Thứ bảy 20/04/2024 17:37
Tỉnh Hòa Bình:

Đẩy nhanh tiến độ bàn giao cầu Hòa Bình 2

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau khi có kết luận của Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng, Ban quản lý dự án (BQLDA) đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Hòa Bình khẩn trương thực hiện các nội dung trong kết luận, đồng thời đẩy nhanh tiến độ bàn giao cầu.
Cầu Hòa Bình 2 sau lễ thông xe kỹ thuật                                     Ảnh: K.H.
Cầu Hòa Bình 2 sau lễ thông xe kỹ thuật. Ảnh: K.H.

Những thiếu sót được Kết luận thanh tra nhắc đến

Ngày 24-12-2020, Bộ Xây dựng đã có Kết luận thanh tra số 105/KL-TTr chỉ ra một số thiếu sót tại DA xây dựng cầu Hòa Bình 2, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình. Cụ thể, DA không có giấy chứng nhận hợp quy với vật liệu cát tự nhiên dùng cho bê tông và vữa; Không có thí nghiệm xác định chỉ tiêu về gân đối với vật liệu thép làm cốt bê tông; Về việc chấp thuận phòng thí nghiệm hiện trường LASXD 875 (thuộc Cty CP xây dựng Quang Thanh) khi phòng thí nghiệm LAS-XD 875 không có chứng nhận đủ điều kiện hoạt động thí nghiệm chuyên ngành xây dụng đối với các chi tiêu thí nghiệm cốt liệu cho vữa và bê tông phục vụ quản lý chất lượng công trình trước khi tổ chức thi công xây dựng.

Kết luận cũng chỉ ra nghiệm thu cọc khoan nhồi trụ T1 theo biện pháp thi công được duyệt là thi công trên cạn nhưng thanh toán theo đơn giá Cọc khoan nhồi D1500m dưới nước trụ T1 của hợp đồng, dẫn đến thanh toán không đúng số tiền 3.037.321.398 đồng. Xác định mực nước thi công tương ứng với lưu lượng tính toán theo tần suất 50% theo mùa và không dựa trên cơ sở điều tiết dòng chảy của 05 trạm thủy điện trên sông Đà (Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Huội Quảng và Bản Chát), đặc biệt là thủy điện Sơn La (2011) và thủy điện Lai Châu (2016) là vi phạm quy định tại điểm a Điều 4.2.3 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11815:2017.

Trong thiết kế lấy mức nước lớn nhất theo mùa có thể xảy ra trong giai đoạn thi công công trình, tương ứng với lưu lượng tính toán theo tần suất 10% làm mức nước thi công. Đồng thời, phải xét đến cao độ dềnh và chiều cao sóng. Trên những sông có sự điều tiết dòng chảy thì mức nước thi công được quyết định trên cơ sở những tài liệu của cơ quan điều tiết dòng chảy...

Khắc phục hậu quả, đẩy nhanh tiến độ bàn giao cầu

Sau khi nhận được Kết luận thanh tra của Bộ Xây dựng, BQLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Hòa Bình đã có báo cáo giải trình cũng như khắc phục những thiếu sót được chỉ ra.

Cụ thể, UBND tỉnh Hòa Bình đã phê duyệt điều chỉnh, bổ sung danh mục quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng cho DA. Sở GTVT cũng phê duyệt một số vấn đề như điều chỉnh, bổ sung chỉ dẫn kỹ thuật, điều chỉnh thiết kế bản vẽ thi công và dự toán, bổ sung các báo giá của vật liệu trong dự toán phù hợp với thời điểm lập dự toán. Đồng thời, tổ chức kiểm điểm các đơn vị liên quan, xử phạt vi phạm hành chính,...

BQL cũng đã bổ sung đầy đủ các thông tin vào phiếu kết quả thí nghiệm, bổ sung các kết quả thí nghiệm về gân thép và cốt liệu cho bê tông theo TCVN7570:2006; Cung cấp bổ sung các biện bản nghiệm thu, kết quả thí nghiệm đối với ống vách vĩnh cửu sau khi có ý kiến của đoàn Thanh tra.

Về việc chấp thuận phòng thí nghiệm hiện trường LAS-XD 875 (thuộc Cty CP xây dựng Quang Thanh) khi phòng thí nghiệm LAS-XD 875 không có chứng nhận đủ điều kiện hoạt động thí nghiệm chuyên ngành xây dựng đối với các chỉ tiêu thí nghiệm cốt liệu cho vữa và bê tông phục vụ quản lý chất lượng công trình trước khi tổ chức thi công xây dựng, BQLDA đã tiến hành kiểm định lại các hạng mục có liên quan (BQLDA đã ký hợp đồng với Cty TNHH Tư vấn và Xây dựng ĐH Giao thông vận tải về việc thực hiện gói thầu: Tư vấn kiểm định chất lượng công trình, thư tải hạng mục cầu).

Về khoản tiền 7.073.313.182 đồng thanh toán tại hạng mục ông vách để lại BQL đã cung cấp đầy đủ các biên bản nghiệm thu liên quan đến hạng mục ông vách để lại đủ cơ sở để thanh toán số tiền theo quy định. Ngoài ra, sau khi được Sở GTVT tỉnh Hoà Bình chấp thuận về việc điều chỉnh, bổ sung hợp đồng gói thầu: Thi công xây dựng công trình thuộc DA xây dựng cầu Hoà Bình 2, TP Hoà Bình, BQL và nhà thầu đã ký phụ lục hợp đồng bổ sung số 05 xác định đơn giá hợp đồng điều chỉnh đối với hạng mục thi công cọc khoan nhồi trụ T1 phù hợp với thực tế thi công.

Làm việc với PV, ông Bùi Ngọc Tâm, GĐ BQLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Hòa Bình cho biết, theo quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng (bao gồm các hồ Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Huội Quảng và Bản Chát) ban hành theo Quyết định số 740/QĐ-TTg ngày 17/6/2019 của Thủ tướng Chính phủ, không quy định mực nước khống chế ở hạ lưu các công trình này nên không có số liệu điều tiết dòng chảy để tính toán mực nước thi công cầu, do đó tư vấn thiết kế phải dựa vào mực nước quan trắc tại trạm thủy văn Hòa Bình nằm ở hạ lưu đập thủy điện Hòa Bình để tính toán.

Số liệu tại trạm thủy văn Hòa Bình quan trắc đầy đủ và liên tục các số liệu thủy văn từ năm 1986 đến nay, phản ánh chính xác diễn biến dòng chảy trên sông (có sự điều tiết của hệ thống liên hồ chứa trên). Vì vậy, sử dụng số liệu dòng chảy thu thập tại trạm Hòa Bình để tính toán mực nước thi công cầu là hợp lý.

Theo ông Bùi Ngọc Tâm, ngoài việc thực hiện có trách nhiệm các nội dung nêu trong Kết luận của Bộ Xây dựng, Sở GTVT tỉnh cùng BQLDA cũng khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công. Tháng 10-2021, UBND tỉnh Hòa Bình và các đơn vị liên quan đã tiến hành thông xe kỹ thuật cầu Hòa Bình 2 vào đúng dịp kỷ niệm 135 năm thành lập tỉnh và 30 năm tái lập. Dự kiến, trong tháng 1-2022, cụ thể trước Tết cổ truyền sẽ chính thức bàn giao cầu.

DA đầu tư xây dựng cầu Hòa Bình 2 được UBND tỉnh Hòa Bình phê duyệt tại Quyết định số 2536/QĐ-UBND, ngày 30-10-2018, tổng mức đầu tư 590,81 tỷ đồng; trong đó, riêng đầu tư xây lắp và thiết bị 400,9 tỷ đồng, chi phí GPMB 79,17 tỷ đồng. Công trình được khởi công ngày 04-11-2019, do Sở GTVT làm chủ đầu tư; liên danh các nhà thầu thi công gồm Cty TNHH và Xây dựng Trung Chính, Cty TNHH Đầu tư xây dựng Lâm Việt, Cty TNHH Thương mại kỹ thuật điện và xây dựng Hà Nội.

Cầu Hòa Bình 2 sau khi hoàn thành, cùng với các cây cầu bắc qua sông Đà sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông, giảm ách tắc giao thông và là điểm nhấn về cảnh quan, kiến trúc, thúc đẩy đầu tư mở rộng không gian đô thị của TP Hòa Bình về phía bờ trái sông Đà, tạo nên động lực thúc đẩy phát triển KT-XH, thu hút đầu tư, đẩy mạnh CNH - HĐH và hội nhập của tỉnh.

Khắc Hạnh- Ngô Sơn- Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động