Thứ ba 19/03/2024 09:56
Giải đáp pháp luật

Điều kiện nhận, hướng dẫn tập sự hành nghề Thừa phát lại

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thông tư số 05/2020/TT-BTP ngày 28/8/2020 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Nghị định số 08/2020/NĐ-CP ngày 8/1/2020 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của TPL, điều kiện nhận, hướng dẫn tập sự hành nghề TPL.
Khách hàng được tư vấn tại Văn phòng TPL Ba Đình
Khách hàng được tư vấn tại Văn phòng TPL Ba Đình

Hỏi: Xin quý báo cho biết điều kiện nhận, hướng dẫn tập sự hành nghề Thừa phát lại (TPL) và việc thay đổi TPL hướng dẫn tập sự được quy định như thế nào?

(Nguyễn Tú Anh, quận Ba Đình, Hà Nội)

Trả lời: Về câu hỏi của bạn, xin trả lời như sau:

Thông tư số 05/2020/TT-BTP ngày 28/8/2020 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Nghị định số 08/2020/NĐ-CP ngày 8/1/2020 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của TPL, điều kiện nhận, hướng dẫn tập sự hành nghề TPL được quy định tại Điều 9:

1. Văn phòng TPL nhận tập sự phải có TPL đáp ứng đủ điều kiện hướng dẫn tập sự theo quy định tại khoản 2 Điều này.

2. Thừa phát lại hướng dẫn tập sự phải có ít nhất 02 năm kinh nghiệm hành nghề TPL. TPL bị xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động hành nghề TPL thì sau 01 năm, kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử phạt vi phạm hành chính mới được hướng dẫn tập sự hành nghề TPL. Trong cùng một thời gian, 01 TPL không được hướng dẫn nhiều hơn 03 người tập sự.

3. TPL từ chối hướng dẫn tập sự trong trường hợp không đủ điều kiện hướng dẫn tập sự theo quy định tại khoản 2 Điều này; thuộc trường hợp quy định tại các điểm a và b khoản 1 Điều 10 của Thông tư này; bị tạm đình chỉ hành nghề TPL; vì lý do sức khỏe hoặc lý do khách quan khác.

TPL từ chối hướng dẫn tập sự theo quy định tại khoản này phải thông báo bằng văn bản cho Văn phòng TPL nhận tập sự. Văn phòng TPL nhận tập sự phân công một TPL khác đủ điều kiện hướng dẫn tập sự; trường hợp Văn phòng TPL không có TPL khác đủ điều kiện hướng dẫn tập sự thì phải thông báo bằng văn bản cho Sở Tư pháp. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được thông báo của Văn phòng TPL, Sở Tư pháp chỉ định một Văn phòng TPL khác nhận tập sự; trường hợp không có Văn phòng TPL đủ điều kiện nhận tập sự thì thông báo bằng văn bản có nêu rõ lý do cho người tập sự.

Về thay đổi TPL hướng dẫn tập sự, Điều 10 quy định:

1. Người tập sự đề nghị thay đổi TPL lại hướng dẫn tập sự trong các trường hợp sau đây:

a) TPL hướng dẫn tập sự không thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo quy định tại Điều 14 của Thông tư này;

b) TPL đang hướng dẫn tập sự mà bị xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động hành nghề TPL;

c) TPL hướng dẫn tập sự bị tạm đình chỉ hành nghề TPL; có quyết định miễn nhiệm TPL hoặc thu hồi Thẻ TPL;

d) TPL hướng dẫn tập sự chết; vì lý do sức khỏe hoặc lý do khách quan khác mà không thể tiếp tục hướng dẫn tập sự.

2. Trong thời gian 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đề nghị thay đổi TPL hướng dẫn tập sự, Văn phòng TPL phân công TPL khác đủ điều kiện tiếp tục hướng dẫn người tập sự và thông báo bằng văn bản cho Sở Tư pháp.

Trường hợp Văn phòng TPL không có TPL khác đủ điều kiện hướng dẫn tập sự thì phải thông báo bằng văn bản cho Sở Tư pháp. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được thông báo, Sở Tư pháp chỉ định một Văn phòng TPL lại khác nhận người tập sự; trường hợp không có Văn phòng TPL đủ điều kiện nhận tập sự thì thông báo bằng văn bản có nêu rõ lý do cho người tập sự.

3. Trong thời gian 05 ngày làm việc, kể từ ngày Văn phòng TPL nhận tập sự tạm ngừng hoặc chấm dứt hoạt động theo quy định tại các Điều 29 và 30 của Nghị định số 08/2020/NĐ-CP, người tập sự thỏa thuận với một TPL lại khác để tiếp tục việc tập sự và Văn phòng TPL nhận tập sự thông báo bằng văn bản cho Sở Tư pháp nơi đặt trụ sở; trường hợp không thỏa thuận được thì có văn bản đề nghị Sở Tư pháp chỉ định một Văn phòng TPL nhận tập sự.

Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị, Sở Tư pháp chỉ định một Văn phòng TPL khác nhận tập sự; trường hợp không có Văn phòng TPL đủ điều kiện nhận tập sự thì thông báo bằng văn bản có nêu rõ lý do cho người tập sự.

Bảo An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động