Đề xuất khai thác chuyến bay nội địa bình thường từ đầu năm 2022
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên Cục Hàng không Việt Nam đề xuất khai thác chuyến bay nội địa bình thường từ đầu năm 2022. |
Theo Cục Hàng không Việt Nam, sau giai đoạn thí điểm, từ ngày 21-10 ngành hàng không đã mở lại toàn bộ đường bay nội địa song vẫn hạn chế tần suất bay. Thống kê từ 21-10 đến 18-11, các hãng hàng không Việt Nam đã khai thác 44 đường bay nội địa với 2.207 chuyến khứ hồi, vận chuyển 446.805 khách, hệ số sử dụng ghế trung bình 54%. Hai tuần đầu tháng 11, lượng khách tăng hơn với 129.000, sử dụng ghế 60%.
Đường bay trục Hà Nội - TP Hồ Chí Minh đông khách nhất, đạt công suất ghế trên 90%, tiếp theo là Hà Nội - Đà Nẵng/Phú Quốc, TP Hồ Chí Minh đi Phú Quốc/Đà Nẵng/Nghệ An/Thanh Hóa với hệ số ghế 5-75%.
Hiện các đường bay trục bị giới hạn tần suất, chỉ khai thác 6 chuyến khứ hồi, các chặng bay khác tối đa 4 chuyến khứ hồi mỗi ngày.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, quy định hạn chế tần suất bay được áp dụng đến ngày 30-11 khiến các hãng hàng không gặp khó khăn trong việc lập kế hoạch mùa đông, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán. Việc hạn chế tần suất đường bay trục khiến các hãng đang bán vé giá cao, hạn chế đưa ra khuyến mại, gây bức xúc về giá vé cho hành khách.
Một số đường bay mới được khai thác một chuyến mỗi ngày, gây khó khăn cho hành khách chỉ đi giải quyết công việc trong ngày (sáng bay đến, chiều bay về), hạn chế việc lưu trú qua đêm tại địa phương bên ngoài.
Từ những vướng mắc nêu trên, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông Vận tải triển khai kế hoạch hoạt động vận chuyển hành khách nội địa thường lệ trong thời gian tới.
Cụ thể, tăng tần suất khai thác giai đoạn đường bay Hà Nội - TP Hồ Chí Minh/Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng từ ngày 1 đến 14-12-2021, khai thác với tần suất 16 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay được phân bổ cho các hãng hàng không khai thác Vietnam Airlines 5 chuyến, Vietjet Air 5 chuyến, Bamboo Airways 3 chuyến, Pacific Airlines 2 chuyến, Vietravel Airlines 1 chuyến.
Từ ngày 15 đến 31-12-2021, khai thác với tần suất 20 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay (dự kiến phân bổ cho các hãng hàng không Vietnam Airlines 6 chuyến, Vietjet Air 6 chuyến, Bamboo Airways 4 chuyến; Pacific Airlines 3 chuyến; Vietravel Airlines 1 chuyến.
Các đường bay khác trong thời gian nêu trên được khai thác tổng cộng không quá 9 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay.
Từ năm 2022 toàn bộ các đường bay nội địa trở lại khai thác bình thường.
Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng đề nghị bỏ quy định chuyển thông tin hành khách từ ứng dụng PC-Covid của Bộ Thông tin và Truyền thông đến ngành hàng không, rồi lại chuyển tới địa phương. Thay vào đó, các địa phương sẽ tự tiếp nhận thông tin hành khách từ ứng dụng.
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại