Thứ ba 07/05/2024 20:39

Đề xuất bổ sung quy định về giấy phép lái xe đối với trẻ em từ 16 đến dưới 18 tuổi

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Ủy ban Thường vụ Quôc hội đề nghị nghiên cứu đề xuất của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia về việc cần phải bổ sung giấy phép lái xe đối với trẻ em từ 16 đến dưới 18 tuổi điều khiển xe máy có dung tích xi lanh dưới 50 phân khối hoặc xe máy điện.
Đề xuất bổ sung quy định về giấy phép lái xe đối với trẻ em từ 16 đến dưới 18 tuổi
Phó Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng đề nghị cần phải bổ sung giấy phép lái xe đối với trẻ em từ 16 đến dưới 18 tuổi. Ảnh: Quochoi.vn

Trong khuôn khổ Phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội khóa XV cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu chỉnh lý dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Phó Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng đã tha thiết đề nghị cần phải bổ sung giấy phép lái xe hoặc chứng chỉ để áp dụng riêng đối với đối tượng trẻ em từ 16 đến dưới 18 tuổi điều khiển xe máy có dung tích xi lanh dưới 50 phân khối hoặc xe máy điện.

Theo Phó Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia, theo số liệu của năm 2023 về tai nạn giao thông đối với trẻ em thì đây là một khoảng trống bởi trong số các nạn nhân chết và bị thương, có đến 80% rơi vào độ tuổi từ 15 - 18 tuổi. Cụ thể, năm 2023 có vào khoảng 2.300 trẻ em dưới 18 tuổi chết và bị thương do tai nạn giao thông, trong đó khoảng trên 1.000 trẻ em chết và phần còn lại là bị thương; 80% nhóm này là rơi vào độ tuổi từ 15 - 18 và đa số là các cháu tự điều khiển phương tiện tham gia giao thông gây tai nạn.

Mặc dù trong dự thảo Luật hiện nay có quy định tại khoản 3 Điều 7 là "trường trung học phổ thông và cơ sở giáo dục nghề nghiệp chủ trì phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông hướng dẫn kỹ năng lái xe máy an toàn theo quy định" nhưng theo Phó Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng, quy định trong Bộ luật chưa rõ hướng dẫn kỹ năng lái xe máy an toàn ở đây là theo quy định nào và ai quy định; trường hợp cảnh sát giao thông đến hướng dẫn thì có chứng chỉ đào tạo về kỹ năng lái xe an toàn hay không và có đủ điều kiện hay không?

Như vậy, trường hợp này mà giao cho cơ sở giáo dục trung học phổ thông thì sẽ quá tải, không có đủ cơ sở vật chất để tổ chức thực hiện. Từ thực tiễn trên, Phó Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị chương trình sát hạch sẽ phải sát hạch như sát hạch giấy phép lái xe A1 và phải đưa vào Trung tâm sát hạch chính quy thực hiện.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia cũng đề nghị trong Luật cần quy định rõ việc cấm các loại phương tiện như xe scooter hay vali điện tham gia giao thông công cộng. Bởi theo ông Khuất Việt Hùng, xe scooter hay vali điện hiện nay đang là vấn nạn rất lớn về an toàn giao thông, ngay ở chính các quốc gia châu Âu và Hoa Kỳ.

Tại nước ta, quan sát thực tế đã thấy có đối tượng tham gia giao thông trên các phương tiện này lạng lách, đánh võng rất nguy hiểm. Do đó, nếu không đưa vào luật, không quy định nghiêm cấm thì lực lượng chức năng sẽ không biết xử lý đối tượng này theo chế tài nào, phạt bao nhiêu tiền, tịch thu được hay không. Nếu để trẻ em hoặc thanh niên, thậm chí người lớn tham gia giao thông bằng các phương tiện này sẽ rất nguy hiểm. Vì vậy cần quy định chặt chẽ để đảm bảo an toàn hơn.

Liên quan đến nội dung này, phát biểu kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương giao Ủy ban Quốc phòng và An ninh chủ trì làm việc với các cơ quan để nghiên cứu đề nghị của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia về việc quy định xe máy dưới dưới 50 phân khối do trẻ em điều khiển và xe phân khối lớn lưu hành trên các tuyến quốc lộ quan trọng. Nghiên cứu kỹ lưỡng, xem xét nên quy định ngay tại Luật này hay trước mắt quy định khung rồi giao cho Chính phủ quy định hay tổ chức thí điểm thực hiện vấn đề này.

Cho biết sẽ có nhiều phương án, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị nghiên cứu kỹ lưỡng, đồng thời lưu ý đối với quy định mới nếu không kịp đánh giá tác động, chưa chín mà đưa vào Luật sẽ khó; trường hợp nếu thấy cần thiết quy định thì nghiên cứu nên quy định như thế nào để bảo đảm khả thi, phù hợp.

Vượt đèn đỏ ở Hải Phòng, nữ tài xế bị phạt 5 triệu, tước giấy phép lái xe 2 tháng Vượt đèn đỏ ở Hải Phòng, nữ tài xế bị phạt 5 triệu, tước giấy phép lái xe 2 tháng
Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: trừ điểm Giấy phép lái xe? Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: trừ điểm Giấy phép lái xe?
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động