Thứ ba 17/09/2024 12:17

Điều gì khiến Hà Nội thuộc top những thành phố có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động, trong 6 tháng đầu năm, Việt Nam vẫn đang nổi lên với tốc độ tăng trưởng ổn định và là điểm đến yêu thích của dòng FDI đa dạng đến từ Singapore, Trung Quốc, Nhật Bản… Tại sự kiện “Kinh tế Việt Nam: tổng kết 6 tháng đầu năm và dự báo tương lai” do Phòng Thương mại Canada tại Việt Nam (CanCham) và Công ty tư vấn đầu tư InCorp tổ chức vừa qua, các chuyên gia đến từ nhiều lĩnh vực đã cùng nhau chia sẻ những nhận định sâu sắc về tình hình kinh tế Việt Nam.
Các chuyên gia chia sẻ tại sự kiện “Kinh tế Việt Nam: tổng kết 6 tháng đầu năm và dự báo tương lai”.
Các chuyên gia chia sẻ tại sự kiện “Kinh tế Việt Nam: tổng kết 6 tháng đầu năm và dự báo tương lai”.

Lực đẩy từ FDI

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê công bố, 6 tháng đầu năm nay, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại nước ta ước đạt 10,84 tỷ USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước. Đây là số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện cao nhất của 6 tháng đầu năm trong 5 năm qua.

Phân tích chung về bức tranh nền kinh tế Việt Nam nửa đầu năm, ông Jack Nguyễn - Tổng Giám đốc InCorp Việt Nam cho biết dòng vốn FDI chủ yếu tập trung vào các ngành công nghiệp sản xuất, bất động sản và năng lượng. Trong đó, Singapore, Nhật Bản và Hồng Kông vẫn là những nhà đầu tư lớn nhất.

“Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp Trung Quốc muốn đa dạng hóa chuỗi cung ứng, với nhiều khu công nghiệp mới đang được phát triển. Chúng tôi nhận được yêu cầu tư vấn từ các công ty Trung Quốc, đặc biệt là tại thị trường khu vực phía Bắc. Nhiều nhà sản xuất Trung Quốc đang chuyển đến Việt Nam để thiết lập chuỗi cung ứng của họ. Xu hướng xây dựng một khu công nghiệp quy mô lớn ngay ngoại ô thành phố hứa hẹn sẽ tạo ra một làn sóng đầu tư mới”, ông Jack Nguyễn nói.

Thêm vào đó, vị này nhấn mạnh so sánh với các nước ASEAN khác, Việt Nam đứng thứ ba về dòng FDI trong nửa đầu năm 2024, sau Indonesia và Singapore đồng thời vượt trước Thái Lan và Malaysia.

“Dân số trong độ tuổi lao động trẻ của Việt Nam là 67,5 triệu người là một lợi thế đáng kể để thu hút đầu tư. Nhiều nhân viên làm việc trong các công ty vừa và nhỏ, và các công ty ưu tiên giữ chân nhân viên, cải thiện năng suất và quản lý chi phí nhân sự”, ông Jack Nguyễn nói.

Bán lẻ hưởng lợi

Kinh tế trưởng VinaCapital nhấn mạnh 3 yếu tố chủ chốt đang thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh bao gồm quá trình công nghiệp hóa nhanh nhờ dòng vốn FDI, sự gia tăng tầng lớp trung lưu và thế mạnh đặc biệt về địa chính trị.

“Việt Nam rất thành công khi xây dựng được mối quan hệ tốt với cả Hoa Kỳ và Trung Quốc. Trong khu vực hiện nay chỉ có Việt Nam và Singapore có thể cân bằng được vị trí giữa hai cường quốc. Đây là tiền đề cho những cơ hội chiến lược về công nghiệp hóa và tăng trưởng kinh tế” - ông Michael Kokalari nói thêm.

Ở phương diện ngành bất động sản, ông Neil MacGregor - Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam cho rằng cơ sở hạ tầng cũng là yếu tố quan trọng trong bối cảnh Chính phủ đang tập trung vào việc cung cấp cơ sở hạ tầng.

“Chúng tôi ghi nhận một số dự án bất động sản nhà ở mới đã được ra mắt, chủ yếu ở các khu vực ngoài trung tâm nơi có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhờ hoạt động sản xuất. Có thể nói, FDI là yếu tố thiết yếu cho thị trường bất động sản trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là công nghiệp” - ông Neil MacGregor nói thêm.

Số liệu của Savills cho thấy Việt Nam hiện có 33.000 ha khu công nghiệp cho thuê, với tỷ lệ lấp đầy 80%, nhu cầu cao, đặc biệt ở khu vực phía Nam. Xu hướng phát triển đang nổi lên hiện nay là các nhà kho, nhà xưởng xây sẵn, thu hút sự quan tâm đáng kể từ các nhà đầu tư. Tỷ lệ lấp đầy của loại bất động sản này khá cao, đạt 80% trên toàn quốc. Giá thuê trung bình cũng đạt mức 5,4 USD/m2/tháng và đang chủ yếu tập trung ở thị trường phía Nam. Tuy nhiên ở miền Bắc, đặc biệt là các tỉnh xung quanh Hà Nội, như Bắc Giang, Hải Dương cũng đang cho thấy tốc độ nắm bắt nhanh.

Ngoài ra, một nghiên cứu của Savills Impacts mới công bố cũng khẳng định Hà Nội và TP Hồ Chí Minh và thuộc top những thành phố có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới nhờ các yếu tố như nhân khẩu học, đô thị hóa, tăng trưởng kinh tế và tầng lớp trung lưu đang phát triển.

Trong quy hoạch Thủ đô tới năm 2030 và tầm nhìn 2050, phía Đông Hà Nội giữ vai trò trung tâm. Khu vực này sẽ là trung tâm kết nối của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ với 3 hạt nhân là thành phố Hà Nội, thành phố Hải Phòng, Quảng Ninh. Hiện, tam giác tăng trưởng đang là đầu tàu kinh tế của khu vực phía Bắc cũng như cả nước với tốc độ phát triển vượt trội. Trong đó, Hải Phòng và Quảng Ninh luôn nằm trong top những địa phương dẫn đầu cả nước về tốc độ tăng trưởng kinh tế cũng như đóng góp GDP cho cả nước.

Theo Cushman & Wakefield, khoảng 70 tỷ USD nguồn vốn sẵn có đang chờ rót vào các dự án trong lúc nhà đầu tư tìm kiếm thời điểm tối ưu để tiếp tục hoạt động đầu tư tại châu Á Thái Bình Dương. Trong đó, tam giác tăng trưởng kinh tế phía Bắc của Việt Nam thu hút lượng vốn đầu tư lớn. Trong 7 tháng đầu năm, thành phố Hà Nội thu hút 1,3 tỷ USD vốn FDI, Hải Phòng cũng đạt hơn 1.373 triệu USD còn Quảng Ninh đ ã cán mốc 1,55 tỷ USD chỉ trong nửa năm.

Giới chuyên gia nhận định, sự phát triển của vùng “tam giác vàng" không chỉ góp phần tăng trưởng kinh tế nói chung mà còn thúc đẩy phát triển bất động sản, nhất là khu vực phía Đông Hà Nội - cửa ngõ kết nối Thủ đô với các khu vực khác. Thực tế cũng chứng minh, dọc những tuyến đường quan trọng kết nối 3 tỉnh, thành phố, hàng loạt ông lớn đã đổ về đây xây dựng những dự án lớn, đón đầu lượng khách là chuyên gia nước ngoài, lực lượng lao động chất lượng cao đang làm việc ở khu công nghiệp lớn.

Hiện thực hóa Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh tại Việt Nam: thúc đẩy dòng vốn xanh
Thái Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hướng dẫn các giải pháp hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp bị tổn thất do bão lũ

Hướng dẫn các giải pháp hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp bị tổn thất do bão lũ

Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế vừa có văn bản gửi các Cục Thuế hướng dẫn các giải pháp hỗ trợ tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp (DN) bị tổn thất do bão số 3 và mưa lũ sau bão.
Tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá sau bão Yagi

Tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá sau bão Yagi

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã ký công điện số 03/CĐ-BTC gửi các cơ quan ban ngành, UBND các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương và các đơn vị, tổ chức trực thuộc Bộ Tài chính đề nghị đẩy mạnh, tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá sau bão Yagi.
Mô hình nhượng quyền thành công Trung Nguyên E-Coffee ra mắt phiên bản mới

Mô hình nhượng quyền thành công Trung Nguyên E-Coffee ra mắt phiên bản mới

Theo nhận định của kênh tin tức toàn cầu CNN (Mỹ) thì “Trung Nguyên E-Coffee là mô hình nhượng quyền cà phê truyền cảm hứng khởi nghiệp thành công cho cộng đồng” và mới đây, Trung Nguyên E-Coffee đã tổ chức lễ ra mắt phiên bản mới 2024 vào ngày 14/9 tại TP Hồ Chí Minh, thu hút hàng ngàn đối tác tham dự và hơn 200 hợp đồng nhượng quyền được ký kết thành công.
VinFast VF 7 – Sở hữu xe thể thao với loạt ưu đãi khủng cho khách hàng Việt trong tháng 9

VinFast VF 7 – Sở hữu xe thể thao với loạt ưu đãi khủng cho khách hàng Việt trong tháng 9

Tháng 9 là thời điểm vàng để khách hàng mua xe VinFast VF 7 với những ưu đãi lớn như tặng 6% giá bán xe, 10 triệu đồng vào tài khoản VinClub, miễn phí sạc trong 1 năm, gửi xe trong 2 năm tới… Đặc biệt, chủ xe có thể lựa chọn quy đổi toàn bộ loạt quyền lợi này thành ưu đãi tiền mặt.
Tỷ giá USD hôm nay 17/9/2024: Đồng USD giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay 17/9/2024: Đồng USD giảm mạnh

Tỷ giá trung tâm VND/USD hôm nay được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố điều chỉnh mức 24.137 VND/USD, giảm 35 đồng so với phiên giao dịch ngày 16/9.
Bảng giá xe ô tô hãng Audi mới nhất tháng 9/2024

Bảng giá xe ô tô hãng Audi mới nhất tháng 9/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Audi của các dòng A8L 2022, e-tron GT 2022, e-tron 2022, Q3 2024, Q8 2024, Q8 e-tron 2024 và Q7 2024...
Kỳ cuối: Cần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với thị trường bất động sản

Kỳ cuối: Cần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với thị trường bất động sản

Theo các chuyên gia, thực trạng giá nhà mãi tăng cao đặt ra yêu cầu cấp thiết trong việc nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với thị trường bất động sản.
Hà Nội: 55 lô đất đấu giá ở Thanh Oai bỏ cọc

Hà Nội: 55 lô đất đấu giá ở Thanh Oai bỏ cọc

Hiện tại đã hết thời gian nộp tiền phiên đấu giá 68 thửa đất tại khu Ngõ Ba, thôn Thanh Thần, xã Thanh Cao (huyện Thanh Oai, Hà Nội) nhưng tới nay, chỉ có 13 lô nộp đủ tiền.
Giá chung cư vẫn tăng cao “bất thường”

Giá chung cư vẫn tăng cao “bất thường”

Bộ Xây dựng cho biết, tại Hà Nội, giá căn hộ chung cư ở một số dự án và nhà ở riêng lẻ tại Tây Hồ, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Hoài Đức… tăng cao bất thường.
Thị trường chứng khoán 16/9: áp lực bán tăng cao, VN-Index quay đầu giảm điểm

Thị trường chứng khoán 16/9: áp lực bán tăng cao, VN-Index quay đầu giảm điểm

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 12,45 điểm về mức 1.239,26 điểm; HNX-Index giảm 1,58 điểm lên mức 230,84 điểm. Độ rộng toàn thị trường nghiêng về bên bán với 466 mã giảm và 238 mã tăng. Sắc đỏ có phần áp đảo trong rổ VN30-Index với 25 mã giảm, 1 mã tăng và 4 mã tham chiếu.
Thị trường 13/9: VN-Index vẫn chưa thoát khỏi sắc đỏ

Thị trường 13/9: VN-Index vẫn chưa thoát khỏi sắc đỏ

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 4,64 điểm, về mức 1.251,71 điểm; HNX-Index tăng 0,52 điểm, lên mức 232,42 điểm. Độ rộng toàn thị trường nghiêng về bên mua với 341 mã tăng và 325 mã giảm. Sắc đỏ có phần lấn lướt trong rổ VN30-Index với 18 mã giảm, 10 mã tăng và 2 mã tham chiếu.
Thị trường chứng khoán ngày 12/9: sắc xanh lan tỏa, cổ phiếu trụ tạo điểm nhấn

Thị trường chứng khoán ngày 12/9: sắc xanh lan tỏa, cổ phiếu trụ tạo điểm nhấn

Sau chuỗi giảm điểm mạnh hôm qua, VN-Index khởi đầu với sự tăng điểm và tiếp tục giữ vững sắc xanh cho đến hết phiên giao dịch. Kết thúc phiên giao dịch hôm nay, VN-Index tăng 3,08 điểm, tương ứng mức 1.256,35 điểm. HNX tăng 0,45 điểm, giao dịch quanh mức 231 điểm. UPCoM tăng 0,41 điểm, giữ mức 92,73 điểm. Mặc dù thị trường giữ sắc xanh nhưng thanh khoản vẫn khá thấp.
Ứng dụng công nghệ quản lý chất lượng, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa

Ứng dụng công nghệ quản lý chất lượng, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa

Tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa, Bộ Khoa học và Công nghệ đề xuất bổ sung quy định về ứng dụng công nghệ trong quản lý chất lượng, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa.
Cận cảnh chiếc smartphone gập ba đầu tiên trên thế giới

Cận cảnh chiếc smartphone gập ba đầu tiên trên thế giới

Huawei đã chính thức mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp điện thoại thông minh với sự ra mắt của Mate XT, chiếc smartphone gập ba đầu tiên trên thế giới. Được công bố chỉ vài giờ sau khi Apple giới thiệu iPhone 16, Mate XT nhanh chóng thu hút sự chú ý toàn cầu, không chỉ bởi thiết kế độc đáo mà còn bởi những tính năng tiên tiến mà nó mang lại.
300 thương hiệu điện tử hàng đầu thế giới tham dự NEPCON Việt Nam 2024 tại Hà Nội

300 thương hiệu điện tử hàng đầu thế giới tham dự NEPCON Việt Nam 2024 tại Hà Nội

Sáng 11/9, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội, Triển lãm Điện tử quốc tế NEPCON Việt Nam 2024 lần thứ 17 đã chính thức khai mạc. Đây là sự kiện thường niên của ngành công nghiệp điện tử, do RX Tradex Việt Nam tổ chức, thu hút sự quan tâm và tham gia của gần 300 thương hiệu điện tử hàng đầu đến từ 20 quốc gia trên toàn thế giới.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động