Thứ sáu 26/07/2024 15:14

Đi qua những ngày cuối tháng bảy

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tháng bảy đang chầm chậm trôi qua. Vâng, thời gian như gió thoảng mây trôi. Chỉ còn ít ngày nữa thôi, chúng ta sẽ tạm biệt tháng bảy và trong ngăn ký ức của mỗi người lại lưu thêm những kỷ niệm vơi đầy cung bậc cảm xúc khác nhau.

Tháng bảy của bạn có gì đáng nhớ? Với tôi, mỗi khi chạm đến cuối tháng bảy, lại rưng rưng nhớ về người chú liệt sĩ đi xa mãi mãi mà vẫn chưa tìm thấy mộ. Mỗi khi đến ngày kỷ niệm thương binh liệt sĩ 27-7 hàng năm, mẹ tôi thường làm giỗ chú một cách thật giản dị.

Ban thờ được sắp xếp trang nghiêm thanh tịnh, sau làn khói hương huyền ảo, nụ cười của chú ánh lên rạng rỡ bên những bông hoa trắng tinh khôi. Tôi tin, chú và đồng đội luôn tự hào vì đã hy sinh thân mình cho sự thanh bình của các thế hệ con cháu hôm nay.

Tháng bảy của những người bạn tôi thật ý nghĩa. Tạm gác lại công việc mưu sinh bận rộn, họ cùng nhau sắp xếp thời gian tổ chức những chuyến đi tri ân các Anh hùng liệt sĩ và thương binh nặng nhân ngày 27-7. Trong nắng chói chang tháng bảy, bóng các anh chị thấp thoáng chăm sóc, thành kính dâng hương bên những hàng bia mộ khuyết danh và hữu danh khiến lòng ta chợt xúc động nghẹn ngào.

di qua nhung ngay cuoi thang bay
Ảnh: Khánh Huy

Và... nếu hữu duyên được đi cùng các anh chị, ta sẽ được chứng kiến những người thương binh nặng chào đón họ như gặp lại người thân. Những giọt nước mắt đã rơi, bàn tay nắm chặt bàn tay đầy lưu luyến. Tất cả cùng hòa giọng hát trong ca từ những bài hát của một thời hoa lửa thật hào hùng: “Mãi mãi lòng chúng ta/ Ca bài ca người lính/ Mãi mãi lòng chúng ta/ Hát mãi khúc quân hành ca...”. Vâng, tháng bảy là tháng tri ân với rưng rưng kỷ niệm.

Đôi khi, đâu đó trên đường phố, chúng ta bắt gặp những chiếc xe thương binh với người lính trở về sau chiến tranh. Tuy họ không còn lành lặn, nhưng vẫn miệt mài lao động. Có trưa hè nắng gắt, tôi lặng nhìn lưng áo ướt đẫm mồ hôi của một người thương binh chở hàng mà chạnh nghĩ tới những thanh niên sức dài vai rộng nhưng “ngại lao động” nên đã chọn những việc không sạch sẽ để kiếm tiền. Cuộc sống là vậy, ta không chọn được hoàn cảnh nhưng hoàn toàn có thể chọn cách đối mặt với biến cố.

Những ngày cuối tháng bảy năm nay, chúng ta có sự lo lắng, sẻ chia với đại dịch Covid-19 trên toàn thế giới. Vâng, chúng ta không hoang mang nhưng cũng không nên chủ quan. Thời gian vừa qua, khi Việt Nam tạm khống chế được dịch Covid-19, nhiều người đã có tâm lý chủ quan.

Mọi người bỏ những thói quen phòng dịch cần thiết khi giao tiếp với cộng đồng như đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay, xịt dung dịch khử trùng... Các gia đình nườm nượp đi “xả hơi” với những gói khuyến mại giá rẻ kích cầu của ngành du lịch. Có lẽ, đã đến lúc, chúng ta phải học cách sống “vừa đủ” với mọi cung bậc cảm xúc.

Chúng ta đang đi qua những ngày cuối tháng bảy và cầu chúc tất cả đều sống trong niềm phúc lạc an nhiên.

Vy Anh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động