Thứ sáu 29/03/2024 12:49

Đề xuất hỗ trợ 3 triệu đồng cho lao động mất việc

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tại hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP do Bộ LĐ-TB&XH tổ chức ngày 26/12, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất hỗ trợ một lần với số tiền 3 triệu đồng cho mỗi lao động bị chấm dứt hợp đồng, 2 triệu đồng với lao động tạm chấm dứt hợp đồng.
Đề xuất hỗ trợ 3 triệu đồng cho lao động mất việc

Đề xuất hỗ trợ 3 triệu đồng cho lao động mất việc

Trong bối cảnh hiện nay, Bộ LĐ-TB&XH, các bộ, ngành có thể nghiên cứu, tiếp tục đề xuất Chính phủ có chính sách hay một nghị quyết giống như Nghị quyết 68 để hỗ trợ lao động bị mất việc, ngưng việc do cắt giảm đơn hàng

Công đoàn Bộ thống kê hiện khoảng nửa triệu lao động tại hơn 1.200 doanh nghiệp ở 44 tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng việc làm bởi doanh nghiệp khó khăn, giảm đơn hàng, cần được hỗ trợ.

Phó Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam - Phan Văn Anh cho biết, dịp Tết Nguyên đán đang cận kề, cơ quan này cũng đang nghiên cứu để có gói hỗ trợ thêm cho đoàn viên, người lao động bị giảm việc, mất việc làm. Trong bối cảnh khó khăn như hiện nay, ngoài việc đã hỗ trợ đoàn viên người lao động 500.000/người, công đoàn đang nghiên cứu hỗ trợ một lần nhóm lao động bị chấm dứt hợp đồng mức 3 triệu đồng, tạm chấm dứt hợp đồng hỗ trợ mức 2 triệu. Đồng thời, kiến nghị các bộ, ngành cùng tính toán để xây dựng, trình Chính phủ có chính sách giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, tạo công ăn việc làm cho người lao động.

Về phía Bộ Bộ LĐ-TB&XH, Thứ trưởng Lê Văn Thanh cho biết, cơ quan này đang phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu đề xuất thêm chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp gặp khó khăn, lao động bị mất việc, ngưng việc. Xác định đối tượng hỗ trợ thế nào, cách thức tổ chức ra sao cho hiệu quả, giảm thiểu thủ tục hành chính tốt nhất. Chính sách phải đảm bảo sử dụng ngân sách đúng quy định của pháp luật nhưng cũng vừa thuận lợi trong thực hiện để người dân dễ tiếp cận nhanh. Đó là cái khó cần phải bàn để thời gian tới làm tốt hơn.

Phó Giám đốc Văn phòng Giới sử dụng lao động, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vi Thị Hồng Minh cho rằng, trong chuyến đi nắm bắt tình hình của doanh nghiệp và người lao động ở các địa phương hai tuần trước, đơn vị này nhận định có nhiều doanh nghiệp gặp khó do cắt giảm đơn hàng. Tuy vậy, số doanh nghiệp bị ảnh hưởng không nhiều như giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát. Dự báo quý I và quý II/2023, các doanh nghiệp sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng.

"Chúng tôi mong muốn Bộ LĐ-TB&XH tiếp tục nghiên cứu, đề xuất chính sách cho doanh nghiệp được vay vốn với lãi suất 0% để doanh nghiệp có cơ hội trả lương cho người lao động nhằm giữ nguồn nhân lực; kết nối nguồn hỗ trợ này với chính sách hỗ trợ đào tạo lao động. Giai đoạn doanh nghiệp phải cho lao động ngừng việc chính là thời điểm phù hợp để tổ chức đào tạo lại, chờ phục hồi sản xuất", Phó Giám đốc VCCI nhấn mạnh

Quan tâm "gỡ khó" cho người lao động bị mất việc trở về địa phương
Người lao động thất nghiệp, mắc kẹt tại Hà Nội bất ngờ vì được tiêm phòng Covid-19
Hệ lụy từ việc người lao động mất việc khi đang trong độ tuổi lao động
Nguyễn Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động