Thứ sáu 29/03/2024 22:11

Dấu hiệu nhận biết túi thừa Meckel

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Túi thừa Meckel là bất thường bẩm sinh phổ biến nhất của đường tiêu hóa. Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết bệnh túi thừa Meckel:

Bệnh túi thừa Meckel là gì?

Túi thừa Meckel là bất thường bẩm sinh phổ biến nhất của đường tiêu hóa. Đây là phần còn sót lại của ống noãn hoàng (nối giữa ruột thai nhi và túi noãn hoàng). Ống này bắt đầu thoái triển từ tuần thứ 5 của thai kỳ. Tùy theo sự thoái triển của ống mà có các thể bệnh lý ống rốn ruột, trong đó có túi thừa Meckel.

Túi thừa Meckel xảy ra ở 2% dân số và thường khó được chẩn đoán, chỉ chẩn đoán được khi xảy ra biến chứng. Các nghiên cứu cho thấy chỉ có 4% có biểu hiện triệu chứng, 60% các ca có triệu chứng biểu hiện trước 2 tuổi.

Mọi người có thể sống mà không bao giờ biết họ có túi thừa Meckel, nhưng đôi khi bất thường ở túi thừa có thể gây ra nhiều vấn đề.

Trong lòng túi có nhiều thành phần, nhiều nhất là mô dạ dày, mô tuyến tụy hoặc cả hai. Nếu là mô dạ dày, nó có thể tiết axit dạ dày. Axit này có thể gây viêm loét và chảy máu ruột gần đó. Túi thừa Meckel cũng có thể bị viêm (viêm túi thừa) hoặc gây lồng ruột. Viêm túi thừa có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng trẻ lớn thường bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Dấu hiệu nhận biết túi thừa Meckel

Hầu hết các trường hợp trẻ mắc bệnh viêm túi thừa Meckel đều không có triệu chứng, nhưng đôi khi xảy ra chảy máu trực tràng không gây đau hoặc túi thừa bị nhiễm trùng.

Các triệu chứng phổ biến nhất ở trẻ nhỏ hơn 5 tuổi là chảy máu trực tràng không đau, xuất phát từ vết loét trong ruột non gây ra bởi acid tiết ra bởi túi thừa. Vì bị chảy máu, phân có thể xuất hiện màu đỏ tươi, màu gạch hoặc màu nho khô, đôi khi phân xuất hiện màu đen.

Viêm túi thừa Mackel gây đau nặng, đau bụng và đôi khi nôn mửa, có thể dễ bị nhầm lẫn với viêm ruột thừa.

Theo nghiên cứu, viêm túi thừa chiếm 10% - 20% của các trường hợp có triệu chứng. Biến chứng này ở trẻ thường gặp hơn ở người lớn. Tiến triển của viêm túi thừa có thể dẫn đến thủng và viêm phúc mạc.

Biến chứng của bệnh túi thừa Meckel

Một biến chứng thông thường khác của túi thừa Meckel là tắc nghẽn đường ruột, có thể gây ra bởi một nút xoắn của của ruột non xung quanh túi thừa có liên kết với một mảng xơ trên các thành bụng, lồng ruột hoặc trong một số trường hợp hiếm là do thoát vị túi thừa (thoát vị Littre).

Xoắn ruột thường là một biến chứng cấp tính, nếu không được can thiệp kịp thời có thể dẫn đến nghẹt phần ruột có liên quan. Đối với bệnh lồng ruột, một túi thừa lớn có thể chui vào bên trong ruột và di chuyển theo nhu động.

Bệnh này có thể xảy ra trên hồi ruột non hoặc hồi kết tràng và biểu hiện thành các triệu chứng như nghẽn ruột cấp tính, dẫn đến sự kích thích bệnh nhân phải đi đại tiện, nôn mửa và đôi khi có thể đại tiện phân có màu nho khô của một hỗn hợp máu và chất nhầy đặc trưng với số lượng lớn.

Cuối cùng, biến chứng hiếm hơn của viêm túi thừa Meckel bao gồm các khối ung thư, với các khối u lành tính thường gặp nhất như: U cơ trơn, u mạch máu và u mỡ. Khối ung thư ác tính bao gồm Carcinoma tuyến, thường bắt đầu từ niêm mạc dạ dày, Sarcoma và khối u Carcinoid.

Gia Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động