Thứ hai 25/11/2024 15:18

Doanh nghiệp vận tải thoi thóp giữa đại dịch Covid-19

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Không còn "liêu xiêu", mà đến "mùa" Covid lần thứ 4, nhiều doanh nghiệp vận tải chỉ còn "thoi thóp". Khó khăn trăm bề, nhiều doanh nghiệp hiện đang đứng trên bờ vực phá sản.

Đã gần 2 tháng kể từ đợt nghỉ lễ 30-4, cả loạt xe của anh N.X.T, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ T&T Việt Nam nằm im phơi nắng, phơi gió. Từ 40 chiếc xe làm dịch vụ vận chuyển khách, sau mấy mùa Covid, Công ty anh T. chỉ còn lại 25 chiếc xe.

"Đã lâu lắm rồi cả công ty không có nổi một đồng doanh thu. Trước bên tôi còn có những xe hợp đồng đưa đón công nhân, nhưng đến nay những "mối" tưởng chừng như ổn định này cũng phập phù hôm đi, hôm nghỉ." - anh T. cho biết.

Việc không có đồng nghĩa với không có doanh thu. Lái xe của công ty cũng buộc phải cho nghỉ vì không có việc. Từ 40 lái xe, giờ công ty chỉ còn hơn chục tài xế lâu năm.

"Số lái xe này cũng chỉ nhận được lương hỗ trợ, gọi là có chút ít để duy trì và chia sẻ khó khăn cùng anh em chứ cũng không được nhiều." - anh T. nói.

Cũng theo anh, số tiền lương hỗ trợ lái xe hàng tháng tầm khoảng 60 triệu cũng là áp lực rất lớn với một công ty đang thoi thóp thở.

Doanh nghiệp vận tải thoi thóp giữa đại dịch Covid-19

Bé có nỗi lo của bé, còn các doanh nghiệp vận tải lớn cũng khó khăn đủ điều. Ông Đỗ Văn Huy, Giám đốc Công ty CP xe khách Hà Nội thông tin, địa bàn hoạt động chủ yếu của doanh nghiệp là khu vực Hà Nội đi Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang… Và như vậy, từ đầu năm 2021 đến nay, doanh nghiệp này gần như "đóng băng" hoạt động.

“Đầu năm thì xảy ra đợt dịch kéo dài ở Hải Dương, chúng tôi đã phải tạm dừng gần như toàn bộ hoạt động và từ tháng 4 đến nay lại có đợt dịch kéo dài ở Bắc Giang và Bắc Ninh. Đến nay, mọi hoạt động của doanh nghiệp đang "đóng băng", không làm gì cả. Toàn bộ hơn 100 xe khách chạy liên tỉnh và xe buýt kế cận "đắp chiếu", gửi ở đầu các địa phương”- Giám đốc Công ty CP Xe khách Hà Nội cho hay.

Trong khi đó, số lượng lái xe, nhân viên của Công ty lên đến gần 400 người, ngoại trừ một số đang bị cách ly ở địa phương thì số còn lại phải làm việc luân phiên và hưởng lương kiểu trợ cấp.

Khó khăn là vậy, doanh thu hầu như không có, nhưng các doanh nghiệp vẫn đang gồng mình lên cố gắng để không tuyên bố phá sản.

Như công ty của anh T., anh cho biết, mỗi tháng từ chi phí bến, bãi, nhân sự, văn phòng, lãi ngân hàng, thuế... tính sơ sơ đã hết 5 - 600 triệu.

"Tiền ngân hàng đã chiếm 1/3 số tiền phải chi trả hàng tháng đó. Mà khốn nỗi, tiền trong tài khoản thì âm, nhưng tất cả các khoản phải chi hàng tháng lại không được chậm một ngày nào." anh T. than thở.

Anh cho biết, trong gần hai năm qua kinh tế gia đình anh gần như kiệt quệ. Vay được ai thì đã vay hết rồi.

"Khoản vay còn ở ngân hàng của T&T chỉ tầm 2 tỷ. Tầm tiền đó với một doanh nghiệp thì không nhiều, thế nhưng muốn vay thêm lại không thể. Lâu nay, các ngân hàng đã "ngầm" ban bố "luật" không tiếp nhận khách hàng kinh doanh du lịch, vận tải. Thế nên cho dù muốn thế chấp tài sản để tiếp tục vay vốn để duy trì hoạt động kinh doanh là điều không thể."

Cũng như anh T., ông Huy cho biết: "Doanh nghiệp dù rất khó khăn nhưng vẫn phải vay mượn, chạy vạy để tạm ứng lương hỗ trợ người lao động. Khó khăn nhất với chúng tôi là khoản vay ngân hàng. Doanh nghiệp không sản xuất kinh doanh thì không có nguồn thu, không có chi phí để thanh toán cho ngân hàng, trong khi các khoản vay này đều chịu lãi suất cao, phải thanh toán đúng kỳ."

Khó khăn trăm bề, để hỗ trợ doanh nghiệp vận tải trong giai đoạn này, theo anh T., đầu tiên có lẽ vẫn là vấn đề giải quyết bài toán kinh tế cho doanh nghiệp. "Việc có những gói hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp là điều cần thiết nếu như ngân hàng đã "đóng cửa". Ngoài ra cũng cần có những biện pháp hỗ trợ khác như giãn thời gian trả nợ vốn vay, giãn thời gian thu nộp thuế..."

Nói về việc giảm lãi xuất, theo anh T. nếu giảm được lãi xuất thì giảm thật sâu mới thực sự có tác dụng, nếu không cũng không giải quyết nhiều. Chủ yếu vẫn là giãn thời gian hoàn vốn cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, việc lùi thời gian thực hiện Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là điều cần thiết.

Theo anh T., nếu Chính phủ đồng ý lùi thời hạn lắp đặt camera bắt buộc đối với xe kinh doanh vận tải theo NĐ10 thì sẽ tạm bớt được 1 khoản chi phí cho các DN Kinh doanh vận tải thêm 1 năm.

"Làm ăn được thì 5-10 triệu lắp đặt 1 bộ/1 xe cũng không phải là vấn đề quá lớn nhưng 2 năm nay ngắc ngoải thì quyết định này có thể coi như “nắng hạn gặp mưa rào!”.

Và trong lúc cố gắng thoi thóp thở, thì bất cứ động thái nào của Chính phủ nhằm chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp cũng là điều đáng quý!

Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Người phụ nữ ở Hải Phòng may mắn nhận lại số tiền lớn sau khi sơ ý đánh rơi

Người phụ nữ ở Hải Phòng may mắn nhận lại số tiền lớn sau khi sơ ý đánh rơi

Ngày 25/11, Công an TP Hải Phòng thông tin, Công an phường Đông Hải (quận Lê Chân) vừa giúp trao trả 100 triệu đồng cho người đánh rơi.
AI sẽ là cánh tay nối dài, nhưng con người vẫn là yếu tố cốt lõi quyết định

AI sẽ là cánh tay nối dài, nhưng con người vẫn là yếu tố cốt lõi quyết định

Ngày 23/11, Đại hội Sales và Marketing toàn quốc VSMCamp và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing CSMOSummit năm 2024 đã khép lại sau hai ngày tổ chức với gần 50 bài tham luận và phiên tham luận lớn nhỏ. Sự kiện tiếp tục ghi dấu một mùa thành công khi đã thu hút gần 1.000 lượt người tham dự, cùng hàng trăm tin tức được đăng tải trên các phương tiện truyền thông.
Tuyên dương cán bộ trẻ có nhiều sáng kiến cải cách hành chính nổi bật

Tuyên dương cán bộ trẻ có nhiều sáng kiến cải cách hành chính nổi bật

Ngày 23/11, Thành đoàn Hà Nội tổ chức chương trình “Tuyên dương cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi thành phố Hà Nội năm 2024”. Đó là các cán bộ tiêu biểu có nhiều sáng kiến cải cách hành chính, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phục vụ, triển khai chính quyền điện tử.
Hà Nội nâng cao hiệu quả quản lý giao thông

Hà Nội nâng cao hiệu quả quản lý giao thông

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai Quyết định số 1044/QĐ-TTg ngày 26/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ, nhằm thực thi Luật Đường bộ một cách đồng bộ, hiệu quả và đảm bảo tính thống nhất trên toàn địa bàn.
Quy định về chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông

Quy định về chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư số 69/2024/TT-BCA quy định về chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông. Thông tư có hiệu lực từ ngày 1/1/2025; thay thế Thông tư số 26/2017/TT-BCA ngày 22/8/2017 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định về chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông.
Tình trạng các đoàn xe đạp thể thao đi vào cao tốc: cần chế tài đủ sức răn đe

Tình trạng các đoàn xe đạp thể thao đi vào cao tốc: cần chế tài đủ sức răn đe

Tình trạng các đoàn xe đạp thể thao đi vào cao tốc, gây nguy hiểm cho các phương tiện khác đang tham gia giao thông đã được báo chí phản ánh nhiều lần. Để ngăn chặn dứt điểm tình trạng trên, thời gian tới lực lượng chức năng đề xuất tăng chế tài xử lý, lắp thêm camera giám sát giao thông...
Dự báo thời tiết 25/11: miền Bắc se lạnh; Thừa Thiên Huế đến Phú Yên mưa lớn cục bộ

Dự báo thời tiết 25/11: miền Bắc se lạnh; Thừa Thiên Huế đến Phú Yên mưa lớn cục bộ

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo thời tiết cho Hà Nội và các vùng trên cả nước, bao gồm vùng biển ngày 25/11.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới từ đêm 24/11 đến ngày 4/12 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới từ đêm 24/11 đến ngày 4/12 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 24/11 đến ngày 4/12/2024.
Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh mới, nền nhiệt giảm sâu

Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh mới, nền nhiệt giảm sâu

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay (24/11), một bộ phận không khí lạnh mạnh đang di chuyển xuống phía Nam.
Các môn thi học sinh giỏi lớp 9 bậc THCS năm 2024-2025 có sự thay đổi như thế nào?

Các môn thi học sinh giỏi lớp 9 bậc THCS năm 2024-2025 có sự thay đổi như thế nào?

Theo kế hoạch tổ chức kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp Thành phố các môn văn hóa lớp 9 bậc THCS năm học 2024-2025, Sở GD&ĐT Hà Nội quy định số môn thi là 7 môn.
Chỉ cấm dạy thêm nếu giáo viên vi phạm đạo đức nghề nghiệp

Chỉ cấm dạy thêm nếu giáo viên vi phạm đạo đức nghề nghiệp

Giải trình, làm rõ các vấn đề đại biểu Quốc hội góp ý xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, trả lời câu hỏi về việc “yêu cầu nhóm yếu học thêm” và có chính sách đáp ứng nhu cầu được học thêm của học sinh, phụ huynh, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, chủ trương của Bộ không cấm giáo viên dạy thêm, chỉ cấm nếu họ vi phạm đạo đức nghề nghiệp.
“Hộp tri ân” - nơi chứa đựng những tình cảm yêu thương, biết ơn dành cho thầy cô

“Hộp tri ân” - nơi chứa đựng những tình cảm yêu thương, biết ơn dành cho thầy cô

Trong tuần lễ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam, 55 tập thể lớp của trường THPT Việt Đức (Hà Nội) đã cùng nhau tạo nên những “Hộp tri ân” bày tỏ tấm lòng yêu thương, biết ơn dành cho các thầy, cô giáo.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động