Thứ ba 19/03/2024 14:33

Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ-Syria: Đã có hơn 7.800 người tử vong

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tính đến cuối ngày 7/2, số người chết trong thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên 5.894 người. Trong khi đó, 1.932 người ở Syria được xác nhận đã thiệt mạng. Tổng cộng, 7.826 người đã tử vong.
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân tại hiện trường đổ nát sau trận động đất ở Jableh, tỉnh Latakia, Syria. (Ảnh: THX/TTXVN)
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân tại hiện trường đổ nát sau trận động đất ở Jableh, tỉnh Latakia, Syria. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngoài ra, hơn 35.000 người ở hai quốc gia láng giềng cũng bị thương, khiến các bệnh viện đều quá tải, đặc biệt trong bối cảnh nhiều cơ sở hạ tầng bị phá hủy. Theo thống kê ban đầu, ít nhất gần 6.000 tòa nhà ở Thổ Nhĩ Kỳ bị sập do động đất.

Lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm các nạn nhân có thể đang mắc kẹt trong những đống đổ nát. Riêng tại Thổ Nhĩ Kỳ, nơi bị ảnh hưởng nặng nề hơn, hơn 60.000 người đang tham gia vào chiến dịch cứu hộ, trong đó có khoảng 7.500 binh sĩ.

Tuy nhiên, công tác cứu hộ hiện nay ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria gặp rất nhiều khó khăn do thời tiết lạnh, hạn chế về trang thiết bị, tuyến đường trong những khu vực thảm họa bị phá hủy. Các nước này đã kêu gọi sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế. Nhiều quốc gia đã cử các nhóm cứu hộ và trang thiết bị đến đây.

Quân đội Liban cho biết sẽ cử 35 kỹ sư tới Syria và Thổ Nhĩ Kỳ để hỗ trợ công tác cứu hộ tại 2 nước này. Lực lượng Phòng vệ Dân sự Liban - lực lượng thực hiện các hoạt động tìm kiếm, cứu nạn và chữa cháy - cũng đang gửi các đơn vị nghiệp vụ tới hỗ trợ những nỗ lực cứu hộ tại Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Liban thông báo sẽ cử các đội cứu hộ tới 2 quốc gia này theo đề nghị của hai chính phủ Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.

UAE cũng thông báo sẽ điều động 7 chuyến bay cứu trợ để hỗ trợ các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, với 2 trong số những chuyến bay này sẽ hạ cánh xuống thủ đô Damascus của Syria.

Cũng trong ngày 7/2, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 3 tháng đối với 10 tỉnh ở miền Nam nước này. Ông Erdogan cho biết tình trạng khẩn cấp sẽ kéo dài 3 tháng, tức sẽ kết thúc ngay trước cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ, dự kiến diễn ra vào ngày 14/5. Tuy nhiên, biện pháp này cũng có thể được gia hạn.

Sáng 6/2, một trận động đất mạnh 7,8 độ richter đã xảy ra tại khu vực rộng lớn giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria với tâm chấn ở độ sâu chỉ khoảng 7km. Theo giới chuyên gia, năng lượng do trận động đất sinh ra có thể ngang 32 quả bom nguyên tử đã thả xuống TP Hiroshima của Nhật Bản cách đây gần 80 năm.
HP (tổng hợp)
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động