Chủ nhật 19/05/2024 15:35

Đủ cơ sở để tin vào một kỳ thi an toàn, nghiêm túc

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) - Chỉ còn 2 tuần nữa, kỳ thi THPT quốc gia 2017 sẽ diễn ra, qua công tác kiểm tra của Ban chỉ đạo tuyển sinh (Bộ GD&ĐT) đã tiến hành tại các địa phương, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho rằng: Công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2017 đã hoàn tất, chúng ta có cơ sở để tin tưởng rằng kỳ thi THPT quốc gia năm nay sẽ diễn ra khách quan, nhẹ nhàng, an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế.

Địa phương chuẩn bị kỹ càng

Các địa phương đã ý thức được trách nhiệm của mình và vào cuộc một cách nghiêm túc, bởi đây là năm đầu tiên địa phương đứng ra chủ trì kỳ thi.

Các điều kiện đảm bảo cho kỳ thi đều được các địa phương tính toán cụ thể và có phương án bố trí hợp lý, đảm bảo đáp ứng đầy đủ theo yêu cầu của quy chế. Đặc biệt, ngay cả ở các vùng có điều kiện khó khăn như các tỉnh thuộc Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ, các tỉnh biên giới, hải đảo… cũng đã dành những điều kiện tốt nhất có thể cho các cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh tham gia kỳ thi này.

Các tổ chức xã hội, đoàn thể đều sẵn sàng hỗ trợ kỳ thi thông qua các chương trình “tiếp sức mùa thi” để hỗ trợ thí sinh và người nhà thông qua các chương trình từ thiện như cấp bữa ăn, nước uống, nơi ở miễn phí cho thí sinh. Một số địa phương cũng đã huy động thêm được nguồn kinh phí để hỗ trợ thêm cho cán bộ các ĐH, CĐ về coi thi và cho các thí sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Nhiều tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo thi cấp huyện như “cánh tay nối dài” của Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh để triển khai tốt công tác chuẩn bị cũng như tổ chức thi trên địa bàn.

Các trường đã nghiêm túc thực hiện kế hoạch năm học, hoàn thành chương trình năm học theo quy định, tổ chức ôn tập cho học sinh trên tinh thần tự nguyện của các em.

Chủ động công tác truyền thông để học sinh, phụ huynh và xã hội hiểu đúng về kỳ thi; tổ chức tập huấn kỹ lưỡng nghiệp vụ công tác thi cho các cán bộ, giáo viên tham gia kỳ thi.

Các khâu kỹ thuật được hoàn thiện

Dự kiến ngày 10-6, Bộ GD&ĐT sẽ chuyển đề thi về các địa phương để tiến hành in sao và chuyển đến các điểm thi.

“Khác với mọi năm, năm nay, chúng ta ban hành phương án thi và tuyển sinh từ rất sớm. Ngay khi kết thúc năm học 2016 (tháng 9), Bộ đã công bố phương án thi và tuyển sinh nên các trường ĐH, Sở GD&ĐT và địa phương biết được phương thức, kế hoạch thực hiện nên chuẩn bị rất sớm”, Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhận xét.

Đối với những điểm đổi mới trong kỳ thi lần này cũng được Bộ GD&ĐT công bố và đưa ra công luận bàn thảo rất nhiều. Điển hình như phương thức thi trắc nghiệm từ hình thức thi tự luận – trắc nghiệm cũng nhận được nhiều ý kiến góp ý, xây dựng.

Về công tác chuẩn bị, Bộ cũng đã xây dựng ngân hàng đề thi đầy đủ để Ban đề thi quốc gia có thể sử dụng nó để biên soạn đề thi cho năm nay.

Năm nay, chúng ta có một bước tiến dài trong đổi mới phương thức xét tuyển. Đó là việc, các trường ĐH thành lập hai nhóm xét tuyển lớn là nhóm xét tuyển khu vực phía Bắc và nhóm xét tuyển khu vực phía Nam. Theo đó, nhóm phía Nam có 72 trường ĐH, còn phía Bắc có 54 trường ĐH lớn. Trong đó, các trường có tỷ lệ chọi cao, trường có đông thí sinh đăng ký xét tuyển thì đều tham gia vào hai nhóm này – ông Ga đánh giá.

Mới đây, Bộ đã cho chạy thử nghiệm phầm mềm lọc ảo đối với nhóm trường phía Nam. Thứ trưởng Bùi Văn Ga phân tích quy trình lọc ảo của phần mềm được xây dựng dựa trên nguyên tắc tôn trọng quyền tự chủ các trường. Việc quyết định điểm chuẩn, danh sách trúng tuyển là do chính các trường quyết định, không có sự can thiệp nào từ Bộ hay từ nhóm.

Trong từng nhóm nếu một trường điều chỉnh thì các trường khác thấy được sự tác động của lần điều chỉnh ấy để có sự điều chỉnh của mình, làm sao để trong mỗi lần chạy phần mềm thì mỗi thí sinh trong nhóm đấy chỉ trúng tuyển một nguyện vọng duy nhất. Nhóm càng rộng chừng nào thì độ lọc ảo càng cao. Về vấn đề bảo mật: trong quá trình chạy phần mềm mỗi trường chỉ biết được danh sách trúng tuyển của mình thôi.

Với nhóm các trường phía Bắc xây dựng quy trình xét tuyển của mình theo phương thức điều chỉnh điểm chuẩn trực tuyến, mỗi lần thay đổi điểm chuẩn của một trường thì các trường còn lại sẽ thấy sự tác động đến trường mình để có điều chỉnh hợp lý.

Với nhóm các trường phía Nam, từng trường tự xây dựng danh sách trúng tuyển dự kiến của mình sau đó đưa lên phần mềm nhóm để lọc ảo, để đảm bảo mỗi em trúng tuyển nguyện vọng cao nhất có thể trong danh sách các em đăng kí trong nhóm.

1
Năm nay, công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia ở các địa phương được chuẩn bị sớm, chủ động, đảm bảo an toàn, nghiêm túc. ẢNH: P.T



Siết chặt quy định tuyển sinh liên thông khối ngành Y, Dược

Một trong những nội dung quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về liên thông giữa trình độ TC, CĐ với trình độ ĐH vừa được ban hành, có sự điều chỉnh đối với nhóm ngành sức khỏe.

Theo đó, trong khi điều kiện tuyển sinh liên thông các ngành đào tạo nói chung không có nhiều thay đổi thì riêng với khối ngành sức khỏe, Thủ tướng Chính phủ quy định chỉ áp dụng thi tuyển với người đã có chứng chỉ hành nghề và ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào với điểm mỗi môn thi phải đạt từ 5 điểm trở lên theo thang điểm 10.

Đặc biệt, đối với khối ngành sức khỏe, các trường sẽ không được tổ chức đào tạo liên thông theo hình thức vừa làm vừa học đối với các ngành y đa khoa, y học cổ truyền, y học dự phòng, răng hàm mặt, dược.

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, việc tuyển sinh liên thông nói chung từ hệ CĐ lên ĐH giống với tinh thần của quy định liên thông trước đây, được thực hiện theo các hình thức do thủ trưởng cơ sở giáo dục ĐH quyết định: có thể tuyển sinh theo kết quả thi THPT quốc gia hoặc có thể tuyển sinh theo kỳ thi riêng do nhà trường tổ chức.

Tuy nhiên, riêng tuyển sinh liên thông từ người có trình độ TC lên ĐH lại siết chặt hơn, người dự tuyển bắt buộc phải dự tuyển sinh cùng với thí sinh tốt nghiệp THPT ở kỳ thi tuyển sinh vào ĐH hàng năm của cơ sở giáo dục ĐH, chứ không phải bằng kỳ thi cho riêng đối tượng thi liên thông.

Về chương trình đào tạo liên thông, Thủ tướng Chính phủ quy định, người học chương trình đào tạo liên thông trình độ ĐH chính quy được học các tín chỉ trong chương trình đào tạo cùng với sinh viên chính quy và người học chương trình liên thông trình độ ĐH vừa làm vừa học được học các nội dung trong chương trình đào tạo cùng với sinh viên vừa làm vừa học tương ứng.

Phan Thủy / PL&XH

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động