Đề xuất chính quy lực lượng công an xã
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênTheo đại biểu Lê Tấn Tới, tội phạm và vụ việc về an ninh, trật tự dù ở cấp độ nào cũng đều xảy ra ở một địa bàn nhất định, ở đó là khóm, ấp và khu dân cư. Do đó, việc phòng ngừa, phát hiện tội phạm và vi phạm pháp luật cũng như những nguyên nhân làm phát sinh các vụ việc có liên quan ngay tại địa bàn cơ sở để ngăn chặn, giải quyết kịp thời là cực kỳ quan trọng.
Tôi xin nhắc lại trong kết luận chỉ đạo về giải quyết khiếu kiện của người dân, Thủ tướng Chính phủ đã cảnh báo đừng coi thường những đốm lửa nhỏ nếu không ngăn chặn kịp thời, gặp nắng nóng, gió lên sẽ cháy cả cánh rừng.
“Công an xã giữ vị trí, vai trò rất quan trọng trong công tác giữ gìn an ninh, trật tự, từ công tác quản lý hộ khẩu, quản lý tạm trú, tạm vắng, nắm hộ, nắm người, đến công tác tiếp nhận thông tin, lập hồ sơ ban đầu, bảo vệ hiện trường, truy bắt nóng người phạm tội quả tang, tạm giữ người theo thủ tục hành chính và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
Việc bố trí công an xã, thị trấn chính quy không làm tăng thêm biên chế lực lượng mà ngược lại các địa phương giảm bớt khó khăn về ngân sách khi không phải trả lương và các chính sách khác cho lực lượng này vì Bộ Công an đã trả lương lực lượng chính quy. Từ sự phân tích đó cho thấy Dự án Luật Công an nhân dân (sửa đổi) quy định công an xã, thị trấn bố trí chính quy vừa đảm bảo tính khoa học vừa đáp ứng yêu cầu thực tế đòi hỏi”, đại biểu Lê Tấn Tới nói.
Đại biểu Lê Tấn Tới. Ảnh: Quochoi.vn |
Cùng quan điểm, đại biểu Trần Thị Dung (Điện Biên) bày tỏ sự thống nhất cao với việc không đưa công an xã trở thành lực lượng chuyên trách và thuộc hệ thống công an nhân dân: “Lực lượng công an xã có một nhiệm vụ rất quan trọng, đó là thu thập, tham gia vào một số hoạt động điều tra ban đầu, nó sẽ trở thành nguồn chứng cứ rất quan trọng trong các vụ án hình sự, sau này sẽ trở thành một người có hay không có tội. Trong thực tế, có không ít những vụ việc làm sai lệch ngay từ chứng cứ ban đầu này nên dẫn đến việc xử lý hình sự sau này rất khó khăn.
Đây cũng là lực lượng gần dân, sát dân và thường xuyên tiếp xúc với người dân, do đó người công an nhân dân ở đây không những hiểu biết pháp luật mà còn phải am hiểu trình độ lý luận chính trị, làm sao tuyên truyền, phổ biến, thuyết phục người dân, đặc biệt ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng núi. Đây là vấn đề đặt ra đòi hỏi yêu cầu đối với chuẩn hóa lực lượng công an xã thành công an chính quy”.
Cũng theo đại biểu Trần Thị Dung, việc chuẩn hóa lực lượng công an xã chỉ nằm gọn trong một khoản của một điều luật (khoản 2 Điều 18) là một điều đáng tiếc. “Quá trình thực hiện nhiệm vụ của lực lượng này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân. Do đó, cần phải cụ thể hóa bằng luật. Nếu chúng ta thực hiện bằng một nghị định của Chính phủ thì sẽ trở thành nghị định hóa pháp lệnh công an nhân dân, chúng ta đang lồng luật để nâng cao vị trí pháp lý lên”, đại biểu Dung phân tích.
Chuẩn hóa lực lượng công an xã cũng là đề xuất của đại biểu Phan Văn Tường (Thái Nguyên). “Để chính quy công an xã, thị trấn, trước hết đội ngũ được đào tạo chính quy chuẩn về lĩnh vực và bằng cấp, chuẩn về quy trình giải quyết các việc theo chức trách nhiệm vụ, thống nhất đồng bộ về trang phục, trang bị và các điều kiện làm việc, đồng bộ trong hệ thống pháp luật liên quan.
Do vậy, chính quy công an xã, thị trấn, bên cạnh có nguồn lực, nhân lực dồi dào như tờ trình hoặc có thể đào tạo bổ sung trong thời gian ngắn, cần ngân sách và vật chất không nhỏ, đồng thời phải đồng bộ hệ thống pháp luật. Việc chính quy công an xã, thị trấn nên cùng tiến độ với với chính quy lực lượng công an”, đại biểu Phan Văn Tường đề xuất.
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại