Đơn giản hóa thủ tục tạo nên sự đồng thuận
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênXã Tân Xã luôn hỗ trợ người dân đến làm thủ tục tại bộ phận một cửa và luôn được giải quyết nhanh chóng |
Trao đổi với PV, ông Lê Đức Thắng, Chủ tịch UBND xã Tân Xã, huyện Thạch Thất, Hà Nội cho biết, những năm gần đây thực hiện đường lối đổi mới của Đảng và Nhà nước, xã Tân Xã có những bước chuyển mới trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, cơ sở hạ tầng được đầu tư đáng kể, đời sống cán bộ và Nhân dân không ngừng được cải thiện, bộ mặt của xã Tân Xã đang dần được đổi mới. Đi đôi với quá trình đổi mới và phát triển kinh tế - xã hội, việc cải cách hành chính là nội dung quan trọng được đặt ở vị trí hàng đầu.
Theo đó, UBND xã đã thành lập Ban chỉ đạo cải cách hành chính xã (BCĐ CCHC) gồm có đội ngũ cán bộ công chức có năng lực, trình độ, đảm bảo đủ cơ cấu theo quy định, do đồng chí Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban, 02 Phó chủ tịch UBND xã làm phó ban, 01 công chức văn phòng thống kê làm thư ký BCĐ. BCĐ CCHC xã có nhiệm vụ: Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về cải cách hành chính, tuyên truyền chương trình tổng thể cải cách hành chính và triển khai quy chế thực hiện cơ chế “Một cửa, một cửa liên thông”.
Cùng với đó, 100% các thủ tục hành chính thuộc 13 lĩnh vực của xã đều được niêm yết các thông tin bằng bảng biểu, tại địa điểm dễ quan sát, dễ nhìn phục vụ công dân tra cứu thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của xã. Các thủ tục hành chính thường xuyên được rà soát, bổ sung, thay thế theo quy định đảm bảo đơn giản về hồ sơ, thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết công việc; thực hiện nghiêm việc niêm yết công khai, minh bạch các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết. Bên cạnh đó, UBND xã xây dựng quy trình giải quyết công việc nội bộ thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã, trong đó có quy trình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC của UBND xã, nêu rõ các bước và phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ, công chức.
UBND xã thực hiện niêm yết công khai tại phòng làm việc bộ phận tiếp nhận và trả kết quả bảng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, công khai số điện thoại, địa chỉ mail của trưởng bộ phận và các thành viên. UBND xã bố trí trang bị hòm thư góp ý để cá nhân, tổ chức dễ dàng tiếp cận, sử dụng, phản hồi lại kết quả thực hiện của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC. Tính đến nay, chưa có một trường hợp tổ chức, đơn vị, công dân nào phản ánh, kiến nghị về việc thực hiện các TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã.
Một người dân vui vẻ nhận kết quả tại bộ phận một cửa |
“Trong năm 2022 có hơn 1.000 hồ sơ được nhập vào phần mềm điện tử, 100% hồ sơ TTHC được nhập vào phần mềm. Có khoảng 400 hồ sơ được tiếp nhận trực tuyến qua dịch vụ công, chủ yếu là các thủ tục hành chính như: đăng ký kết hôn, đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, xác nhận tình trạng hôn nhân.
Việc niêm yết công khai quy trình, đơn giản hóa thủ tục và đặc biệt rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ đã tạo nên sự đồng thuận rất cao trong quần chúng Nhân dân. Công dân đến giao dịch tại xã hài lòng về chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận “một cửa” xã”, ông Thắng chia sẻ.
Anh Nguyễn Văn Hải, công dân xã Tân Xã cho biết, anh cảm thấy hài lòng khi làm hồ sơ tại bộ phận một cửa. Nhân viên rất nhiệt tình và hướng dẫn anh chu đáo.
UBND xã Tân Xã đã thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, 100% các thủ tục hành chính đều nộp tại Bộ phận Một cửa và nhập vào phần mềm dùng chung 3 cấp của Thành phố và UBND xã, các hồ sơ đều được giải quyết cho công dân đảm bảo đúng hạn, hạn chế không để hồ sơ quá hạn. UBND xã bố trí 01 công chức Văn phòng – Thống kê phụ trách đầu mối thực hiện việc khảo sát, lấy ý kiến về kết quả giải quyết thủ tục hành chính thông qua phiếu khảo sát. Định kỳ tổng hợp kết quả khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức và lấy đó làm một trong những căn cứ để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận một cửa. Trong thời gian tới, xã Tân Xã duy trì thường xuyên công tác tuyên truyền giáo dục, chấn chỉnh, nâng cao tinh thần, thái độ, ý thức phục vụ, chấp hành kỷ luật của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, nhiệm vụ, trước hết là những người có quan hệ trực tiếp với cá nhân, tổ chức. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, gắn công tác CCHC với thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực khác. Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng ISO trong giải quyết công việc. Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn công dân tích cực tham gia dịch vụ công mức độ 3, 4. |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại