Thứ sáu 10/05/2024 17:11

Điều gì xảy ra khi bạn uống cà phê mỗi ngày?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cà phê, thứ đồ uống phổ biến và được ưa chuộng mỗi ngày, không chỉ giúp bạn tỉnh táo mà còn có thể mang lại một loạt các lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là một số điều có thể xảy ra khi bạn uống cà phê mỗi ngày:
Điều gì xảy ra khi bạn uống cà phê mỗi ngày?
Điều gì xảy ra khi bạn uống cà phê mỗi ngày? Ảnh: Getty

1. Tỉnh táo hơn

Cà phê là nguồn cung cấp caffeine, một chất kích thích tự nhiên. Caffeine giúp kích thích hệ thần kinh trung ương, giúp bạn cảm thấy tỉnh táo và sẵn sàng đối mặt với cả ngày làm việc. Một cốc cà phê vào buổi sáng có thể làm cho bạn tỉnh táo và sẵn sàng bắt đầu ngày mới.

2. Tiêu hóa tốt hơn

Nếu bạn đã từng cảm thấy cần phải đi vệ sinh sau khi uống cà phê, bạn không phải là người duy nhất. Cà phê có khả năng kích thích nhu động ruột, giúp tiêu hóa dễ dàng hơn. Điều này có thể giúp ngăn ngừa tình trạng táo bón và làm bạn cảm thấy thoải mái hơn.

3. Cải thiện tâm trạng

Cà phê không chỉ làm tỉnh táo, mà còn có thể cải thiện tâm trạng của bạn. Caffeine kích thích não bộ, giúp tăng cường sự tỉnh thức và sự tập trung. Một nghiên cứu năm 2019 đã chứng minh rằng sau khi uống cà phê, tâm trạng của người uống có thể cải thiện chỉ sau 30 phút.

4. Giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Cà phê chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa và polyphenol có thể giúp bảo vệ sức khỏe não. Có nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ cà phê có thể giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và Parkinson. Các chất chống oxy hóa trong cà phê có thể bảo vệ các tế bào não khỏi tổn thương và giúp duy trì sự tỉnh thức của tâm trí.

5. Giảm nguy cơ bệnh tim mạch

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc uống cà phê có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Những người uống cà phê hàng ngày có ít nguy cơ gặp phải các vấn đề tim mạch, bao gồm bệnh tim và tai biến mạch máu. Polyphenol trong cà phê có thể giúp làm giảm viêm nhiễm và cải thiện sức khỏe tim mạch.

6. Cải thiện chức năng tuyến giáp

Một nghiên cứu gần đây cho thấy việc tiêu thụ caffeine vừa phải có thể cải thiện chức năng tuyến giáp. Điều này có nghĩa là cà phê có thể giúp duy trì sự cân bằng hormone tuyến giáp, giúp bạn có sức kháng tốt hơn trước các vấn đề liên quan đến tuyến giáp.

Tuy nhiên, cà phê không phải lúc nào cũng là một thức uống hoàn hảo cho tất cả mọi người. Hãy xem xét một số tác động tiêu cực có thể xảy ra:

Lo âu: Việc tiêu thụ caffeine quá mức có thể làm tăng mức độ lo âu, theo nghiên cứu năm 2020 được công bố trong tạp chí Nutrients. Một nghiên cứu khác được công bố năm 2021 trên tạp chí Cureus về sinh viên đại học đã cho thấy tiêu thụ caffeine nhiều hơn liên quan đến tình trạng lo âu, cũng như các rối loạn giấc ngủ và sự giảm cảm giác thèm ăn.

Tăng nguy cơ gãy xương: Loãng xương là một tình trạng ảnh hưởng đến gần 20% phụ nữ trên 50 tuổi. Mắc bệnh loãng xương có thể tăng nguy cơ gãy xương, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống.

Tiêu thụ cà phê có liên quan đến các tác động tiêu cực đối với sức khỏe xương, theo một số dữ liệu, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Một bài nghiên cứu tổng hợp và phân tích meta được công bố năm 2022 trên tạp chí Osteoporosis International cho thấy có mối quan hệ phụ thuộc vào liều lượng có thể tồn tại giữa việc tiêu thụ cà phê và tỷ lệ gãy xương hông, nghĩa là mức cà phê tiêu thụ càng nhiều thì nguy cơ gãy xương càng cao.

Vấn đề thai kỳ có thể xảy ra: Các tổ chức chuyên gia, như Hội phụ sản và Nhi khoa Mỹ, đề xuất rằng tiêu thụ tối đa 200 mg caffeine mỗi ngày là an toàn trong thai kỳ. Tuy nhiên, bằng chứng mới cho thấy rằng ngay cả một ít caffeine cũng có thể đi kèm với một số nguy cơ. Một phân tích tổng hợp năm 2021 được công bố trên BMJ Evidence-Based Medicine cho thấy trong 17 phân tích tổng hợp, 14 nghiên cứu cho thấy rằng việc tiêu thụ caffeine trong thai kỳ liên quan đến tăng nguy cơ sẩy thai, thai chết lưu và trẻ sơ sinh có trọng lượng thấp và/hoặc kích thước nhỏ so với tuổi thai.

Tăng huyết áp: Việc tiêu thụ cà phê thường xuyên có thể tác động tích cực lẫn tiêu cực đối với huyết áp. Trong khi tiêu thụ cà phê ngắn hạn có thể gây tăng áp huyết nhẹ và tạm thời, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Blood Pressure năm 2022, cho thấy việc tiêu thụ cà phê dài hạn không dẫn đến tăng áp huyết kéo dài hoặc góp phần vào nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp. Tuy nhiên, phản ứng cá nhân với cà phê có thể khác nhau, và những người có một số vấn đề sức khỏe cụ thể hoặc có di truyền về tăng huyết áp nên tham khảo ý kiến chuyên gia y tế.

Sự phụ thuộc: Vì caffeine trong cà phê là một loại chất kích thích, những người thường xuyên uống caffeine - từ cà phê, trà, hoặc bất kỳ thứ gì - có thể gây ra sự phụ thuộc về mặt thể chất, tinh thần và tâm lý, theo StatPearls. Ngoài ra, người uống cà phê có thể trải qua hội chứng cai nghiện caffeine, có thể dẫn đến cảm giác đau đầu và các hiệu ứng khác không mong muốn.

Mức tiêu thụ cà phê an toàn là bao nhiêu?

Nghiên cứu cho thấy tiêu thụ cà phê mức vừa phải (thường là 3 đến 4 cốc mỗi ngày) ở những người khỏe mạnh không gây ra nguy cơ sức khỏe đáng kể và thậm chí có thể mang lại một số lợi ích, trích từ một bài đánh giá năm 2017 được công bố trên tạp chí Planta Medica.

Tuy nhiên, cách caffeine ảnh hưởng đến mỗi người là khác nhau. Nếu bạn nhạy cảm với caffeine, chỉ nên uống tối đa 1 - 2 cốc mỗi ngày.

Những người không nên uống cà phê?

Mặc dù cà phê mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng có những người nên hạn chế hoặc tránh uống cà phê, bao gồm:

Những người dạ dày nhạy cảm hoặc dễ mắc bệnh trào ngược dạ dày - vì caffeine có thể kích thích sản xuất axit.

Những người mang thai, cũng như những người mắc các rối loạn giấc ngủ, lo âu hoặc thiếu sắt vì cà phê có thể ức chế hấp thụ sắt.

Những người đang dùng thuốc điều trị bệnh tuyến giáp, như levothyroxine.

Điều gì xảy ra khi bạn uống nước chanh mỗi ngày? Điều gì xảy ra khi bạn uống nước chanh mỗi ngày?
Điều gì xảy ra với cơ thể nếu bạn uống sữa hàng ngày? Điều gì xảy ra với cơ thể nếu bạn uống sữa hàng ngày?
Điều gì xảy ra với cơ thể nếu bạn ăn gừng mỗi ngày trong vòng một tháng? Điều gì xảy ra với cơ thể nếu bạn ăn gừng mỗi ngày trong vòng một tháng?
H.Phương (Theo Eatingwell)
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động