Thứ năm 02/05/2024 23:28
Công an huyện Ba Vì:

Đẩy mạnh cải cách hành chính trên các lĩnh vực công tác Công an

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhằm tích cực đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, vì Nhân dân phục vụ, góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, tại nhiều địa bàn các xã, thị trấn của huyện Ba Vì, lực lượng Công an đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể, tổ chức nhiều mô hình tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đăng ký tài khoản định danh điện tử và cài đặt ứng dụng VNeID không chỉ ở các đơn vị hành chính mà còn được triển khai tại các khu vực công cộng.
Công an huyện Ba Vì tuyên truyền lưu động chuyển đổi số theo Đề án 06 vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi của huyện. Ảnh: Lê Thu
Công an huyện Ba Vì tuyên truyền lưu động chuyển đổi số theo Đề án 06 vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi của huyện. Ảnh: Lê Thu

Theo báo cáo của UBND huyện Ba Vì, thực hiện 2 Dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, dự án sản xuất cấp và quản lý Căn cước công dân (CCCD), nhằm thực hiện công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện cho công dân thực hiện các giao dịch dân sự được nhiều thuận lợi trong thời gian tới.

Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Công an TP Hà Nội, UBND huyện, Công an huyện Ba Vì đã tập trung lực lượng thực hiện nhiệm vụ không kể ngày đêm để kịp thời cập nhật dữ liệt vào hệ thống, thực hiện việc thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD gắn chíp và xác thực định danh điện tử; thành lập các đội thanh niên tình nguyện hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng định danh điện tử VneID nhằm phục vụ tốt hơn cho công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và xác thực định danh điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Theo đó, vượt mọi khó khăn để đồng bào dân tộc thiểu số được hòa mình cùng công cuộc chuyển đổi số quốc gia, Công an huyện Ba Vì đã tham mưu các phòng, ban ngành chức năng, UBND các xã vùng dân tộc thiểu số đẩy mạnh các hoạt động nhằm tiếp tục đẩy mạnh triển khai công tác tuyên truyền, xung kích, đẩy mạnh triển khai Đề án số 06 nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng của đoàn viên, thanh niên trong việc sử dụng tài khoản định danh điện tử và ứng dụng VNeID.

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ hoạt động giới thiệu, phổ biến cài đặt ứng dụng VNeID, lực lượng đoàn viên, thanh niên đã phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền pháp luật tới bà con Nhân dân nơi đây. Các hình thức thủ đoạn phạm tội của các đối tượng và các biện pháp đấu tranh, phòng ngừa cần thiết được đơn vị lồng ghép tuyên truyền một cách khéo léo, đưa ra nhiều dẫn chứng và bài học sâu sắc, từ đó giúp cho quần chúng Nhân dân nhận thức rõ tình hình tội phạm hiện nay và có biện pháp phòng chống hiệu quả.

Theo Đại úy Nguyễn Tiến Lợi - Phó Trưởng Công an xã Yên Bài, đến nay, Công an xã đã triển khai mô hình tuyên truyền lưu động Đề án số 06 đến 8/8 thôn của xã và 3 cơ sở cai nghiện ma túy đóng chân trên địa bàn với khoảng trên 1.550 người tham gia. Tại chương trình, đoàn viên, thanh niên trong tổ công tác Đề án 06 đã kết hợp tuyên truyền trực quan sinh động bằng màn hình led, tuyên truyền miệng và phát tờ rơi tuyên truyền đến tận tay người dân.

“Từ đó, để người dân hiểu rõ về tầm quan trọng, ý nghĩa, lợi ích và những giá trị thiết thực mà ứng dụng VNeID mang lại. Đồng thời, trực tiếp hướng dẫn người dân các bước tải ứng dụng VNeID, thực hiện đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh, xác thực điện tử và sử dụng các tiện ích trên ứng dụng”, Đại úy Nguyễn Tiến Lợi cho biết

“Mô hình tuyên truyền chuyển đổi số lưu động đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần thắt chặt hơn nữa tinh thần quân dân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp sức trong công cuộc đưa “Chuyển đối số” tới vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Ba Vì”, Đại úy Nguyễn Tiến Lợi nhấn mạnh.

Để góp phần đẩy nhanh việc thực hiện Đề án số 06 “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”, việc tuyên truyền không chỉ được thực hiện vào thời gian các ngày thứ Bảy, Chủ Nhật hàng tuần, mà tranh thủ thời gian buổi tối, nhiều địa phương đã tích cực triển khai mô hình này.

Tại xã Tản Hồng, trong tháng 4/2023, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Công đoàn Công an huyện Ba Vì phối hợp với Công an xã, Đoàn Thanh niên xã Tản Hồng tổ chức hướng dẫn Nhân dân cài đặt, kích hoạt mức, sử dụng ứng dụng VNeID, dịch vụ công trực tuyến và tuyên truyền các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trung tá Nguyễn Đình Trà - Trưởng công an xã Tản Hồng cho biết: “Thời gian ban ngày người dân đi lao động sản xuất, do đó, chúng tôi tranh thủ thời gian buổi tối để triển khai mô hình tuyên truyền về chuyển đổi số tại 7 nhà văn hóa thôn. Trong 7 tối liên tiếp, cán bộ chiến sĩ Công an xã Tản Hồng đã phối hợp với Công an huyện và Đoàn thanh niên xã tích cực tuyên truyền, trực tiếp hướng dẫn người dân các bước tải ứng dụng VNeID, thực hiện đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh, xác thực điện tử và sử dụng các tiện ích trên ứng dụng. Mỗi tối chúng tôi đón tiếp có từ 200 đến 300 lượt người dân, cao điểm có khi lên đến 400 lượt người dân tham gia”.

Theo Trung tá Nguyễn Đình Trà, từng thành viên trong tổ tình nguyện sẽ giới thiệu và hướng dẫn công dân giải quyết thủ tục hành chính gồm 25 đầu dịch vụ công trực tuyến qua trang mạng: Cổng dịch vụ công quốc gia: https://dichvucong.go.vn; Cổng dịch vụ công quản lý cư trú: https://dichvucong.dancuquocgia.gov.vn. Chuẩn bị các loại giấy tờ liên quan và tích hợp giấy tờ qua thiết bị được trang cấp hoặc thiết bị của cá nhân mang theo;… Trong quá trình thực hiện phải đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn hệ thống và dữ liệu; bảo vệ bí mật Nhà nước và bảo vệ dữ liệu cá nhân theo đúng quy định của pháp luật.

Nâng cao chất lượng công tác CCHC Nâng cao chất lượng công tác CCHC
Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phòng, chống tham nhũng và CCHC Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phòng, chống tham nhũng và CCHC
Đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường công tác thống kê trên địa bàn Hà Nội Đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường công tác thống kê trên địa bàn Hà Nội
Khánh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động