Thứ năm 25/04/2024 05:31
Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu:

Đề xuất cấm đầu tư kinh doanh bào thai, bóng cười và shisha

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
“Việc cấm đầu tư kinh doanh bào thai, bóng cười và shisha trong Luật Đầu tư (sửa đổi) lần này là hết sức cấp bách và cần thiết, vừa bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho con người, vừa đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm ở nước ta hiện nay”, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) phát biểu tại phiên thảo luận ở Hội trường Quốc hội về Dự án Luật Đầu tư (sửa đổi).

Theo đại biểu Nguyễn Hữu Cầu, bào thai, bóng cười, shisha chưa được pháp luật về đầu tư quy định vào danh mục ngành, nghề cấm kinh doanh hoặc kinh doanh có điều kiện. Trong khi thực thế cho thấy, hoạt động sản xuất, mua bán, sử dụng những thứ nói trên tính chất nguy hiểm cho xã hội là rất lớn, nhưng các cơ quan chức năng vẫn rất lúng túng trong việc xử lý. Nguyên nhân chủ yếu là do khoảng trống trong quy định của pháp luật còn có lỗ hổng trong công tác quản lý Nhà nước cũng như thiếu vắng các chế tài xử phạt.

“Cử tri và nhân dân phản ánh nhiều về tình trạng mua bán bào thai, sử dụng bóng cười, sử dụng shisha hay còn gọi là thuốc lào Ả-rập diễn ra rất nhiều nơi. Cử tri và nhân dân kiến nghị Quốc hội cần có giải pháp để loại trừ nguyên nhân phát sinh các vi phạm, bổ sung cơ sở pháp lý để quản lý chặt chẽ và xử lý nghiêm các hành vi sai phạm”, đại biểu thông tin. Đồng thời đưa ra những phân tích, kiến nghị cụ thể đối với nội dung này.

de xuat cam dau tu kinh doanh bao thai bong cuoi va shisha
Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu cho biết: Tình trạng mua bán bào thai, sử dụng bóng cười, shisha diễn biến phức tạp do còn khoảng trống pháp luật . Ảnh: Quochoi.vn

Cụ thể, về tình trạng mua bán bào thai, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu cho biết, tại kỳ họp thứ 6 năm 2018, đại biểu đã có phản ánh trước Quốc hội về tình trạng một số đối tượng buôn người tổ chức cho phụ nữ người dân tộc miền núi mang thai từ tháng thứ 7, thứ 8 ra nước ngoài chờ sinh con rồi bán con cho đối tượng nước sở tại. Đây là hành vi rất nguy hiểm cho xã hội, không chỉ xâm hại đến bào thai, trẻ sơ sinh mà còn để lại hậu quả thương tâm cho người mẹ, gây tâm lý hoang mang, bức xúc trong quần chúng nhân dân, tạo dư luận xấu trong xã hội.

Tuy nhiên, quá trình điều tra, các cơ quan bảo vệ pháp luật cho rằng bào thai không phải là một bộ phận của cơ thể người mẹ. Bào thai cũng chưa phải là trẻ em. Vì vậy, không thể áp dụng Điều 151 về tội mua bán người dưới 16 tuổi hoặc Điều 154 về tội mua bán, chiếm đoạt mô hoặc bộ phận cơ thể người của Bộ luật Hình sự năm 2015 để truy cứu trách nhiệm hình sự. Đây chính là nguyên nhân làm cho hành vi mua bán bào thai diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng.

Để đảm bảo thống nhất trong hệ thống pháp luật, tạo điều kiện, tiền đề để sửa đổi, bổ sung Bộ luật Hình sự, theo đại biểu cần bổ sung vào Luật Đầu tư về việc cấm các hoạt động kinh doanh bào thai.
Đối với hành vi sử dụng bóng cười, theo đại biểu Nguyễn Hữu Cầu, hiện nay, trong các vũ trường, nhà hàng, quán bar việc hít bóng cười như một trào lưu giải trí, một thú vui tiêu khiển của một bộ phận thanh, thiếu niên, học sinh và sinh viên.

Khí N2O khi hít vào cơ thể có thể gây kích thích hệ thần kinh, tạo ảo giác khoan khoái, hưng phấn, tạo cảm giác cười, sử dụng quá liều sẽ gây nguy hiểm cho người sử dụng, như làm ngạt thở, tê liệt chân tay, trầm cảm, thậm chí có nguy cơ tử vong. Hít bóng cười cũng là tiền đề, là công đoạn đầu tiên để khuấy động tiến tới việc sử dụng thuốc lắc trong vũ trường và quán bar.

“Tác hại của việc sử dụng bóng cười là rất lớn, song việc sản xuất, sử dụng bóng cười lại quá dễ dàng và nếu không ngăn chặn sẽ gây hậu quả khó lường. Vì vậy, sửa đổi Luật Đầu tư lần này nên nghiêm cấm hành vi đầu tư kinh doanh bóng cười”, đại biểu nói.

Phản ánh tình trạng shisha hay còn gọi là thuốc lào Ả-rập hiện đang được kinh doanh, buôn bán trôi nổi trên thị trường rất nhiều - đại biểu cũng dẫn nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới và Hội ung thư Hoa Kỳ thì hút shisha gấp 100 đến 200 lần lượng khói và nhiều hơn 70% lượng nicotin so với thuốc lá.

“Người sử dụng shisha sẽ dễ bị gây nghiện, có nguy cơ bị mắc ho lao, ung thư phổi, ung thư vòm họng hoặc trụy tim mạch. Cùng với đó, nhiều người cùng sử dụng chung một vòi hút có thể lây nhiễm các bệnh như lao phổi, viêm gan và các đường lây nhiễm khác. Việc sử dụng shisha gây tác hại lớn cho sức khỏe của mỗi người và cộng đồng”. Vì vậy, đại biểu cũng đề nghị Quốc hội xem xét cấm đầu tư kinh doanh shisha.

Thanh Hải
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động