Đẩy mạnh tuyên truyền cải cách hành chính trên loa truyền thanh
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênAnh Trần Ngọc Báu tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của công dân |
Trao đổi với PV, anh Trần Ngọc Báu, công chức tư pháp – hộ tịch phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội cho biết, thực hiện các kế hoạch của UBND TP Hà Nội và UBND quận Hoàng Mai về thông tin, tuyên truyền việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” và các nội dung của Đề án “Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông” trên địa bàn TP Hà Nội năm 2022.
Với mục đích của kế hoạch nhằm nâng cao ý thức và trách nhiệm của các cơ quan hành chính Nhà nước trong việc phục vụ người dân, DN, tổ chức. Từ đó hướng mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân là thước đo đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn quận hoàng Mai và địa bàn phường Thịnh Liệt. UBND phường Thịnh Liệt đã lồng ghép việc thông tin, tuyên truyền các nhiệm vụ trên kết hợp với việc tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trên hệ thống loa truyền thanh và thông qua tổ dân phố cũng như đoàn thanh niên của phường.
Cụ thể, phường Thịnh Liệt đẩy mạnh nội dung tuyên truyền về quyền, nghĩa vụ cũng như trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, đạo đức của cán bộ, công chức được phân công thực hiện TTHC, kiểm soát TTHC; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, DN, công dân trong mối quan hệ với cơ quan hành chính Nhà nước khi thực hiện TTHC.
Bên cạnh đó, phường Thịnh Liệt cũng thông tin rộng rãi đến cộng đồng người dân và DN trên địa bàn phường về hoạt động và kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách TTHC, kiểm soát TTHC của UBND phường. Hướng dẫn người dân và DN thực hiện, tra cứu tiến độ giải quyết các TTHC được tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại bộ phận “một cửa”, qua dịch vụ bưu chính công ích, trên môi trường điện tử ở mức độ 3, 4 qua Cổng dịch vụ công của TP và Cổng dịch vụ công quốc gia.
Phường Thịnh Liệt luôn thực hiện tuyên truyền về cải cách hành chính |
Đối với công dân hoặc DN đến bộ phận một cửa của UBND phường, lãnh đạo UBND phường đã quán tiệt cán bộ công chức tiếp nhận TTHC phải thực hiện nghiêm các nội dung yêu cầu trong văn hóa ứng xử của cán bộ công chức TP Hà Nội. Hàng ngày đều có một lãnh đạo trực tại bộ phận một cửa để ký trả kết quả chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký cho công dân. Bên cạnh đó, sau khi thực hiện việc ủy quyền cho công chức tư pháp - hộ tịch được ký chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký thì hàng ngày đồng chí công chức tư pháp đều ngồi tại bộ phận một cửa để ký và trả kết quả cho công dân.
Anh Báu cho biết thêm, đối với các TTHC liên thông như đăng ký khai sinh, khai tử, kết hôn… cần phải nhập thông tin trên cổng thông tin của TP cũng như cổng thông tin của quốc gia, lãnh đạo UBND phường đã chỉ đạo đoàn thanh niên phối hợp với các công chức làm việc tại bộ phận một cửa hướng dẫn công dân nhập các thủ tục liên thông để đảm bảo tính chính xác và không mất thời gian chờ đợi của công dân.
Đối với các trường hợp công dân đã nhập trực tuyến trên hệ thống phần mềm một cửa của TP, các công chức làm việc tại bộ phận có trách nhiệm kiểm tra, rà soát các hồ sơ đã nộp, đối với các hồ sơ đã đúng và đủ thì sẽ tiến hành tiếp nhận và chuyển cho bộ phận chuyên môn giải quyết theo đúng thời gian đã được tính trên hệ thống của cổng thông tin TP.
Trong năm 2022, phường Thịnh Liệt đã tiếp nhận, giải quyết 3.216 hồ sơ. Đối với các hồ sơ mà công dân nhập trên hệ thống còn thiếu về thành phần hồ sơ hoặc chưa đúng về thông tin các công chức làm việc tại bộ phận một cửa sẽ liên lạc với công dân hướng dẫn nhập lại thông tin hoặc bổ sung các thành phần hồ sơ đúng và đủ, tránh người dân đi lại nhiều lần.
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại