Thứ sáu 29/03/2024 21:52
Khu Kinh tế Nghi Sơn

Điểm nhấn quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa trong giai đoạn 2015–2020

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Có thể nói, chưa bao giờ xứ Thanh có được thế và lực như ngày nay. Điều đó đến từ nhiều yếu tố, song không thể không kể đến sự phát triển lớn mạnh của Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.    
diem nhan quan trong trong su phat trien kinh te xa hoi cua tinh thanh hoa trong giai doan 2015 2020
Phối cảnh toàn bộ Khu kinh tế Nghi Sơn

Nằm trên trục giao lưu Bắc - Nam của đất nước, có vị trí trọng yếu về kinh tế, quân sự và đối ngoại, Khu kinh tế Nghi Sơn là 1 trong 8 khu kinh tế ven biển trọng điểm của cả nước, có dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Cảng biển Nghi Sơn, những nhà máy, khu công nghiệp, khu du lịch, khu đô thị… Những năm qua, Nghi Sơn đã có bước chuyển mình mạnh mẽ, từ một vùng biển hoang sơ, nghèo khó, lạc hậu, đến nay đã trở thành một đô thị công nghiệp trọng điểm năng động với nhiều tiềm năng và lợi thế phát triển.

Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015-2020, phát triển Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp trở thành một trong 5 nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trọng tâm được đề ra. Từ đó, hệ thống hạ tầng 8 khu công nghiệp và Khu Kinh tế Nghi Sơn có sự quan tâm đặc biệt, công tác thu hút đầu tư được chú trọng với nhiều đổi mới.

Thống kê từ Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh, giai đoạn 2016–2020, tỉnh đã ưu tiên huy động nhiều nguồn lực cho phát triển hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật tại Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp trên địa bàn; riêng Khu Kinh tế Nghi Sơn đã được bố trí gần 10.000 tỷ đồng cho xây dựng hạ tầng, trong đó có hàng chục tuyến đường giao thông kết nối được cải tạo và xây dựng mới.

Đáng nói nhất, phải kể đến hệ thống cảng biển nước sâu tại đây được đầu tư khá hiện đại, tạo ra những tiền đề quan trọng cho thu hút đầu tư cũng như phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo quy hoạch, điều chỉnh mở rộng Khu Kinh tế Nghi Sơn đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào cuối năm 2018, hệ thống cảng biển Nghi Sơn sẽ có 60 cầu tàu với các khu bến cảng chuyên dụng, khu bến cảng tổng hợp và khu bến cảng container. Đây sẽ là cảng đa tính năng và là cảng biển lớn nhất khu vực Bắc Trung bộ.

Trong khoảng 5 năm trở lại đây, nhờ công tác kêu gọi đầu tư cũng như xã hội hóa trong phát triển nên hạ tầng cảng biển ở đây được Bộ Giao thông – Vận tải đánh giá có tốc độ phát triển nhanh nhất tại Việt Nam. Hiện tại, Cảng Nghi Sơn đang có 21 bến đi vào hoạt động; trong đó, có 4 cầu cảng quốc tế của Công ty CP Gang thép Nghi Sơn có thể tiếp nhận và cung cấp dịch vụ cho các tàu container có tải trọng đến 3.500 TEU, tương đương gần 40.000 DWT. Hạ tầng cảng biển phát triển, lượng hàng hóa thông qua cảng liên tục tăng.

Cụ thể, năm 2018 đạt hơn 23,5 triệu tấn, năm 2019 tăng lên 29,5 triệu tấn, 9 tháng năm 2020 đã đạt hơn 30 triệu tấn. Đáng nói, từ tháng 5–2019, Tập đoàn CMA – CGM của Pháp đã khai trương tuyến hàng hải container quốc tế đến với Cảng Nghi Sơn, mở ra một giai đoạn mới cho vận chuyển hàng hóa xuất – nhập khẩu của tỉnh và các tỉnh lân cận qua đây.

diem nhan quan trong trong su phat trien kinh te xa hoi cua tinh thanh hoa trong giai doan 2015 2020
Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn

Với cả 8 khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh và Khu Kinh tế Nghi Sơn, sự đóng góp cho ngân sách và tạo việc làm cho người lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh là vô cùng quan trọng.

Thống kê từ Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh, tổng giá trị sản xuất công nghiệp, thương mại và dịch vụ tại các khu kinh tế, khu công nghiệp trong giai đoạn 2015–2020 ước đạt hơn 623.878 tỷ đồng. Tổng giá trị hàng hóa xuất khẩu của các doanh nghiệp tại đây dự kiến đạt hơn 7.784 tỷ đồng.

Hiện nay, các doanh nghiệp, tổ chức sản xuất trong Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp của tỉnh đang tạo việc làm cho khoảng 104.000 lao động. Những đóng góp to lớn ấy đã và đang góp phần vô cùng quan trọng cho sự phát triển chung của tỉnh.

Có thể nói, sự phát triển nhanh, vững chắc của Khu Kinh tế ( KKT) Nghi Sơn cùng các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh chính là điểm nhấn quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa trong giai đoạn 2015–2020. Sau Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa năm 2020 được tổ chức vào tháng 6 vừa qua, thêm 34 dự án lớn trong và ngoài nước đã được trao quyết định đầu tư hoặc ký kết biên bản ghi nhớ đầu tư.

Đến nay, nhiều dự án trong số đó đã được khởi công xây dựng. Một làn sóng mới các dự án lớn vẫn đang tiếp tục được “hút” vào Nghi Sơn, Bỉm Sơn và một số khu công nghiệp, mang theo nhiều kỳ vọng về mục tiêu đưa Thanh Hóa thành tỉnh công nghiệp càng gần. Cùng với việc thực hiện Nghị quyết 58-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển tỉnh Thanh Hóa, Khu Kinh tế Nghi Sơn cùng những khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh chắc chắn sẽ góp phần đưa xứ Thanh ngày càng giàu mạnh, đời sống người dân ngày càng thịnh vượng...

Trong chuyến thăm và làm việc tại KKT Nghi Sơn mới đây, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương - ông Nguyễn Văn Bình - khẳng định Thanh Hóa có đầy đủ tiềm năng, lợi thế để phát triển thành một tỉnh công nghiệp lớn, dẫn đầu cả nước, trong đó KKT Nghi Sơn chính là điểm nhấn hết sức quan trọng, là "bàn đạp" động lực thúc đẩy phát triển.

Huy Hoàng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Kiên quyết cắt giảm các dự án không có khả năng triển khai

Kiên quyết cắt giảm các dự án không có khả năng triển khai

Sau một ngày làm việc tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề (Kỳ họp thứ 15 HĐND TP Hà Nội) đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Phó Giám đốc Nguyễn Đình Hưng phụ trách điều hành Sở Y tế Hà Nội

Phó Giám đốc Nguyễn Đình Hưng phụ trách điều hành Sở Y tế Hà Nội

Chiều 29/3, UBND TP Hà Nội tổ chức lễ công bố quyết định điều động công chức và giao phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội.
Công cuộc đổi mới ở Hà Nội đã thu được những thắng lợi quan trọng

Công cuộc đổi mới ở Hà Nội đã thu được những thắng lợi quan trọng

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, nhiệm vụ tổng kết 40 năm đổi mới có tầm quan trọng rất đặc biệt để nhìn nhận chặng đường đã qua, rút ra những bài học để kế thừa và tiếp tục đường lối, chủ trương trong giai đoạn tiếp theo.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Tại phiên làm việc sáng 29/3 tại Kỳ họp thứ 15, HĐND TP Hà Nội đã thông qua nghị quyết điều chỉnh, bổ sung danh mục các công trình, dự án thu hồi đất năm 2024; danh mục các dự án chuyển mục đích đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ năm 2024 trên địa bàn.
Hà Nội hỗ trợ nâng cao hiệu quả hoạt động thiết chế văn hóa nông thôn

Hà Nội hỗ trợ nâng cao hiệu quả hoạt động thiết chế văn hóa nông thôn

Chiều 29/3, tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND TP Hà Nội khóa XVI đã thông qua quy định một số nội dung chi, mức chi hỗ trợ nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống thiết chế văn hóa thể thao cơ sở phục vụ xây dựng nông thôn mới đến năm 2025.
Thông qua mức giá dịch vụ khám chữa bệnh không thuộc quỹ bảo hiểm y tế

Thông qua mức giá dịch vụ khám chữa bệnh không thuộc quỹ bảo hiểm y tế

Ngày 29/3, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về Quy định mức giá dịch vụ khám chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ bảo hiểm y tế mà không phải là dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu tại cơ sở khám chữa bệnh của Nhà nước thuộc TP Hà Nội.
Về hưu vẫn phải mưu sinh vì lương hưu không đủ sống

Về hưu vẫn phải mưu sinh vì lương hưu không đủ sống

Với mức tăng dự kiến 15% và bắt đầu áp dụng từ ngày 1/7/2024, nhiều người hy vọng mức lương hưu sẽ được cải thiện và giúp họ có thể không phải quá chật vật khi mưu sinh giữa “cơn bão giá”’.
Khai thác, sử dụng không gian ngầm hiệu quả

Khai thác, sử dụng không gian ngầm hiệu quả

Tại Phiên họp thứ 31, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), trong đó, nhiều đại biểu góp ý về việc xác định cụ thể giới hạn được sử dụng không gian ngầm của người sử dụng đất.
Trừ điểm giấy phép lái xe: quản lý quá trình chấp hành luật thay vì quản lý hành vi đơn lẻ

Trừ điểm giấy phép lái xe: quản lý quá trình chấp hành luật thay vì quản lý hành vi đơn lẻ

Bộ Công an đang lấy ý kiến về đề xuất quy định điểm và trừ điểm giấy phép lái xe (GPLX) đối với tài xế có hành vi vi phạm trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động