Thứ ba 07/05/2024 23:18

Ngành dệt may đặt mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD năm 2024

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Với sự nỗ lực vượt khó của doanh nghiệp, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam năm 2023 ước đạt 40,3 tỷ USD. Bước sang năm 2024 ngành dệt may đặt mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD, với các giải pháp lớn…
Ngành dệt may đặt mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD năm 2024
10 tháng năm 2023, xuất khẩu toàn ngành dệt may đạt trên 33 tỷ USD. Ảnh: Bộ Công Thương.

Chia sẻ tại buổi họp báo trước thềm "Hội nghị tổng kết 2023" sẽ diễn ra vào ngày 16/12 tới đây, ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cho biết, 10 tháng năm 2023, xuất khẩu toàn ngành dệt may đạt trên 33 tỷ USD. Dự kiến cả năm nay đạt khoảng 40,3 tỷ USD, giảm hơn 9% so với năm 2022.

Tuy nhiên, trong bức tranh không mấy sáng của năm nay, điểm được ghi nhận nổi bật của ngành là bứt phá về thị trường và đa dạng mặt hàng xuất khẩu. Các mặt hàng của ngành dệt may đã đến với 104 nước và vùng lãnh thổ.

Trong đó, Mỹ là thị trường chủ lực với kim ngạch hơn 11 tỷ USD, tiếp theo là Nhật Bản khoảng 3 tỷ USD, Hàn Quốc với 2,43 tỷ USD, các nước châu Âu (EU) gần 2,9 tỷ USD.

Bên cạnh đó, thị trường Canada đạt khoảng 850 triệu USD, Trung Quốc 830 triệu USD, Campuchia 612 triệu USD, Vương quốc Anh đạt 503 triệu USD, Australia 351 triệu USD, Nga 283 triệu USD, Indonesia 279 triệu USD, các thị trường Thái Lan, Hồng Kông (Trung Quốc) đều hơn 200 triệu USD…

Về mặt hàng, các doanh nghiệp (DN) đã có sự thay đổi rất nhiều, với phương châm đa dạng hóa các sản phẩm. Trong 9 tháng, jacket vẫn là mặt hàng xuất khẩu chủ lực với kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 4,3 tỷ USD, quần các loại hơn 3,8 tỷ USD, sơ-mi hơn 1,8 tỷ USD...

Chủ tịch Vitas khẳng định: “Đây vốn là thách thức khi hàng loạt thị trường xuất khẩu chủ lực bị đình trệ, đơn hàng giảm, buộc doanh nghiệp phải tìm kiếm thị trường mới, như thị trường châu Phi, sản phẩm cho các nước đạo Hồi... Thí dụ, thị trường Nga trước đây không được quan tâm nhiều nhưng năm nay đã có sự cải thiện mạnh mẽ, hay như Bangladesh là nước sản xuất dệt may nhưng Việt Nam vẫn xuất khẩu được ở dòng sợi tổng hợp, sợi tái chế...”.

Cũng theo Chủ tịch Vitas, bước sang năm 2024, dự báo kinh tế thế giới còn nhiều biến động, thách thức với DN dệt may chưa dừng lại khi cầu chưa tăng, nhiều thị trường lớn đưa ra những quy định mới về phát triển bền vững, xanh hoá chuỗi cung ứng…

Tuy nhiên, ngành dệt may Việt Nam vẫn có những ưu thế so với các quốc gia cạnh tranh. Việt Nam đã tham gia và đang đàm phán 19 hiệp định thương mại tự do (trong đó: 16 FTA đã ký kết và thực thi; 3 FTA đang trong quá trình đàm phán) và là quốc gia duy nhất ký kết hiệp định thương mại tự do với tất cả các đối tác kinh tế lớn trên toàn cầu như: Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, EU, Anh, Nga.

Đặc biệt, chiến lược phát triển ngành dệt may và da giầy Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2035 được Chính Phủ phê duyệt mới đây sẽ là nền móng thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực sợi - dệt - nhuộm, tạo cơ hội cho ngành dệt may tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định.

Vì vậy, theo Chủ tịch Vitas, năm 2024 ngành dệt may đặt mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD, với các giải pháp như:

Tiếp tục đa dạng hóa thị trường, khách hàng, mặt hàng dựa trên bài học năm 2023; phát triển bền vững đi đôi với mục tiêu đòi hỏi của thị trường toàn cầu về vấn đề xanh hoá, giảm phát thải nhà kính, đầu tư sâu vào nồi hơi đốt bằng điện, giảm dần đốt bằng hóa thạch.

Đồng thời, đưa ra giải pháp đầu tư về công nghệ hoá, tự động hoá ở một số dây chuyền sản xuất thích ứng được nhằm giao hàng nhanh, mã hàng nhỏ và chất lượng cao; đặc biệt là tập trung cho giải pháp công nghiệp thời trang; xây dựng nguồn lực về phát triển mẫu, thiết kế 3D, công nghệ quản trị số.

Dự kiến năm 2021 ngành dệt may đạt khoảng 38 tỷ USD
Kim ngạch xuất khẩu dệt may đạt 39 tỷ USD trong năm 2019
Xuất khẩu dệt may 4 tháng đầu năm giảm 6,6%
Nguyễn Đăng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động