cơ sở đánh giá xu hướng tiêu dùng toàn cầu và khả năng phục hồi kinh tế tại nhiều thị trường lớn như Mỹ, EU, Nhật Bản, năm 2022, ngành dệt may dự kiến kim ngạch xuất khẩu 43-43,5 tỷ USD. Để đạt mục tiêu này, ông Giang cho rằng, các doanh nghiệp cần bắt kịp xu hướng tiêu dùng, tập trung vào các thị trường quan trọng như Mỹ, thị trường khối CPTPP và thị trường 27 nước EU để tận dụng Hiệp định EVFTA.

Ông Võ Mạnh Hùng, Trưởng đại diện Hiệp hội Bông Mỹ tại Việt Nam cũng đồng tình, ngành dệt may và thời trang thế giới đang có những chuyển biến mạnh mẽ hướng đến việc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

các nhãn hàng ngày càng chú trọng đến các nguyên liệu vừa mang tính thời trang, vừa thân thiện với môi trường. Bông là nguyên liệu rất tốt cho môi trường, là nguồn nguyên liệu đầu vào chính của ngành sợi. Do vậy, bông phải được trồng theo qui trình dùng ít tài nguyên như đất, nước, phân bón, thuốc trừ sâu...

“Đến năm 2025, tất cả các nhãn hàng chuyển qua sử dụng bông bền vững, nếu các doanh nghiệp Việt Nam không kịp đi theo thì sẽ mất lợi thế cạnh tranh”, ông Hùng khuyến cáo.

Ông Giang cũng lưu ý các doanh nghiệp, để tiếp tục tận dụng lợi thế từ các thị trường này, việc sử dụng bông và nguyên liệu đầu vào minh bạch phải tiếp tục đẩy mạnh. Đó là thực hiện trách nhiệm của các nhà sản xuất đối với người tiêu dùng, với nhãn hàng, với môi trường… Điều này không chỉ giải quyết mục tiêu xuất khẩu mà còn là nền tảng để thực hiện chương trình xanh hóa và phát triển bền vững của ngành dệt may.

Hồng Đức
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động