Thứ sáu 19/04/2024 10:44

Dấu hiệu nhận biết trầm cảm ở người cao tuổi

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trầm cảm là tình trạng sức khỏe tâm thần xảy ra phổ biến hiện nay. Đối với người cao tuổi, khi mắc trầm cảm cần được quan tâm hơn bao giờ hết.

Dấu hiệu nhận biết trầm cảm ở người cao tuổi

Nhiều người cao tuổi luôn tự ti về sự tồn tại không có ích của mình. Nhất là những người mắc các bệnh thực thể như người mắc đa dạng bệnh, có những dạng xuất hiện nhiều các triệu chứng thực thể như đái tháo đường, tim mạch, huyết áp, đột quỵ, tai biến mạch máu não, huyết áp cao, bệnh xương khớp....

Một số người cao tuổi bị trầm cảm lại hoàn toàn không hề có cảm giác buồn, nhưng họ lại có các dấu hiệu khó chịu vì cảm giác mệt mỏi, đau nhức triền miên không dứt. Khi đi khám, bác sĩ khó mà xác định các triệu chứng này do bệnh thực thể gây ra hay là do bệnh trầm cảm.

Khi bị trầm cảm, người cao tuổi thường có cảm giác cô đơn, thích ngồi 1 mình. Mất đi hứng thú đối với các hoạt động, đồ vật, người thân yêu mà trước đây họ từng quan tâm, yêu quý.

Người cao tuổi bị trầm cảm thường có dấu hiệu tách khỏi các hoạt động xã hội cũng như các thú tiêu khiển khác. Họ cảm thấy mình vô dụng.

Bị trầm cảm, người cao tuổi cũng trở nên cáu gắt vô cớ, khóc – cười không rõ nguyên nhân. Hay lo lắng, bồn chồn… cảm thấy khó chịu bất thường trong người và không thể tự bản thân thư giãn một cách thoải mái

Cảm giác lo lắng không rõ nguyên nhân và thường lo lắng quá mức cần thiết cho những việc nhỏ nhặt.

Nguyên nhân trầm cảm ở người cao tuổi

Đa số người cao tuổi đều giữ được tinh thần lạc quan, vui tươi khi về già. Có một số người mắc bệnh trầm cảm mới thấy bi quan. Nguyên nhân có thể do:

- Đến tuổi về hưu

- Thay đổi chỗ ở

- Con cái hư hỏng

- Vợ (chồng) hay người thân thiết, ruột thịt bị mất

- Do tác dụng phụ của thuốc đang dùng điều trị các bệnh

- Nghiện rượu bia

- Thiếu vitamin trong chế độ ăn

- Không vận động hoặc ít vận động

- Một số căn bệnh cũng dẫn tới trầm cảm ở người cao tuổi như bệnh Parkinson. Tuy nhiên trầm cảm xuất phát từ những căn bệnh rõ ràng thế này thường dễ dàng hơn trong điều trị so với những tổn thương tâm lý

- Ốm đau triền miên cũng khiến người bệnh có cảm giác tuyệt vọng, chán chường và cảm thấy cuộc sống xấu đi có thể cũng khiến họ bị trầm cảm.

Người nhà cần làm gì khi có bệnh nhân trầm cảm là người cao tuổi

Để khắc phục tình trạng trên, người nhà bệnh nhân đóng vai trò rất quan trọng, phải có cách giúp người cao tuổi thoát được tình trạng này bằng cách: chịu khó ngồi nói chuyện, tâm sự với người cao tuổi, tổ chức các buổi đi chơi, thăm hỏi người thân, bạn bè; tạo việc làm (chăm sóc cây cảnh, chim, cá, trông cháu...).

Bên cạnh đó, cần tạo cho người già có môi trường sống thoải mái, vui vẻ, đầm ấm bên con cháu, hạn chế những cú sốc quá lớn về mặt tâm lý và tránh những lao động quá vất vả để kiếm sống. Ngoài ra, bản thân người già cũng phải dự phòng tránh bị trầm cảm cho mình bằng cách tham gia các hoạt động tập thể như câu lạc bộ thơ, tổ hưu trí...; Không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia; thường xuyên tập luyện thể dục và có chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý và điều độ.

Gia Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động