Thứ bảy 20/04/2024 08:47

Dự kiến đến năm 2025 Hà Nội cấm xe máy tại các quận

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội đã giao đơn vị liên quan nghiên cứu theo hướng sau năm 2025 sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận trong phạm vi từ vành đai 3 và đường Trường Sa, Hoàng Sa, quốc lộ 5 trở vào trung tâm thành phố sớm hơn 5 năm so với kế hoạch trước đó.
Dự kiến đến năm 2025 Hà Nội cấm xe máy tại các quận
Hà Nội nghiên cứu cấm xe máy tại các quận sau năm 2025

Mới đây, UBND TP Hà Nội vừa gửi tới HĐND cùng cấp tờ trình về Chương trình mục tiêu giảm ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường giai đoạn giai đoạn 2021 – 2025 tầm nhìn 2030.

Cụ thể, những năm tới thành phố tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện thủ tục để phê duyệt đề án về phân vùng hạn chế hoạt động xe máy và tiến tới dừng hoạt động loại phương tiện này trên địa bàn các quận. Bên cạnh đó thành phố vẫn triển khai thực hiện đo kiểm khí thải mô tô, xe máy cũ đang lưu hành trên địa bàn làm cơ sở nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cải thiện chất lượng không khí.

Theo số liệu của UBND TP, đến nay đã giải quyết 63 điểm ùn tắc giao thông, bình quân giải quyết 12 điểm/năm. Năm 2021 còn 31 điểm (đã xử lý 6 điểm, phát sinh 7 điểm). Các điểm ùn tắc giao thông phát sinh thêm chủ yếu tập trung ở các công trình đang thi công, sẽ được xử lý triệt để khi công trình hoàn thành.

UBND TP Hà Nội cho biết hiện nay với tổng lượt xe buýt 140 tuyến tương đương 18.888 lượt xe, năng lực cung ứng của xe buýt hiện nay chỉ 31% (chưa tính đến năng lực vận chuyển của đường sắt đô thị tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông).

Bên cạnh đó, các tuyến vành đai 1-2-3 được đầu tư chưa hoàn chỉnh. Vành đai 4, vành đai 5 chưa được đầu tư. Các tuyến đường sắt đô thị đều chậm tiến độ so với kế hoạch. Tỷ lệ vận tải hành khách công cộng chưa đạt theo yêu cầu đề ra do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Đồng thời, một số nhiệm vụ liên quan đến những vấn đề phức tạp và nhạy cảm, có tác động đến thói quen sinh hoạt, tâm tư, tình cảm của rất nhiều người dân trong, ngoài thành phố và các nhóm lợi ích trong xã hội.

Vì vậy, UBND TP Hà Nội cho rằng trong quá trình thực hiện đã gặp phải nhiều ý kiến khác nhau, thậm chí khác nhau từ dư luận xã hội, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai một số nội dung còn chưa đạt yêu cầu của Nghị quyết đề ra.

Tuy nhiên, việc hạn chế hoạt động xe máy là một trong những nội dung của Nghị quyết 04 đã được HĐND TP thông qua năm 2017. Theo chính quyền thành phố, sau khi Nghị quyết này được thông qua, các cơ quan chức năng đã xây dựng đề án về hoạt động của xe máy trên địa bàn thành phố, với định hướng nghiên cứu sau năm 2025 sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận bên trong vành đai 3 và đường Trường Sa, Hoàng Sa, quốc lộ 5.

Dự kiến sau năm 2030, thành phố dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận bên trong vành đai 4 đối với khu vực nam sông Hồng, và bên trong vành đai 3 đối với khu vực bắc sông Hồng.

Năm huyện lên quận giai đoạn 2021-2025 (Hoài Đức, Gia Lâm, Đông Anh, Thanh Trì, Đan Phượng) sẽ được cập nhật bổ sung vào đề án; đồng nghĩa các đơn vị hành chính này cũng dừng hoạt động xe máy theo lộ trình.

UBND Thành phố cho biết trong thời gian tới sẽ tiếp tục nghiên cứu nhằm hạn chế ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường khu vực trung tâm với 2 nội dung, cụ thể:

Với đề án "Thu phí phương tiện cơ giới đường bộ vào một số khu vực trên địa bàn TP có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường", TP sẽ xây dựng đề án thu phí trình cấp có thẩm quyền phê duyệt đảm bảo chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo điều kiện để tổ chức thực hiện trong thời điểm thích hợp; xin ý kiến của các cấp các ngành, các nhà khoa học để tổ chức triển khai thực hiện.

Với đề án "Phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030", Thành phố tiếp tục triển khai thực hiện đo kiểm khí thải môtô, xe máy cũ đang lưu hành trên địa bàn Thành Phố làm cơ sở nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cải thiện chất lượng không khí.

Hồng Đức
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động