Thứ sáu 29/03/2024 22:47

Đối tượng hành hung phóng viên Đài Truyền hình Hà Nội có thể đối mặt với 5 năm tù

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Về vụ việc 2 đối tượng hành hung phóng viên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội khi đang tác nghiệp, theo luật sư Lê Hồng Hiển, các đối tượng này có thể nhận mức án tới 5 năm tù.
Đối tượng hành hung phóng viên Đài Truyền hình Hà Nội có thể đối mặt với 5 năm tù
Đối tượng hành hung phóng viên Đài Truyền hình Hà Nội có thể nhận mức án tới 5 năm tù

Ngày 7/6, Công an quận Đống Đa, Hà Nội cho hay đang củng cố hồ sơ, xử lý 2 đối tượng hành hung phóng viên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội khi đang tác nghiệp.

Theo đó, cơ quan này đã tạm giữ hình sự Phạm Văn Phương (SN 1981) và Lê Văn Hưng (SN 1984) để điều tra hành vi cố ý gây thương tích.

Phương và Hưng lần lượt là chủ và nhân viên cửa hàng bán quạt ở phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội. Cả 2 có hành vi tấn công phóng viên T.T.C. chiều 6/6.

Trước đó, khoảng 14h30 chiều 6/6, một nhóm phóng viên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội chuẩn bị triển khai máy để ghi hình việc mua bán quạt tích điện tại khu vực vỉa hè trước cửa hàng quạt điện số 19 Đông Các (phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội).

Thấy nhóm phóng viên tác nghiệp, một người đàn ông bất ngờ xông ra quát mắng, túm cổ áo và đạp ngã nam phóng viên quay phim. Sau đó có thêm một nam thanh niên khác cũng lao vào cùng hành hung nam phóng viên. Hai người này liên tiếp đá mạnh vào vùng đầu, ngực nam quay phim, mặc cho anh ôm đầu nằm gục trên lòng đường.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, các phóng viên đã đến trình báo Công an và đưa nạn nhân vào bệnh viện để cấp cứu.

Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội đã đề nghị các cơ quan chức năng xác minh làm rõ sự việc và xử lý nghiêm hành vi vi phạm của nhóm người trên.

Sáng 7/6, Hội Nhà báo thành phố Hà Nội đã có công văn gửi Giám đốc Công an TP Hà Nội, Công an quận Đống Đa và Công an phường Ô Chợ Dừa, đề nghị làm rõ và xử lý nghiêm minh các đối tượng có hành vi cản trở phóng viên tác nghiệp, hành hung khiến phóng viên phải nhập viện.

Đối tượng hành hung phóng viên Đài Truyền hình Hà Nội có thể đối mặt với 5 năm tù
2 đối tượng hành hung phóng viên

Về vụ việc này, theo luật sư Lê Hồng Hiển – Hãng luật Lê Hồng Hiển và cộng sự, Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, với hành vi trên, các đối tượng hành hung phóng viên có thể đối diện với mức án cao nhất lên đến 5 năm tù.

Theo luật sư Hiển, vụ việc phóng viên Đài Truyền hình Hà Nội bị 2 đối tượng Phạm Văn Phương và Lê Văn Hưng tấn công, hành hung khi đang tác nghiệp đã gây bức xúc cho dư luận xã hội.

Video ghi lại vụ việc còn thể hiện, khi phóng viên ngã ra đường, các đối tượng vẫn hung hãn dùng chân đá vào vùng bụng, đầu của anh.

“Theo quy định tại Khoản 12 Điều 9 Luật Báo chí thì mọi hành vi “đe doạ, uy hiếp tính mạng, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhà báo, phóng viên; phá huỷ, thu giữ phương tiện, tài liệu, cản trở nhà báo, phóng viên hoạt động nghề nghiệp đúng pháp luật” đều bị nghiêm cấm.” – luật sư Hiển phân tích.

Ngay sau đó, Phương và Hưng đã bị Công an quận Đống Đa tạm giữ hình sự để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích. Hiện nay, phóng viên đang phải nhập viện để điều trị trong tình trạng đa chấn thương. Thương tích cụ thể bao nhiêu phần trăm sẽ được xác định sau khi Cơ quan điều tra tiến hành trưng cầu giám định.

“Nếu thương tích từ 11% đến 30% thì mức án cao nhất có thể lên đến 5 năm tù. Tuy nhiên, giả sử thương tích dưới 11% thì các đối tượng nêu trên vẫn có thể bị khởi tố về tội cố ý gây thương tích theo quy định tại điểm m Khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự bởi hành vi phạm tội có tính chất côn đồ và có thể phải đối diện với mức án cao nhất của Khoản 1 là 3 năm tù.” – luật sư Hiển cho biết.

Ngoài ra, theo luật sư Hiển, trường hợp trong quá trình điều tra nếu có căn cứ để xác định ngoài việc gây thương tích cho anh TTC, các đối tượng còn có hành vi huỷ hoại, hoặc làm hư hỏng các thiết bị tác nghiệp của phóng viên (máy chụp ảnh, máy quay…) thì còn phải chịu trách nhiệm hình sự về tội huỷ hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản quy định tại Khoản 1 Điều 178 Bộ luật Hình sự nếu giá trị tài sản từ 2 triệu đồng trở lên.

“Hành vi xúc phạm, đe doạ, hành hu.ng, cản trở hoạt động tác nghiệp của nhà báo, phóng viên là một hành động đáng lên án và không thể chấp nhận được, đặc biệt lại xảy ra trong tháng 6, thời điểm gần đến ngày kỉ niệm 98 năm - Ngày Báo chí CMVN (21/6/1925-21/6/2023). Vì vậy, các hành vi nêu trên chắc chắn sẽ bị xử lý thích đáng để đảm bảo mọi hoạt động tác nghiệp hợp pháp của báo chí sẽ được thực hiện trong môi trường an toàn và không bị gây nguy hiểm” – luật sư Hiển nói.

Lãnh đạo phường Long Biên yêu cầu xử lý nghiêm đối tượng hành hung phóng viên Lãnh đạo phường Long Biên yêu cầu xử lý nghiêm đối tượng hành hung phóng viên
2 đối tượng hành hung phóng viên Đài PT-TH Hà Nội khi đang tác nghiệp 2 đối tượng hành hung phóng viên Đài PT-TH Hà Nội khi đang tác nghiệp
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động