Thứ tư 24/04/2024 18:24

Đề xuất xóa bỏ lớp không chuyên trong trường chuyên

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đây là một trong những nội dung tại Dự thảo Thông tư ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trường Trung học phổ thông chuyên do Bộ Giáo dục & Đào tạo đang tiến hành lấy ý kiến.
Đề xuất xóa bỏ lớp không chuyên trong trường chuyên
Dự thảo Thông tư ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trường Trung học phổ thông chuyên hiện đang được lấy ý kiến đến tháng 12 năm 2022. (ảnh minh họa)

Trong Dự thảo Thông tư do Bộ GD-ĐT vừa công bố nêu rõ, mục tiêu của trường chuyên là dành cho học sinh đạt kết quả xuất sắc trong học tập nhằm phát triển năng khiếu về một số môn học của học sinh trên cơ sở đảm bảo giáo dục phổ thông toàn diện, tạo nguồn đào tạo nhân tài, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước.

Mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có ít nhất 1 trường chuyên, tuy nhiên bỏ quy định “tổng số học sinh các lớp chuyên chiếm tối thiểu 2% số học sinh THPT của tỉnh, thành phố đó” tại thông tư hiện hành.

Hệ thống trường chuyên bao gồm trường chuyên thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương do Sở GD&ĐT quản lý và trường chuyên thuộc cơ sở giáo dục đại học do cơ sở giáo dục đại học quản lý về công tác tổ chức, đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, tài chính và tuyển sinh, đồng thời chịu sự quản lý của Sở GD&ĐT nơi trường đặt trụ sở về thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục, tổ chức thi tốt nghiệp, cấp bằng tốt nghiệp...

Lớp học trong trường chuyên được tổ chức theo các môn học trong chương trình giáo dục phổ thông, gồm: Toán, Tin Học, Vật Lý, Hóa Học, Sinh Học, Ngữ Văn, Lịch Sử, Địa Lý, Ngoại Ngữ 1. Trên cơ sở các điều kiện đảm bảo chất lượng và đề nghị của hiệu trưởng trường chuyên, cơ quan quản lý trực tiếp trường chuyên quyết định số môn chuyên và số lớp chuyên đối với từng môn chuyên.

Trường chuyên sẽ được hưởng các ưu tiên về bố trí cán bộ quản lý, giáo viên đảm bảo đủ định mức, đạt tiêu chuẩn quy định; đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đồng bộ, hiện đại; được liên kết, hợp tác với các cơ sở giáo dục, cơ sở nghiên cứu khoa học có chất lượng cao; mời chuyên gia trong nước và chuyên gia nước ngoài thỉnh giảng theo quy định, hướng dẫn nghiên cứu khoa học cho cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh…

Chương trình giáo dục của trường chuyên phân rõ ràng: Đối với môn chuyên sẽ thực hiện theo chương trình giáo dục nâng cao còn đối với các môn học còn lại sẽ thực hiện theo chương trình giáo dục phổ thông.

Học sinh trường chuyên có nhiệm vụ và quyền hạn như: Tích cực tham gia các kỳ thi, hội thi, hoạt động văn hóa, xã hội và làm quen với nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật theo yêu cầu của nhà trường; trường hợp học sinh có năng khiếu đặc biệt, có thể được học vượt lớp hoặc vượt cấp theo quyết định của cơ quan quản lý trường chuyên…

Khi học sinh chuyên muốn chuyển sang trường chuyên khác, nếu trường nơi học sinh chuyển đi và trường nơi học sinh chuyển đến đã tiến hành tuyển sinh bằng kỳ thi chung (chung đề thi, sử dụng cùng một hướng dẫn chấm thi) thì điều kiện chuyển trường của học sinh chuyên là phải đạt đủ tiêu chuẩn trúng tuyển sinh vào trường chuyên.

Nếu trường nơi học sinh chuyển đi và trường nơi học sinh chuyển đến không tuyển sinh bằng kỳ thi chung (chung đề thi, sử dụng cùng một hướng dẫn chấm thi) thì học sinh chuyên phải tham dự thi tuyển bổ sung học sinh vào lớp chuyên.

Hiện tại, Bộ Giáo dục & Đào tạo đang tiến hành lấy ý kiến cho Dự thảo Thông tư ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trường Trung học phổ thông chuyên để thay thế Thông tư hiện hành. Thời hạn cuối cùng cho việc lấy ý kiến là ngày 14/12/2022.

Điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 THPT chuyên tại Hà Nội
10 học sinh cùng lớp trúng tuyển 5 nguyện vọng vào lớp 10 tại Hà Nội
Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 THPT công lập, chuyên và song bằng tú tài
Hải Phòng: Phát huy năng lực tự học của học sinh thông qua Chuyên đề Dạy học môn Công nghệ lớp 3
Dương Quyên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động