Thứ bảy 04/05/2024 16:50

Doanh nghiệp cần xây dựng nguồn lao động có tính gắn kết cao

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 7- 10 sự kiện “Diễn đàn các nhà lãnh đạo doanh nghiệp: Đảm bảo an toàn nguồn lực lao động – Nền tảng của phát triển bền vững” được tổ chức tại Hà Nội...
Doanh nghiệp cần xây dựng nguồn lao động có tính gắn kết cao
Các diễn giả đã khẳng định vai trò thiết yếu của việc xây dựng nền tảng văn hóa DN đa dạng, hòa nhập, mọi nhân viên đều có cơ hội bình đẳng để phát triển và tiến bộ, cùng các chính sách đảm bảo phúc lợi cho người lao động

Đại dịch Covid -19 đã và đang tác động rất lớn đến mọi khía cạnh của đời sống xã hội, làm gián đoạn và ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của các DN cũng như nền kinh tế toàn cầu.

Một trong số những thách thức lớn nhất mà các DN đang phải đối mặt là những khó khăn trong việc sắp xếp lao động sao cho vừa duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh, đồng thời cải tiến môi trường làm việc để hỗ trợ hiệu quả cho người lao động.

Diễn đàn đã đưa ra nhiều con số đáng chú ý như: 63% người lao động được khảo sát cho thấy họ muốn làm việc ít hơn do những lo ngại dịch bệnh. Trong khi, tỷ lệ DN có các hình thức hỗ trợ cho người lao động lại không cao. Chỉ 31% DN cho người lao động hưởng một phần lương khi nghỉ phép.

Theo kết quả khảo sát gần đây nhất của Ban nghiên cứu phát triển Kinh tế tư nhân, trong số 14.890 DN tạm ngừng hoạt động, có 24% chọn biện pháp cắt giảm lao động từ 75% đến dưới 100% và 23% DN thực hiện biện pháp cho lao đông nghỉ tạm thời không hưởng lương.

Một trong những nguyên nhân quan trọng gây ra tình trạng thiếu hụt lao động ở nhiều nhà máy hiện nay là do thu nhập giảm, giảm giờ lao động vì dịch bệnh. Ngoài ra, nhiều nhà máy chủ yếu tuyển lao động ngắn hạn, mang tính thời vụ, không có những cam kết lâu dài.

Chính điều này khiến tính gắn kết giữa người lao động và DN không cao, khi dịch bệnh xảy ra người lao động sẽ dễ có xu hướng quay trở về quê tránh dịch và không muốn quay trở lại nhà máy, dẫn đến sự đứt gãy nguồn lao động như hiện nay.

Vấn đề đảm bảo an toàn cho nguồn lực lao động tại nơi làm việc cũng như các chính sách an sinh lâu dài đối với người lao động trở thành vấn đề thực tiễn có tính cấp bách hiện nay, tại diễn đàn các chuyên gia đã đưa ra các giải pháp như: Ngoài việc cần tiêm đủ vaccine cho công nhân, bản thân DN cần xây dựng nguồn lao động có tính gắn kết cao, bền vững bằng việc đảm bảo quyền lợi cho người lao động, thông qua chế độ, bảo hiểm, trợ cấp, chế độ thu hút, giữ chân người tài.

Hơn nữa, trong bối cảnh dịch, chính sách lao động cần linh hoạt, ví dụ như để một người có thể làm việc ở nhiều vị trí, như vậy có thể có sự tiếp nối nguồn lao động khi xảy ra tình trạng thiếu hụt.

Tại diễn đàn, bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch PNJ chia sẻ. “Với chúng tôi, văn hóa DN không phải nằm trên giấy mà những giá trị đó ở chính trong từng người lao động, đó cũng là cách tốt nhất mà chúng tôi bảo toàn nguồn lao động, để họ tin rằng dù trong hoàn cảnh nào DN cũng chính là nhà của mình”.

“DN phải chia sẻ chung một mục tiêu, từ Chủ tịch đến người bảo vệ, từ Tổng GĐ đến người bán hàng, tất cả mọi người cần đoàn kết, chia sẻ và trở thành đồng đội. Một DN cần chia sẻ mục tiêu, đồng lòng đồng sức, từ trên xuống dưới, mới có cơ hội vượt qua đại dịch này”. Ông Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Telecom nhấn mạnh.

Nguyễn Đăng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động