Thứ ba 16/07/2024 12:30

Để tránh rủi ro khi sử dụng mạng công cộng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hệ thống mạng internet hiện nay rất phát triển và thịnh hành, việc truy cập và sử dụng mạng wifi ở các nơi công cộng như nhà hàng, quán ăn, trung tâm thương mại, sân bay… là thói quen của nhiều người vì tính thuận tiện trong việc duy trì kết nối internet khi phải di chuyển.
Để tránh rủi ro khi sử dụng mạng công cộng
Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, thói quen này cũng ẩn chứa rất nhiều rủi ro, người dùng cần phải lưu ý đến các vấn đề bảo mật khi kết nối với các mạng không hạn chế này. Vì đôi lúc những kẻ lừa đảo sẽ tạo mạng wifi giả hoặc xâm phạm các mạng lưới hiện có, hay sử dụng những tên rất giống với các mạng lưới hợp pháp để lừa người dùng kết nối. Sau khi được kết nối, thông tin cá nhân như thông tin đăng nhập mạng xã hội, ngân hàng và địa chỉ email sẽ bị chặn và lạm dụng bởi những kẻ tấn công.

Trên thực tế đã có rất nhiều trường hợp bị mất tiền khi thực hiện giao dịch, thanh toán, chuyển khoản khi sử dụng mạng wifi công cộng. Bằng thủ đoạn tạo ra các mạng wifi giả mạo có tên giống hệt với tên của các mạng wifi công cộng chính thống, hacker kiểm soát và đã dẫn người sử dụng thay vì truy cập vào website mua hàng thật thì đã bị chuyển hướng sang website giả mạo. Từ đó hacker thu thập được thông tin về tài khoản cũng như mật khẩu của người dùng và thực hiện cái thao tác chuyển tiền đối với ngân hàng và lấy được tiền của nạn nhân.

Cũng có những trường hợp người dùng bị lôi kéo và dụ dỗ bởi các website trúng thưởng với số tiền lớn hay điện thoại, vì tò mò và nhẹ dạ mà không ít người đã "mắc bẫy" khi bị dẫn dắt qua nhiều bước để thực hiện các thao tác chuyển tiền cho các đối tượng lừa đảo.

Vì vậy, người dùng cần nâng cao cảnh giác, thận trọng khi sử dụng mạng wifi công cộng. Tốt nhất là hãy chỉ chọn những mạng nào mà bạn biết rõ nguồn gốc thuộc công ty hay khách sạn nào cụ thể, không nên kết nối tới những mạng wifi lạ mà không có mật khẩu bảo vệ cho dù mạng đó có chất lượng đường truyền tốt hơn cái bạn vẫn thường dùng. Đối với các giao dịch chuyển tiền lớn, quan trọng nên sử dụng các đường mạng tin tưởng như wifi ở nhà, ở công ty hay mạng 3G, 4G từ điện thoại để tránh những rủi ro không đáng có.

Hoặc trong trường hợp đã lỡ sử dụng mạng wifi công cộng để thực hiện các giao dịch quan trọng thì người dùng nên đổi các mật khẩu liên quan đến những giao dịch vừa thực hiện. Bởi rất có thể những thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng đã rơi vào tay của hacker. Việc đổi mật khẩu này sẽ giúp người dùng lấy lại được quyền kiểm soát cái tài khoản của mình.

Tháng 7/2024 sẽ ra mắt phần mềm phòng, chống lừa đảo qua mạng miễn phí Tháng 7/2024 sẽ ra mắt phần mềm phòng, chống lừa đảo qua mạng miễn phí

Tại Hội thảo “Phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng” được tổ chức ngày 13/5, Ban Nghiên cứu, Tư vấn, Phát triển công nghệ ...

Biện pháp tối ưu bảo vệ an ninh mạng Biện pháp tối ưu bảo vệ an ninh mạng

Theo kế hoạch, từ ngày 1/7, tất cả các giao dịch chuyển tiền trực tuyến hơn 10 triệu đồng/lần hoặc lũy kế hơn 20 triệu ...

Xuân Mai (Quận Hà Đông, Hà Nội)
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động