Chủ nhật 19/05/2024 16:18

Đội trưởng cứu hộ FAS Angel: Huy động toàn đội đến cứu trợ các nạn nhân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Anh Phạm Quốc Việt (SN 1987, ở Hà Nội) – Đội trưởng Đội hỗ trợ FAS Angel cho biết, khi nhận được tin báo nhờ hỗ trợ vụ cháy tại chung cư mini, anh Việt đã huy động toàn đội đến cứu trợ các nạn nhân. Đội anh đã cứu trợ được 12 người ra khỏi hiện trường.
Đội trưởng cứu hộ FAS Angel: Huy động toàn đội đến cứu trợ các nạn nhân
Hình ảnh anh Việt sau khi cùng lực lượng chức năng cứu hộ nạn nhân tại chung cư bị cháy. Ảnh: FAS Angel.

Ngày 12/9, tại số nhà 37, ngách 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội xảy ra vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng làm 56 người tử vong và hàng chục người khác bị thương đang điều trị tại các bệnh viện. Hiện tại, các cơ quan chức năng đang tích cực điều tra nguyên nhân vụ cháy, chăm sóc những người bị thương và chia sẻ, động viên với gia đình bị nạn.

Vào thời điểm xảy ra cháy, ngoài lực lượng chức năng làm nhiệm vụ cứu hộ, chữa cháy còn quần chúng Nhân dân giúp sức cũng như những thành viên Đội hỗ trợ sơ cứu miễn phí (FAS Angel) cho các nạn nhân tại hiện trường.

Trao đổi với PV, anh Phạm Quốc Việt (SN 1987, ở Hà Nội) – Đội trưởng Đội hỗ trợ FAS Angel cho biết, vào 23h46 ngày 12/9, anh nhận được cuộc điện thoại gọi đến nhờ hỗ trợ và người gọi nói rằng hỏa hoạn xảy ra trong ngõ 29/70 phố Khương Hạ. Ngay lập tức, anh Việt đã điều chiếc xe số 2 cùng các thành viên của đội từ Ngã Tư Sở tới hiện trường.

Đội trưởng cứu hộ FAS Angel: Huy động toàn đội đến cứu trợ các nạn nhân
Thành viên đội FAS Angel hỗ trợ lực lượng chức năng cứu trợ nạn nhân. Ảnh: FAS Angel.

Cùng lúc này, anh Việt đang ở Cầu Diễn và nghĩ rằng chung cư mini có đông người nên anh đã lái xe 3 từ Cầu Diễn tới hiện trường, đồng thời huy động tất cả các thành viên cùng ra cứu trợ.

Khi tới hiện trường vụ cháy, anh Việt trực tiếp chỉ đạo các thành viên, phối hợp cùng lực lượng chức năng tìm kiếm và cứu hộ các nạn nhân vụ cháy.

Vào khoảng 1h30 ngày 13/9, đám cháy cơ bản được khống chế, các thành viên đội cứu hộ cùng lực lượng cảnh sát đã chuẩn bị khăn ướt, bình ô xy, bóng thở… để vào trong hiện trường cứu trợ. Toàn đội đã cứu trợ được 12 người ra khỏi hiện trường. Công tác cứu trợ đang diễn ra, ngọn lửa lại bùng phát lên lần nữa, lúc đó là 2h sáng và mọi người đều hỗ trợ dập lửa.

Đến 3h30, đám cháy được khống chế và biết rằng sẽ có người tử nạn nên anh đã cùng anh em tiếp cận hiện trường, hỗ trợ lực lượng chức năng đưa người còn sống ra ngoài nhanh nhất. Khi xác nhận những người sống sót đã đưa ra hết bên ngoài chung cư, khi đó FAS Angel cùng lực lượng cảnh sát đã lên phương án “đi từng tầng, lần từng phòng” để không bỏ sót những người tử nạn.

Đội trưởng cứu hộ FAS Angel: Huy động toàn đội đến cứu trợ các nạn nhân
Thành viên đội FAS Angel hỗ trợ đưa nạn nhân lên xe cứu thương. Ảnh: FAS Angel.

Theo anh Việt, đến khoảng 7h ngày 13/9, khi rà soát toàn bộ tòa nhà một lượt cuối cùng, chắc chắn không còn nạn nhân sót lại thì đội anh mới dám nghỉ ngơi. Ngày hôm đó, các thành viên vẫn đi làm công việc thường nhật như bao ngày khác, nhưng trong lòng họ luôn trĩu nặng tâm tư.

“Là người đội trưởng cứu hộ miễn phí, đồng thời cũng là chủ một cửa hàng sửa xe máy, tôi nghĩ rằng mọi người khi sống trong chung cư mini hay thậm chí là nhà riêng cũng cần phải đặc biệt quan tâm đến vấn đề sạc xe điện. Tôi khuyên mọi người tuyệt đối không sạc xe điện qua đêm, kể cả có người trông coi. Việc này rất nguy hiểm, nguồn điện không ổn định sẽ xảy ra cháy nổ”, anh Việt nói.

Theo anh Việt, các cơ quan chức năng cần phải rà soát, quản lý chặt vấn đề PCCC tại các chung cư mini, khu thuê trọ để tránh hỏa hoạn xảy ra, hoặc xảy ra sự cố có thể xử lý được vấn đề. Cùng với đó, chính người dân ở các chung cư cũng phải lường trước sự cố có thể xảy ra, tuyệt đối không chiếm dụng cầu thang, hành lang thoát hiểm.

Khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam chủ chung cư để xảy cháy tại phố Khương Hạ Khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam chủ chung cư để xảy cháy tại phố Khương Hạ

Chiều 13/9, Cơ quan CSĐT CATP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động