Thứ sáu 19/04/2024 20:24

Diễn viên Hữu Tín có thể đối diện hình phạt nào?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hành vi sử dụng ma túy của diễn viên Hữu Tín có thể xem xét ở góc độ pháp lý thế nào?
Nam diễn viên Hữu Tín bị tạm giữ để điều tra về nhiều hành vi liên quan đến ma tuý
Nam diễn viên Hữu Tín bị tạm giữ để điều tra về nhiều hành vi liên quan đến ma tuý

CA quận 8, TP HCM đang củng cố hồ sơ xử lý một số người bị phát hiện sử dụng chất ma túy tại căn hộ chung cư trên địa bàn. Trước đó, CA quận 8 kiểm tra căn hộ ở chung cư trên phường 5, quận 8, phát hiện có một số đối tượng sử dụng chất ma túy. Lực lượng chức năng thu giữ 11 viên ma túy trong căn hộ chung cư này.

Đáng nói, trong số những người này có diễn viên hài nổi tiếng - Hữu Tín. Kết quả test nhanh cho thấy Tín và 2 người dương tính với chất cấm.

Những người liên quan khai, từ tháng 4, Tín cùng bạn bè tụ tập sử dụng ma túy tại một quán bar ở quận 1. Cuối buổi tiệc, Hữu Tín đem ma túy còn dư về căn hộ để khi tụ tập bạn bè sẽ mang ra sử dụng.

Sau thông tin này, nhiều bạn đọc đặt câu hỏi, diễn viên hài Hữu Tín bị phát hiện sử dụng ma túy, vậy sẽ bị xử lý thế nào?

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Đinh Thị Nguyên, Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, theo BLHS hiện hành, không có quy định tội danh đối với hành vi sử dụng ma túy. Vì vậy, nếu sử dụng ma túy mà không có đồng thời hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán, tổ chức sử dụng… thì không chịu trách nhiệm hình sự.

Trường hợp là người nghiện, thuộc trường hợp bị cai nghiện bắt buộc thì sẽ bị áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đối với hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, nếu có dấu hiệu của tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” sẽ bị xử lý hình sự.

Trường hợp có căn cứ cho thấy đã có hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy thì CQĐT sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” để xử lý đối với những người đã tạo những điều kiện thuận lợi để người khác sử dụng trái phép chất ma túy theo quy định của Bộ luật Hình sự.

“Tuy nhiên, hành vi sử dụng ma túy ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội nên phải chịu điều chỉnh những nghị định khác, ví dụ như Khoản 1, Điều 23 Nghị định 144/2021/NĐ-CP, hành vi sử dụng trái phép chất ma túy bị cảnh cáo, phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng. Đồng thời, tại Điều 28 Luật Phòng chống ma túy thì có hai biện pháp cai nghiện tự nguyện và bắt buộc”, luật sư Nguyên viện dẫn.

Cũng theo luật sư Nguyên, tại Điều 249 của Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi 2017 có quy định về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Cụ thể, sẽ bị xử phạt tù từ 1-5 năm đối với người từng bị xử phạt hành chính tội này hoặc người tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy.

Luật sư cũng cho biết, đối với người có hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy là người tạo các điều kiện vật chất, tinh thần để đưa ma túy vào cơ thể người khác như: mua ma túy về để sử dụng, thuê địa điểm, chuẩn bị công cụ, dụng cụ... để sử dụng trái phép chất ma túy.

Tất cả những người đã thực hiện các hành vi lôi kéo, dụ dỗ, tạo ra những điều kiện thuận lợi để việc sử dụng trái phép mà chất ma túy diễn ra thì sẽ đều bị xử lý về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

“Thời gian tàng trữ dài hay ngắn không ảnh hưởng đến tội danh này. Tội này sẽ bị phạt tù từ 1-5 năm và tăng lên tùy theo khối lượng, tính chất. Điển hình là bị phạt tù từ 5-10 năm nếu phạm tội 2 lần trở lên hay nhựa thuốc phiện, nhựa cần sa hoặc cao cô ca có khối lượng từ 500g đến dưới 1kg”, luật sư Nguyên cho hay.

Luật sư Nguyên cho rằng, việc người có tên tuổi, có sức ảnh hưởng mà thực hiện hành vi vi phạm pháp luật sẽ gây hậu quả nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội hơn người bình thường. Do đó cơ quan chức năng khi xử lý vụ việc chắc sẽ xem xét toàn diện tính chất, mức độ, điều kiện, hoàn cảnh để có hình phạt phù hợp.

“Hiện nay việc tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy ở các tụ điểm ăn chơi đang trở thành vấn đề nhức nhối trong xã hội. Đặc biệt với sự tham gia của nghệ sĩ, người nổi tiếng. Đây không phải là vụ việc đầu tiên về việc nghệ sĩ sử dụng trái phép chất ma túy bị phát hiện. Đây là vấn đề xã hội mà các cơ quan chức năng cần đặt ra để tăng cường công tác quản lý đối với xã hội nói chung và những nghệ sĩ nói riêng”, luật sư Nguyên đánh giá.

Diễn viên hài Hữu Tín là ai?
Diễn viên Hữu Tín bị điều tra hai tội danh
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động