Thứ sáu 26/04/2024 15:06
Kỷ niệm 67 năm Ngày Giải phóng Thủ Đô (10-10-1954 - 10-10-2021):

Doanh nghiệp thêm động lực vào những “Hội nghị Diên Hồng” về kinh tế

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tìm giải pháp khôi phục sản xuất, kích cầu nền kinh tế, tạo động lực cho doanh nghiệp (DN) ổn định hoạt động, nhiều “Hội nghị Diên Hồng” đã được Quốc hội, Chính phủ mở ra để tìm hướng đi hiệu quả. Hà Nội cũng không nằm ngoài quy luật này, TP cũng có những “Hội nghị Diên Hồng” về kinh tế mang bản sắc riêng.
Hà Nội đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, nhất là các dự án quan trọng, cấp bách. Ảnh: K.H
Hà Nội đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, nhất là các dự án quan trọng, cấp bách. Ảnh: K.H

Tháng của những hành động

Tháng 9 đánh dấu bằng một loạt hoạt động của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhằm tìm ra giải pháp tốt nhất phục hồi kinh tế trong và sau đại dịch dịch Covid-19. Trong đó phải kể đến: “Tọa đàm tham vấn chuyên gia về kinh tế - xã hội” với sự tham dự của khoảng 80 chuyên gia trong các lĩnh vực và các chuyên gia đến từ các tổ chức quốc tế như: Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng phát triển châu Á tại Việt Nam, Trưởng đại diện Văn phòng Quỹ tiền tệ quốc tế tại Việt Nam… Nhiều chuyên gia đã có những ý kiến tâm huyết giúp Quốc hội, Chính phủ, tính toán kỹ lưỡng bài toán giữa lợi ích và chi phí, trong đó có lợi ích về kinh tế, y tế, xã hội, chính trị, không để đứt gãy chuỗi sản xuất…

Cũng trong tháng này, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến với cộng đồng DN và 63 tỉnh thành về các giải pháp tiếp tục hỗ trợ DN trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều cuộc gặp với cộng đồng DN trong nước và DN FDI. Theo chuyên gia kinh tế Vũ Minh Thành, những buổi đối thoại với DN trong thời điểm này hết sức cần thiết. Từ đó, DN sát cánh cùng Chính phủ, đưa ra nhiều giải pháp thiết thực. Đây thực sự là những: “Hội nghị Diên Hồng” khôi phục nền kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh.

Chuyên gia Vũ Minh Thành đã đưa ra ví dụ cụ thể về Hội nghị trực tuyến của Thủ tướng Chính phủ với cộng đồng DN vào những ngày cuối tháng 9. Thành công của Hội nghị ở chỗ, các ý kiến đã tậ̣p trung thảo luận về những giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả với dịch bệnh, để vừa chống dịch hiệu quả, thành công, vừa khôi phục và phát triển kinh tế.

Bức trang kinh tế - xã hội tháng 9 và 9 tháng năm 2021 của nước ta cho thấy, do ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch bệnh đến hoạt động sản xuất kinh doanh, GDP quý III giảm 6,17%, kéo GDP 9 tháng năm 2021 chỉ tăng 1,42% so với cùng kỳ. Theo Chuyên gia Vũ Minh Thành, trong bối cảnh khó khăn do tác động của dịch bệnh khi nhiều nước trong khu vực và quốc tế kinh tế suy giảm mạnh, thậm chí tăng trưởng là âm, nước ta vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng như trên là một kết quả rất đáng trân trọng. Nhận định về kinh tế nước ta từ nay đến cuối năm, Chuyên gia kinh tế Lê Quý An cho rằng, Chính phủ đã đưa ra thông điệp rõ ràng, tập trung xây dựng, hoàn thiện Chiến lược tổng thể khôi phục và phát triển kinh tế trong trạng thái bình thường mới từ ngày 1-10-2021 đồng bộ với Chiến lược tổng thể phòng, chống dịch...

Những “Hội nghị Diên Hồng” ngay trong lòng Thủ đô

Tháng 10 được coi là tháng đầy ý nghĩa với Hà Nội, trong đó có Lễ kỷ niệm 67 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10-10-1954- 10-10-2021). Đây cũng là mốc thời gian TP quyết liệt giữ vững thành quả chống dịch. Cũng trong tháng này, một “Hội nghị Diên Hồng” về kinh tế sẽ diễn ra bằng cuộc gặp mặt, đối thoại giữa lãnh đạo TP với các DN (trong nước và FDI) để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục, hồ sơ, sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19.

Không chỉ bây giờ, ngay từ tháng 4, lãnh đạo TP Hà Nội cũng tổ chức hội nghị “Đối thoại với doanh nghiệp” để lắng nghe các ý kiến phản ánh, kiến nghị của DN và tìm các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, ổn định an sinh xã hội, ứng phó với dịch bệnh Covid-19, phục hồi kinh tế Thủ đô. Chuyên gia kinh tế Vũ Minh Thành ví von: “Hội nghị Diên Hồng” tháng 10 của Hà Nội sắp diễn ra nhưng ngay từ thời điểm này, TP đang có một loạt hành động cụ thể giúp DN, người dân phục hồi, ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong đó phải kể đến việc TP chú trọng 3 nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt; Tập trung 6 nhiệm vụ trọng tâm; Thúc đẩy phát triển 5 ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và Thành lập 4 tổ công tác tháo gỡ khó khăn cho DN.

3 nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt từ nay đến cuối năm là: Tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản; điều hành, thu - chi ngân sách hiệu quả, đúng hướng; đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho DN sản xuất, kinh doanh. 6 nhiệm vụ trọng tâm, gồm: Xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công từ nay đến cuối năm, nhất là các dự án quan trọng, cấp bách. Cũng với đó, UBND TP đẩy mạnh thúc đẩy phát triển 5 ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh: Thương mại, dịch vụ; sản xuất công nghiệp, chế biến; công nghiệp xây dựng; du lịch; vận tải và ngành nông nghiệp - trụ đỡ của nền kinh tế. Nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh; tháo gỡ khó khăn về thủ tục hành chính; tháo gỡ khó khăn trong lĩnh vực quy hoạch, đất đai, đô thị; bảo đảm nguồn thu, thúc đẩy giải ngân đầu tư xây dựng cơ bản, UBND TP đã thành lậ̣p 4 Tổ công tác.

Tính chung 9 tháng năm 2021, GRDP của TP tăng 1,28% so với cùng kỳ năm 2020 (6 tháng đầu năm tăng 5,85%; quý 3 giảm 7,02%). Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước thực hiện 9 tháng là 176.737 tỉ đồng, bằng 105,4% so với cùng kỳ năm 2020. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 9 đạt 1.292 triệu USD, tăng 1,5% so với tháng 8 và tăng 2,8% so với cùng kỳ. Theo chuyên gia kinh tế Lê Quý An, đây là những con số ấn tượng, cho thấy kinh tế Hà Nội vẫn vững vàng trước đại dịch…

Trong tháng 9 nước ta vẫn giữ vững được sự ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát ở mức thấp, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm; thị trường tiền tệ và tỷ giá ổn định, thanh khoản thị trường thông suốt. Vốn FDI đăng ký 9 tháng ước đạt 22,15 tỷ USD, tăng 4,4%, trong đó số các dự án quy mô lớn tăng mạnh; an sinh xã hội được đặc biệt quan tâm trong điều kiện dịch bệnh; đối ngoại được đẩy mạnh, đặc biệt là ngoại giao vaccine...

Theo Báo cáo của Cục Thống kê Hà Nội, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước trên địa bàn TP 8 tháng năm 2021 ước đạt 27,5 nghìn tỷ đồng, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoà̀i (FDI) đạt 841,8 triệu USD.

Khắc Hạnh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động