Chủ nhật 28/04/2024 23:43

Dự kiến hoàn thành khám, chụp X-quang sàng lọc bệnh phổi cho 100.000 người dân trong tháng 2/2024

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 28/1, tại Hà Nội đã diễn ra lễ sơ kết chương trình Chuyển đổi số vì sức khỏe Phổi và công bố nền tảng sàng lọc bệnh phổi và các bệnh không lẫy nhiễm ứng dụng AI. Đồng thời, ký kết hợp tác giữa Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam, giai đoạn 2024 - 2029.
Dự kiến hoàn thành khám, chụp X-quang sàng lọc bệnh phổi cho 100.000 người dân trong tháng 2/2024
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, hiện nay, các bệnh không truyền nhiễm (tim mạch, tiểu đường, ung thư…) đang có xu hướng gia tăng. Ảnh: Lâm Hải

Sự kiện được tổ chức nhằm chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam lần thứ IX, thực hiện chương trình công tác Hội và phong trào thầy thuốc trẻ năm 2024, thực hiện chủ đề công tác năm thầy thuốc trẻ tiên phong ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động tình nguyện, thiết thực triển khai Quyết định 89/QĐ-TTg về việc phê duyệt Chiến lược quốc gia bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết số 20/NQ-TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới. Lễ sơ kết có sự tham dự của GS.TS. Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế; đồng chí Ngô Văn Cương - Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đoàn; TS. BS Hà Anh Đức - Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Phó chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam; ông Nitin Kapoor - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc AstraZeneca Việt Nam và các đồng chí lãnh đạo bộ ngành trung ương, các tỉnh, TP triển khai chương trình, ban lãnh đạo các bệnh viện tham gia chương trình.

Được sự đồng ý của Bộ Y tế và UBND các tỉnh/ TP, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam triển khai Kế hoạch số 422-KH/TWH ngày 17/10/2023 tổ chức chương trình “Vì là phối khỏe” khám, sàng lọc bệnh ung thư phổi và các bệnh lý về phổi tại TP Hồ Chí Minh năm 2023, và ban hành kế hoạch sửa đổi số 432-KH/TWH ngày 1/12/2023 về tổ chức chương trình “Chuyển đổi số vì sức khỏe phổi” khám, sàng lọc bệnh ung thư phổi và các bệnh lý về phổi tại TP Hà Nội, TP Cần Thơ, TP Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2023.

Dự kiến hoàn thành khám, chụp X-quang sàng lọc bệnh phổi cho 100.000 người dân trong tháng 2/2024
Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam Hà Anh Đức phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Lâm Hải

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, hiện nay, các bệnh không truyền nhiễm (tim mạch, tiểu đường, ung thư…) đang có xu hướng gia tăng. Tính riêng ung thư, tại Việt Nam có trên 183.000 ca mới mắc, trên 122.000 ca tử vong do ung thư. Trong đó, ung thư phổi là loại ung thư phổ biến nhất trong nam giới trên toàn cầu. Nguyên nhân chính gây ra ung thư phổi là tỉ lệ hút thuốc lá gia tăng. Thứ trưởng Bộ Y tế cảnh báo hiện nay xu hướng người trẻ hút thuốc lá thế hệ mới, thuốc lá điện tử đang gia tăng. “Đây là điều chúng ta hết sức cảnh giác trong thời gian tới, vì theo tuyên truyền thì thuốc lá này không gây hại sức khỏe, nhưng bằng chứng khoa học lại cho thấy rằng nó không những gây hại mà còn nguy hiểm” - ông Thuấn nói.

Dự kiến hoàn thành khám, chụp X-quang sàng lọc bệnh phổi cho 100.000 người dân trong tháng 2/2024
Ban Tổ chức tặng Bằng khen của Trung ương Đoàn cho các tập thể và cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong giai đoạn I của chương trình Chuyển đổi số vì sức khỏe phổi. Ảnh: Lâm Hải

Được triển khai từ ngày 19/11/2023 tại TP Hồ Chí Minh, sau 2 tháng triển khai liên tục với sự tham gia của 25 bệnh viện trên địa bàn 5 tỉnh, TP, với 4 đợt khám bệnh tại cộng đồng. Chương trình đã đạt được nhiều kết quả, cụ thể như sau: khám và chụp X-quang phổi cho 64.268 người trên 40 tuổi / tổng số 66.878 người đăng ký; Chỉ định chụp cắt lớp vi tính cho 1.641 ca, phát hiện 141 ca ung thư giai đoạn 1-3; Chỉ định đo chức năng hô hấp cho 2.221 ca, phát hiện 456 ca lao, viêm phổi tắc nghẽn mạn tính và bất thường về phổi; Triển khai nền tảng sàng lọc trực tuyến sử dụng AI trên website phoikhoe.net; Kênh TikTok Mạng lưới đổi mới sáng tạo YT thu hút gần 3 triệu lượt view trong 1 tuần; Triển khai truyền thông trên facebook, biển quảng cáo tại các tỉnh/ TP và phương tiện thông tin đại chúng về chương trình.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cũng công bố nền tảng sàng lọc bệnh phổi và các bệnh không lây nhiễm trên page phoikhoe.net và facebook page phoikhoe. Dự kiến chương trình sẽ hoàn thành khám, chụp X-quang sàng lọc bệnh cho 100.000 người dân trong tháng 2/2024.

Dự kiến hoàn thành khám, chụp X-quang sàng lọc bệnh phổi cho 100.000 người dân trong tháng 2/2024
Lễ ký kết giữa Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam chương trình hợp tác kéo dài 5 năm, từ 2024 - 2029. Ảnh: Lâm Hải

Dịp này, Ban bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cũng tặng bằng khen cho 4 tập thể và 9 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong giai đoạn I của chương trình.

Tại chương trình cũng diễn ra lễ ký kết giữa Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam chương trình hợp tác kéo dài 5 năm, từ 2024 - 2029, theo đó Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam phát triển hợp tác song phương về y tế trong những lĩnh vực: đổi mới sáng tạo trong y tế và chuyển đổi số; Nghiên cứu khoa học về y tế; Nâng cao năng lực chuyên môn cho nhân viên y tế; Phòng và kiểm soát bệnh tật; Phát triển hệ thống y tế bền vững, trong đó có thể bao gồm những nghiên cứu và đề xuất các giải pháp tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ y tế

Trong đó, năm 2024, sẽ triển khai 2 chương trình: chương trình “Chuyển đổi số vì sức khỏe Phổi” - nhằm mục tiêu tiếp tục nâng cao năng lực chẩn đoán, cải thiện chất lượng điều trị, chăm sóc, và quản lý bệnh hen, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và ung thư phổi thông qua việc triển khai các công cụ kỹ thuật số (quản lý tổn thương dạng nốt ở phổi phát hiện tình cờ bằng X-quang hoặc CT lồng ngực có hỗ trợ của AI; đo chức năng hô hấp kỹ thuật số) và thí điểm các giải pháp chuyển đổi số trong theo dõi bệnh nhằm hỗ trợ dự đoán nguy cơ, phòng ngừa và quản lý các bệnh lý này (như telemonitoring).

Thứ hai là chương trình Chăm sóc sức khỏe Tim mạch - Thận - Chuyển hóa “CAREME” nhằm mục tiêu củng cố và làm bền vững hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe Tim mạch – Thận – Chuyển hóa thông qua những giải pháp phát hiện bệnh sớm và cải thiện chuẩn chất lượng trong quản lý bệnh, giúp cải thiện kết quả lâm sàng và giảm gánh nặng y tế tại Việt Nam.

Theo TS. BS. Hà Anh Đức - Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, trong 3 năm đối phó với đại dịch Covid-19, các bác sĩ cũng đã làm quen và cũng hiểu rõ hơn vai trò dùng công nghệ thông tin (CNTT) trong khám, chữa bệnh và việc chuyển đổi số, thay đổi phương thức cũ sang mới. Với các chương trình như “Chuyển đổi số vì sức khỏe Phổi” và chương trình “Chăm sóc sức khỏe Tim mạch - Thận - Chuyển hóa “CAREME”, nhằm mục tiêu tiếp tục nâng cao năng lực chẩn đoán, cải thiện chất lượng điều trị, chăm sóc, và quản lý bệnh không lây nhiễm mạn tính thông qua việc triển khai các công cụ kỹ thuật số. Hướng tới một nền y tế bền vững, cùng nhau, chúng ta có thể và sẽ làm nên sự khác biệt. Hãy hành động ngay hôm nay vì một nền y tế đổi mới và sáng tạo, vì một Việt Nam khỏe mạnh.

Đại diện đơn vị đồng hành Astrazeneca, ông Nitin Kapoor cũng cho biết: “Trong ba thập kỷ qua, AstraZeneca đã triển khai một số chương trình có tác động lớn tại Việt Nam, hợp tác với Bộ Y tế và các cơ sở y tế để nâng cao nhận thức, thúc đẩy việc phòng ngừa và phát hiện bệnh sớm, có thể kể đến như: chương trình chuyển đổi số vì sức khỏe Phổi, sức khỏe thanh thiếu niên, CaReMe – yêu lấy mình, thương phổi và hợp tác vì tính bền vững và khả năng chống chịu của hệ thống y tế (PHSSR). Với sự hỗ trợ từ Chính phủ, Bộ Y tế, TƯ Đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, các hội lâm sàng và cộng đồng y khoa, AstraZeneca cam kết trong thời gian tới, sẽ tiếp tục đồng hành cùng Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam triển khai các hoạt động của Mạng lưới đổi mới sáng tạo Y tế, đem khoa học tiến tiếng vào ứng dụng thực tiễn, nâng cao sức khỏe toàn diện cho Việt Nam”.

Bệnh nhi 12 tuổi hôn mê do không tuân thủ điều trị đái tháo đường Bệnh nhi 12 tuổi hôn mê do không tuân thủ điều trị đái tháo đường
Thái Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động