Thứ bảy 27/04/2024 01:42
Thanh Hóa:

Đề nghị thu hồi dự án nghìn tỷ đã "đắp chiếu" hơn 10 năm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Dự án xây dựng Nhà máy xi măng Thanh Sơn tại xã Thúy Sơn, huyện miền núi Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa được khởi công xây dựng vào năm 2009 với nguồn vốn hơn 1.400 tỷ đồng, nhưng đã ngừng thi công từ rất lâu và hiện chỉ còn là một đống hoang tàn...
Dự án xây dựng Nhà máy xi măng Thanh Sơn đã bỏ hoang hơn 10 năm qua
Dự án xây dựng Nhà máy xi măng Thanh Sơn đã bỏ hoang hơn 10 năm qua

Hiện, Tỉnh ủy Thanh Hóa đã giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận dừng triển khai dự án Nhà máy xi măng Thanh Sơn.

Trên cơ sở đó, thực hiện các công việc tiếp theo, theo đúng quy định pháp luật, sớm giải quyết dứt điểm vấn đề tồn đọng của dự án này.

Thời điểm triển khai dự án, có 206 hộ dân sống tại các thôn Vân Sơn, Lương Sơn, Hồng Sơn, Thanh Sơn thuộc diện bị thu hồi đất ở và đất nông nghiệp để hoàn thành việc giải phóng mặt bằng, tổng diện tích đất thu hồi gần 40 ha.

Dự kiến nhà máy đi vào hoạt động sẽ cung cấp sản phẩm xi măng cho thị trường phía Tây Thanh Hóa, Lào, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm, tăng thu cho ngân sách Nhà nước trên địa bàn.

Thế nhưng, hơn 10 năm qua dự án nằm đắp chiếu, cảnh tượng hoang tàn, đổ nát là tất cả những gì có thể thấy tại dự án này. Để tận dụng mảnh đất bị bỏ hoang, nhiều người dân đã đưa trâu bò vào đây chăn thả.

Bên trong khu vực dự án là một số hạng mục hư hỏng, xuống cấp
Bên trong khu vực dự án là một số hạng mục hư hỏng, xuống cấp

Tại công trường, đơn vị thi công mới thực hiện được hạng mục san lấp mặt bằng, khoan cọc nhồi và xây tường rào, sau đó ngừng thi công cho đến nay. Toàn bộ diện tích đất để xây dựng nhà máy giờ bỏ không, gây lãng phí quỹ đất, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Cảnh tượng hoang tàn, đổ nát bên trong khu vực triển khai dự án
Cảnh tượng hoang tàn, đổ nát bên trong khu vực triển khai dự án

Đáng nói, dự án về, nhiều hộ dân sau khi nhận tiền đền bù đã dồn hết cho con đi học nghề. Ra trường, thay vì được nhận vào làm ở nhà máy xi măng Thanh Sơn như lời hứa của chủ đầu tư, thì những lao động này phải bươn chải khắp từ Bắc đến Nam để tìm việc vì ở quê đất đã bán, ruộng không còn.

Do dự án đã ngừng thi công quá lâu nếu tiếp tục sẽ ảnh hưởng đến quy hoạch đô thị huyện Ngọc Lặc, vì trục đường đi qua nhà máy là trục chính trung tâm của đô thị miền núi, nếu triển khai nhà máy sẽ có xe tải trọng lớn lưu thông. Trong khi đó, nguyên liệu sản xuất sẽ khai thác tại núi Sắt, đây là ngọn núi, đã đi vào ca dao, chuyện truyền tích của người Mường, nếu khai thác sẽ ảnh hưởng đến truyền tích này.

UBND huyện Ngọc Lặc đã chỉ đạo UBND xã Thúy Sơn tổ chức lấy ý kiến các hộ dân thuộc 5 thôn quanh khu vực xây dựng nhà máy, có 717 hộ đóng góp ý kiến thì có đến 715 hộ không đồng ý cho xây dựng nhà máy xi măng Thanh Sơn, vì gây ô nhiễm môi trường. Theo đó, việc thu hồi dự án này là rất cần thiết.

Huy Hoàng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động