Thứ năm 15/08/2024 04:51

Đoản khúc giao mùa tháng Tám

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tháng Tám, nắng vẫn còn oi ả của ngày cuối Hạ, mưa vẫn thánh thót lời nhớ thương trong đêm vắng. Và đôi khi, vẫn còn đó vài cơn dông bão đầy cuồng nộ. Nhưng, có những sớm mai, thoảng trong hơi gió đã thấy heo may phảng phất khiến tiết trời thanh nhẹ đến lạ kỳ. Phố Hà thành vừa lạ, vừa quen trong khoảnh khắc giao mùa khiến lòng người chợt bâng khuâng xao xuyến.
Đoản khúc giao mùa ngày cuối Hạ - chớm Thu gợi bao xúc cảm trong lòng những người yêu Hà Nội. Ảnh: Ngọc Vũ
Đoản khúc giao mùa ngày cuối Hạ - chớm Thu gợi bao xúc cảm trong lòng những người yêu Hà Nội. Ảnh: Ngọc Vũ

Sớm mai, phố ăm ắp âm thanh ồn ã... Bỗng từ quán cà phê ven đường, những ca từ dìu dặt lan trên phố: “Tháng Tám mùa thu, lá rơi vàng chưa nhỉ?”... Bất giác, tôi ngước nhìn hàng cây ven đường và chợt nhận ra, Hà Nội sắp bước vào mùa cây thay lá.

Có một điều khá thú vị, Hà Nội có hai mùa cây thay lá vào cuối Xuân và khi Thu tới. Trong thời khắc giao mùa cuối Hạ, chớm Thu, khi dạo bước trên phố Phan Đình Phùng vào sáng sớm, ta sẽ bắt gặp những trái sấu ưng ửng hanh vàng lấp ló trong vòm lá. Chỉ vài tuần nữa thôi, khi đi trên phố Trần Phú, Điện Biên Phủ, Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng... ta sẽ được đắm mình trong những cơn mưa lá khi gió lướt qua. Lá tinh nghịch đuổi bắt theo những vòng xe lăn bánh. Lá dịu dàng khẽ đậu trên mái tóc ai đó. Lá bình lặng trải thảm trên hè phố.

Tháng Tám là khúc giao mùa của các loại quả mùa Thu và mùa Hạ. Trên phố, gánh thị chín vàng ươm với làn hương cổ tích xuất hiện. Ấy thế nhưng trong chợ, ta vẫn bắt gặp hàng mít mật, mít dai bày bán. Theo dân gian, mít thường bị sượng khi tới mùa thị nhưng người bán và người mua vẫn cố “gạn” những quả ngon cuối mùa. Hàng quất hồng bì cũng thưa vắng dần vì đang đi tới những ngày cạn mùa. Thay vào đó, các trái na “mở mắt” căng mẩy, hồng đỏ chín mọng được bày ăm ắp trên các sạp hoa quả.

Chớm Thu, trên phố Hà thành thấp thoáng những hàng cốm đầu mùa. Cốm được mệnh danh là thức quà “tinh túy của đất trời”. Như một lời ước hẹn, mùa cốm và hồng đỏ đến vào mùa cưới. Theo phong tục xưa, trong ngày đầu tới ra mắt nhà gái, trong lễ vật của nhà trai thường có cốm và hồng đỏ.

Thời khắc giao mùa, những bông sen cuối Hạ vẫn khoe sắc trên các gánh hàng hoa. Đất trời cũng thật khéo sắp đặt, lá sen cuối vụ thường được các bà các chị bán hàng dùng để gói cốm. Nào, ta cùng thong thả thưởng thức. Khẽ tháo chiếc lạt rơm nếp, mở lượt lá sen, những hạt cốm non xanh như ngọc hiện ra. Vị ngọt thơm của chuối tiêu, ngọt thanh của hồng đỏ quyện cùng những hạt cốm non căng mọng sữa sao mà hợp nhau đến thế. Dường như trong từng hạt cốm đầu mùa Thu còn vương hương lá sen cuối Hạ.

Thật lạ, chỉ một thoáng heo may về trên phố mà dường như hương mùa Thu đã hiển hiện nơi đây. Với tôi, mùa Thu trên mảnh đất Hà thành mang khí sắc riêng. Trong gió, ta cảm nhận một chút thanh tao của hương cốm non đầu mùa, hương hoa ngọc lan thẳm sâu, hương ổi chín ngọt ngào... tất cả hòa quyện nhẹ nhàng tinh tế.

Đêm muộn, thoảng trong gió làn hương hoa sữa đầu mùa phảng phất khi gần khi xa. Tưởng như mùa Thu đã tới thật gần. Thế nhưng, cây hoa nhài bên ngoài ban công vẫn trổ hoa đưa hương thơm mát khiến ta chợt nhận ra, mùa Hạ vẫn chưa rời gót.

Tháng Tám, đoản khúc giao mùa bâng khuâng của ngày cuối Hạ - chớm Thu gợi bao xúc cảm vơi đầy trong trái tim những người yêu Hà Nội. Có một chút oi nồng cuối Hạ, có một chút phảng phất heo may gọi lá vàng rơi, gọi Thu về trên phố. Dẫu lưu luyến, nhưng sẽ đến thời khắc ta nói lời tạm biệt mùa Hạ để bước vào mùa Thu dịu dàng sâu lắng.

Ân tình tháng Bảy

Mùa hồng bì chín đi qua phố Hà thành
Vy Anh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
“Đi giữa trời rực rỡ” vượt mặt “Vui lên nào, anh em ơi”, soán ngôi quán quân cuộc đua rating mới

“Đi giữa trời rực rỡ” vượt mặt “Vui lên nào, anh em ơi”, soán ngôi quán quân cuộc đua rating mới

Mặc dù chỉ phát sóng đến tập 10 nhưng bộ phim “Đi giữa trời rực rỡ” đã xác lập kỷ lục phim truyền hình có tỉ suất người xem trung bình cao nhất hiện nay.
Dự án phim đặc biệt “Vì tình yêu Hà Nội”

Dự án phim đặc biệt “Vì tình yêu Hà Nội”

“Vì tình yêu Hà Nội” là dự án phim đặc biệt do Đài Phát thanh-Truyền hình Hà Nội thực hiện nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Cặp đôi chính Pu - Chải đang hút triệu view trên mạng xã hội là ai?

Cặp đôi chính Pu - Chải đang hút triệu view trên mạng xã hội là ai?

Đảm nhận vai nam, nữ chính trong phim “Đi giữa trời rực rỡ”, nhân vật Pu – Chải do hai diễn viên trẻ Long Vũ và Thu Hà Ceri thể hiện đang thu hút hàng triệu lượt xem và bình luận khen ngợi của khán giả.
“Phó nháy” kiếm bạc triệu chỉ sau 30' trên "phố Thu" Phan Đình Phùng

“Phó nháy” kiếm bạc triệu chỉ sau 30' trên "phố Thu" Phan Đình Phùng

Những ngày đầu thu, "phố Thu" Phan Đình Phùng trở thành địa điểm thu hút giới trẻ tìm đến để chụp ảnh, check in. Những dịch vụ ăn theo cũng nhờ đó được dịp "hốt bạc" mỗi ngày.
Vì sao giới trẻ ăn chè đậu đỏ trong ngày Thất Tịch?

Vì sao giới trẻ ăn chè đậu đỏ trong ngày Thất Tịch?

Ngày Thất Tịch (mùng 7/7 âm lịch) được coi ngày lễ tình nhân tại nhiều quốc gia châu Á, bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, và Việt Nam. Đối với giới trẻ, ngày này còn mang đến một phong tục độc đáo: ăn chè đậu đỏ để cầu duyên.
Chủ tịch Công đoàn tài năng, giàu lòng nhân ái

Chủ tịch Công đoàn tài năng, giàu lòng nhân ái

Không chỉ giỏi chuyên môn, nhiệt tình với phong trào, tâm huyết với đoàn viên, người lao động, anh Mã Chí Linh - Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Xây dựng Đại Phú Phát (xã Đại Cường, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội) còn là người giàu lòng nhân ái, tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện.
Ý nghĩa của nghi thức "Bông hồng cài áo" trong lễ Vu Lan

Ý nghĩa của nghi thức "Bông hồng cài áo" trong lễ Vu Lan

Lễ Vu Lan là một trong những ngày lễ lớn của người Việt Nam, đặc biệt là những ai theo đạo Phật. Đây là dịp để tưởng nhớ, báo ân và báo hiếu cha mẹ, tổ tiên. Trong lễ Vu Lan, có một nghi thức vô cùng ý nghĩa và thiêng liêng, đó là "Bông hồng cài áo".
Cách chuẩn bị mâm cỗ cúng lễ Vu Lan 2024 đầy đủ và chi tiết nhất

Cách chuẩn bị mâm cỗ cúng lễ Vu Lan 2024 đầy đủ và chi tiết nhất

Lễ Vu Lan là dịp đặc biệt để mỗi người con bày tỏ lòng hiếu thảo, biết ơn cha mẹ và tổ tiên. Việc chuẩn bị mâm cỗ cúng không chỉ là một nghi thức, mà còn là cách thể hiện lòng thành, sự tôn kính và tri ân sâu sắc đối với những người đã khuất. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách chuẩn bị mâm cỗ cúng lễ Vu Lan...
Hà Nội trong tôi: ký ức về những ngày Thu lịch sử!

Hà Nội trong tôi: ký ức về những ngày Thu lịch sử!

Hà Nội sang Thu, không chỉ là khoảng thời gian đẹp nhất năm mà còn là mùa ghi dấu lại những mốc son lịch sử hào hùng của dân tộc với nhiều sự kiện tiêu biểu như chào mừng kỷ niệm 79 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024) và kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động