Thứ sáu 29/03/2024 07:37

Dự báo thị trường hoa Tết Quý Mão tăng giá

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Diễn biến bất thường của thời tiết ảnh hưởng ít nhiều đến thị trường hoa Tết, cộng với ảnh hưởng thị trường Trung Quốc nên dự báo các loại hoa, cây cảnh dịp Tết sẽ tăng giá...
Dự báo thị trường hoa Tết Quý Mão tăng giá

Dự báo thị trường hoa Tết Quý Mão tăng giá

Nguồn hoa nhập khẩu thiếu hụt

Lan hồ điệp lily, tulip là một loại hao được người Việt Nam ưa chuộng trong ngày Tết. Tuy nhiên nguồn sản xuất trong nước chỉ đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu, còn lại phải nhập từ Trung Quốc. Hiện nay, Trung Quốc vẫn đang kiểm soát khá gắt gao dịch COVID-19, vì vậy nguồn nhập hoa từ Trung Quốc về sẽ gặp khó khăn.

Mặt hàng hoa cúc được coi là hoa hiếu nên trong dịp tết cũng được người tiêu dùng ưa chuộng, cùng với giá thành sản xuất cao nên các nhà vườn dự báo sẽ tăng giá ít nhiều từ 30 - 50%.

Các cây cảnh truyền thống như trà hoa cảnh, mộc hương và những cây cảnh ngắn ngày sản xuất tại địa phương như thược dược, đồng tiền, trầu bà, dạ yến thảo, dạ minh châu... các vật tư cho sản xuất năm nay đều tăng rất cao, từ 50 - 100%, vì thế các dòng cây chơi Tết cũng đều tăng giá

Theo PGS.TS Đặng Văn Đông, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu rau, quả (Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam), đối với hoa lan, hoàn toàn có thể mua sớm trước Tết do hoa tươi rất lâu. Ngay từ thời điểm này, người chơi hoa đã có thể mua lan về trưng bày hoặc làm quà tặng, chơi đến Tết chậu lan vẫn tươi, đẹp nếu biết cách chăm sóc. Một lưu ý khi mua những loại hoa này: Hoa nhập khẩu có thể đẹp lúc ban đầu, nhưng sẽ rất nhanh tàn không bền như hoa trồng trong nước.

Đào, quất ít biến động

Hiện nay, các tỉnh/thành ở miền Bắc đều có cơ sở trồng đào cho tiêu dùng tại chỗ và phụ cận. Nên những năm gần đây các loại hoa đào phục vụ tầng lớp bình dân giá có thể sẽ ít biến động. Tuy nhiên, những dòng đào cổ thụ, đào cảnh đẹp, lạ vẫn sẽ được giá cao, bởi người mua dòng hoa này đều thuộc tầng lớp có thu nhập cao.

PGS.TS Đặng Văn Đông cũng cho biết thêm, việc nhập khẩu hoa từ Trung Quốc khó khăn song nhiều chủng loại hoa mới đã được trồng thành công ở Việt Nam như lan hồ điệp, đồng tiền lùn, dạ yến thảo, cát tường… Nếu như trước đây, những loại hoa này chủ yếu phải nhập khẩu thì nay đã được trồng trong nước, với chủng loại mẫu mã, màu sắc rất phong phú. Dự báo xu hướng tiêu dùng năm nay, những loại hoa này sẽ chiếm lĩnh thị trường do có giá thành vừa phải, hình thức đẹp. Các loại hoa, cây cảnh truyền thống như đào, quất sẽ bị các loại hoa mới này cạnh tranh đáng kể.

Làng đào, quất cảnh Hà Nội nhộn nhịp những ngày giáp Tết
Xuân về trên làng quất cảnh Tứ Liên
Nguyễn Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động