Thứ bảy 27/04/2024 14:30

Đẩy nhanh thực hiện Đề án 06 để người dân sớm được hưởng lợi ích

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiều 14/3, Tổ công tác Đề án 06/CP làm việc với TP Hà Nội về một số nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai Đề án trên địa bàn TP.
Đẩy nhanh thực hiện Đề án 06 để người dân sớm được hưởng lợi ích
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại buổi làm việc.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh và Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc – Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì buổi làm việc.

Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải; Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Quí Tiên; đại diện lãnh đạo các sở, ngành. Hội nghị được trực tuyến tới 30 quận, huyện, thị xã.

100% cơ sở khám chữa bệnh phải triển khai sổ sức khỏe điện tử

Tính đến thời điểm hiện tại, Hệ thống Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử Thành phố Hà Nội được triển khai, cài đặt, vận hành trên hạ tầng kỹ thuật tại Trung tâm Dữ liệu của Tập đoàn Viettel. Đã hoàn thành kết nối chính thức Hệ thống HSSK với mạng số liệu chuyên dùng CPNet. TP Hà Nội đã tiến hành rà soát trang thiết bị và đường truyền tại các Trung tâm y tế, bệnh viện trực thuộc TP phục vụ việc triển khai Hệ thống; 100% các cơ quan, đơn vị, cá nhân trực thuộc các đơn vị được cấp chữ ký số cá nhân, tổ chức.

Đẩy nhanh thực hiện Đề án 06 để người dân sớm được hưởng lợi ích
Các đại biểu tham dự buổi làm việc.

Hoàn thành việc cấp 3.200 tài khoản cho các đơn vị, cá nhân tham gia khai thác, sử dụng hệ thống đạt tỷ lệ 100% và tổ chức 5 lớp tập huấn cho các cơ sở y tế, khám chữa bệnh của 30 quận, huyện, thị xã theo hình thức Online qua phần mềm Zoom metting.

TP cũng đã tổ chức kết nối, liên thông dữ liệu bảo hiểm y tế của 47 bệnh viện, 30 phòng khám đa khoa và 246 Trạm Y tế (tăng 327 đơn vị so với thời điểm 25/01/2024).

Đến thời điểm hiện tại hơn 8 triệu người dân trên địa bàn TP Hà nội được khởi tạo từ Hệ thống Tiêm chủng Vaccine phòng Covid-19 và phần mềm Quản lý Khám chữa bệnh, Tiêm chủng Quốc gia lên hệ thống Hồ sơ sức khỏe điện tử của TP Hà Nội.

TP cũng đã tổ chức đồng bộ 1.135.898 hồ sơ sức khỏe của người dân lên Cổng CSDL quốc gia về Bảo hiểm để phục vụ hiển thị thông tin Sổ sức khỏe điện tử trên Ứng dụng VneID.

Để đẩy nhanh việc thí điểm sổ sức khỏe điện tử, Hà Nội đề xuất Tổ công tác Đề án 06 Chính phủ tháo gỡ khó khăn pháp lý về chia sẻ dữ liệu khám chữa bệnh theo quy định tại Nghị định 13; Cục Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH hỗ trợ đánh giá an toàn thông tin hệ thống, cho phép kết nối CSDL dân cư; Bảo hiểm xã hội Việt Nam hỗ trợ chia sẻ dữ liệu khám chữa bệnh, cung cấp API và trả về thông tin thẻ; Bộ Y tế ban hành mẫu sổ điện từ và hướng dẫn người dân sử dụng; chỉ đạo các bệnh viện chia sẻ dữ liệu khám chữa bệnh…

Đẩy nhanh thực hiện Đề án 06 để người dân sớm được hưởng lợi ích
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn phát biểu tại buổi làm việc.

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn khẳng định, kết quả việc thí điểm của Hà Nội sẽ để nhân rộng thí điểm ra cả nước. Bộ Y tế sẽ hỗ trợ Hà Nội hiệu quả. Thứ trưởng Y tế khẳng định sẽ trả lời cụ thể những vấn đề Hà Nội đề xuất trước ngày 20/3/2024.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh biết đến 13/3 đã có 365 cơ sở khám chữa bệnh với hơn 1 triệu hồ sơ khám chữa bệnh được gửi lên BHXH Việt Nam và BHXH sẵn sàng cung cấp dữ liệu khám chữa bệnh Hà Nội khi đủ cơ sở pháp lý. Khó khăn vướng mắc nằm ở chỗ gần 3.200 cơ sở khám chữa bệnh chưa ký kết với BHXH nên chưa thể có dữ liệu khám chữa bệnh… Đa phần đều là phòng khám nhỏ, chưa đủ điều kiện. Ông Sinh đề nghị Bộ Y tế có hướng dẫn, có mã để các cơ sở này kết nối, chia sẻ dữ liệu vào hệ thống của BHXH.

Đẩy nhanh thực hiện Đề án 06 để người dân sớm được hưởng lợi ích

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh phát biểu tại buổi làm việc.

Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc lưu ý, Sở Y tế Hà Nội cần chủ động đề xuất các phương án quản lý nhà nước để có những phương pháp quản lý hiệu quả hơn. Thứ trưởng Bộ Công an đề nghị Hà Nội triển khai xong việc thí điểm sổ sức khỏe điện tử, báo cáo Tổ công tác của Chính phủ vào 15/6; chia sẻ kinh nghiệm để TP Hồ Chí Minh học tập, triển khai.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nêu rõ: “Các cơ sở y tế phải triển khai được sổ sức khỏe điện tử dù là công lập hay tư nhân. To hay nhỏ đều phải tham gia hệ thống, mọi người dân đều phải được hưởng lợi từ việc này”.

Nhân rộng các Kiosk khám sức khỏe

Hà Nội cũng đã triển khai thí điểm Kiosk khám sức khỏe tại bệnh viện Xanhpon, Đống Đa: Giai đoạn 1 từ ngày 18/5/2023 đến 22/9/2023 với 1 Kiosk tại Cổng số 05, Bệnh viện Xanhpon - mỗi ngày tiếp đón 100 lượt qua Kiosk; giai đoạn 2 từ ngày 23/9/2023 đến nay với 5 Kiosk tại Cổng số 5 của Bệnh viện Xanhpon - Trung bình mỗi ngày có khoảng 1.500 lượt tiếp đón qua Kiosk; đang triển khai 1 Kiosk tại bệnh viện Đống Đa.

Các Kiosk này sẽ có chức năng: đăng ký khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế; đăng ký khám thu phí; đăng ký khám dịch vụ; đăng ký khám ưu tiên; Thông báo lưu trú dành cho người nhà bệnh nhân; Đổi giấy phép lái xe và có nhiều chức năng nữa trong thời gian tới và Hà Nội sẽ nhân rộng mô hình ra thêm 39 bệnh viện trên địa bàn.

Triển khai Học bạ số đúng hạn

Về tiến độ thí điểm học bạ số ở Hà Nội, đến nay 100% trường tiểu học đã trang bị đầy đủ máy tính kết nối internet, có cán bộ để vận hành hệ thống quản lý giáo dục chuyên ngành và cơ sở dữ liệu giáo dục đào tạo; 100% thông tin học sinh tiểu học đã được cấp mã số trên CSDL giáo dục đào tạo xác thực định danh với dữ liệu dân cư.

Đẩy nhanh thực hiện Đề án 06 để người dân sớm được hưởng lợi ích
Quang cảnh buổi làm việc.

100% trường tiểu học đã trang bị ký số cá nhân cho hiệu trưởng và chữ ký số của tổ chức phục vụ công tác quản lý điện tử; trên 60% giáo viên, nhân viên đã được trang bị ký số cá nhân. 100% giáo viên, nhân viên trường tiểu học đều có trình độ công nghệ thông tin để có thể tham gia sử dụng hệ thống quản lý thông tin giáo dục.

Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá Hà Nội làm tốt và có hệ thống đầy đủ. Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ để Hà Nội hoàn thành thí điểm triển khai học bạ số xong trong tháng 6/2024.

Thu phí không dùng tiền mặt

Từ ngày 09/02/2024, Hà Nội đã triển khai thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại các điểm trông giữ xe trên (3 bãi đỗ xe máy và 4 bãi đỗ ô tô) tại Phủ Tây Hồ và Chùa Trấn Quốc. Một số kết quả như tỷ lệ thu không dùng tiền mặt tại các bãi đỗ xe thí điểm đạt trên 50% đối với xe máy; gần 70% đối với ô tô. TP đang xây dựng Hệ thống giao thông thông minh trên địa bàn, trong đó có tính năng của Hệ thống là Thu phí thông minh từ tìm kiếm đến thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe.

Trước 30/3, Sở GTVT có kế hoạch tổng thể triển khai toàn thành phố trong tháng 3/2024. Sau đó, thành phố sẽ thí điểm tại các điểm đỗ của Công ty TNHH MTV khai thác điểm đỗ để rút kinh nghiệm, nhân rộng toàn TP.

Đẩy nhanh thực hiện Đề án 06 để người dân sớm được hưởng lợi ích
Phó Chánh văn phòng UBND TP Cù Ngọc Trang báo cáo tại buổi làm việc.

Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc nêu rõ, việc thu phí không dùng tiền mặt sẽ có hiệu ứng giảm ùn tắc từ cửa ngõ đến trung tâm thành phố và đặc biệt hạn chế được tội phạm có tổ chức ở những khu vực này.

Thứ trưởng Bộ Công an lưu ý cần phân biệt rõ phân biệt rõ bãi đỗ và lòng đường. Trong đó chú ý các bãi trông giữ xe ở lòng đường với phương châm “dứt khoát ai có năng lực mới được làm, kết hợp với kinh nghiệm sử dụng camera, phạt nguội để triển khai”.

Về thu thuế khoán hộ kinh doanh cá thể và đẩy mạnh giải pháp triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền chống thất thu thuế, thất thu ngân sách…Hà Nội đang triển khai tích cực; giao chỉ tiêu từng đơn vị và chọn một đơn vị điểm để triển khai. Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc đề nghị Hà Nội tiếp tục triển khai và Tổ công tác sẽ đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Thuế làm việc với thành phố.

Người dân sẽ không phải đến cơ quan công quyền để xác nhận lý lịch tư pháp

Liên quan đến 3 vấn đề quan trọng mà Thứ trưởng Bộ Công an lưu ý, Hà Nội cho biết đến thời điểm hiện tại, Thành phố đã tiếp nhận: 85.675 hồ sơ liên thông khai sinh và 5.031 hồ sơ liên thông khai tử; Tỷ lệ thực hiện hồ sơ trực tuyến khai sinh đạt 99% và khai tử đạt 25,6%.

Việc thực hiện cơ bản đã đáp ứng các yêu cầu về đơn giản hóa TTHC và cắt giảm thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết TTHC đem lại nhiều lợi ích cho người dân và cơ quan nhà nước trong công tác quản lý.

Đẩy nhanh thực hiện Đề án 06 để người dân sớm được hưởng lợi ích
Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc - Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu kết luận buổi làm việc.

Theo Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, công dân ra đời mà Chủ tịch UBND TP gửi email chúc mừng, và được cấp luôn các giấy tờ liên quan thì rất phấn khởi. Thống nhất vào ngày 20/3 các bộ ngành phải trả lời, góp ý 5 kiến nghị của Hà Nội.

Với việc cấp lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID, các bộ ngành khẳng định đến ngày 30/3 sẽ triển khai được và đề nghị Hà Nội chuẩn bị chu đáo, các khó khăn sẽ được tháo gỡ kịp thời. Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc nêu rõ: “Thống nhất người dân sẽ không phải đến cơ quan công quyền để xác nhận lý lịch tư pháp. Từ ngày không xác nhận bằng giấy nữa thì dứt khoát không để cơ hội nào có thể lợi dụng bắt người dân phải xác nhận bằng giấy tờ”…

Với việc xây dựng dữ liệu đất đai, vướng mắc nhất hiện nay là do ứng dụng, phần mềm chưa phù hợp và Hà Nội đang khẩn trương khắc phục, khai thác ngay dữ liệu đã có để phục vụ người dân…

Về đánh biển số nhà, Bộ Xây dựng cho biết bộ đang nỗ lực xây dựng trình Chính phủ, phấn đấu đến tháng 7/2024 sẽ có thông tư hướng dẫn quản lý, đánh biển số nhà. Bộ cũng sẽ có phần mềm quản lý nhà ở, thị trường bất động sản với số nhà là một trường thông tin.

Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh nêu tầm quan trọng của dữ liệu đất đai mà không số hóa, quản trị, liên thông được thì rất dễ gặp các rủi ro pháp lý. Chủ tịch UBND TP đề nghị các bộ, ngành tiếp tục hỗ trợ thành phố trong đó gắn với những dữ liệu khác như dân cư, số nhà để có giải pháp hiệu quả, lâu dài trong quản lý. Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc đề nghị các bộ, ngành liên quan tập trung tháo gỡ khó khăn cho việc này…

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc đánh giá cao quyết tâm chính trị của TP Hà Nội trong thực hiện thí điểm Đề án 06 của Chính phủ một cách trách nhiệm, đồng bộ, xuyên suốt để có kết quả như hôm nay. Nhấn mạnh đây là việc làm tất yếu của mỗi quốc gia trong quá trình chuyển đổi số, Thứ trưởng Bộ Công an đề nghị Hà Nội thường xuyên đôn đốc và thành lập các tổ khảo sát trực tiếp các xã theo hướng, còn bao nhiêu người dân được hưởng những dịch vụ, lợi ích của Đề án mang lại để đánh giá mức độ thành công của Đề án. Các địa phương tự rà soát các vấn đề pháp lý, những thủ tục không cần thiết nữa phải cương quyết bỏ.

Tiếp thu các ý kiến kết luận của Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của Tổ công tác Đề án 06 để hoàn thành đúng tiến độ của nhiệm vụ đã đề ra.

Hà Nội triển khai 28 mô hình điểm tại Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư
Những dấu ấn của Đề án 06 tại Hà Nội
Thủ tướng Chính phủ chỉ thị tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án 06
Hơn 60 triệu lượt tra cứu bảo hiểm y tế bằng CCCD gắn chip
Thuỷ Tiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động