Thứ tư 15/05/2024 07:40

Đập vỡ kính ô tô để đánh ghen: Hành động đánh ghen không phải là cách giữ chồng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Liên quan đến hành vi đập vỡ kính ô tô để đánh ghen xảy ra mới đây, theo luật sư, hành vi đó là quá nóng nảy và không khôn ngoan. Hành động đánh ghen không phải là cách giữ chồng, mà hành vi đó còn có nguy cơ đối diện với các án phạt.
Đập vỡ kính ô tô để đánh ghen: Hành động đánh ghen không phải là cách giữ chồng
Đập vỡ kính ô tô để đánh ghen: Hành động đánh ghen không phải là cách giữ chồng.

Ngày 21/6, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại hình ảnh một người phụ nữ đập vỡ phần kính xe ô tô nghi do đánh ghen.

Theo nội dung đoạn clip, người phụ nữ cầm mũ bảo hiểm liên tục đập vào phần kính trước của xe ô tô nhãn hiệu Mazda. Khi kính vỡ, người phụ nữ đã kéo mảng kính ra để chui vào.

Thời điểm này, mọi người xung quanh hô hào cổ vũ và ủng hộ việc đánh ghen của người phụ nữ.

"Chủ xe ô tô nói là đi công tác nhưng sự thật là đi với bồ. Khi đi trên đường thì bị vợ phát hiện nên xảy ra vụ việc", nội dung chia sẻ cho hay.

Về việc trên, đại diện Công an phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) thông tin, vào chiều 20/6, đơn vị có nhận tin báo của người dân về vụ xô xát xảy ra trên địa bàn. Khi cán bộ tới hiện trường, mọi người đã giải tán, chiếc ô tô và những người trong clip cũng không còn ở hiện trường.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Tuấn Hiệp - Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, đập phá kính chắn gió xe ô tô, gây náo loạn trên phố thì người phụ nữ được cho là vợ này có thể sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi gây rối trật tự công cộng. Mức phạt có thể đến 3 triệu đồng.

Cụ thể, tại Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013, Điều 5 có quy định về các vi phạm quy định về trật tự công cộng. Tại điều này, hành vi trèo lên xe, đập vỡ kính ô tô và chui vào xô xát với người ngồi trong xe đã vi phạm điểm a, khoản 2, mức phạt từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng. Đồng thời, người phụ nữ cũng có thể bị xem xét hành vi gây rối làm mất trật tự công cộng tại khoản 3, có thể bị phạt tiền từ 2 - 3 triệu.

Để có căn cứ xử lý hành vi dùng mũ bảo hiểm đập vỡ ô tô, luật sư Nguyễn Tuấn Hiệp cho rằng, ngoài xác định giá trị tài sản hư hỏng, còn có hai vấn đề quan trọng khác cần làm rõ. Đó là giữa chủ xe và người phụ nữ trên thực sự có mối quan hệ vợ chồng hay không và chiếc xe được mua ở thời điểm nào.

Nếu có cơ sở cho thấy giữa hai người có quan hệ hôn nhân và chiếc xe được mua trong giai đoạn này, đây sẽ được coi là tài sản chung của hai vợ chồng. Khi đó, do người phụ nữ có quyền sở hữu đối với chiếc xe, khó có cơ sở để xử lý người này về tội Hủy hoại tài sản theo Điều 178 Bộ luật Hình sự.

Ngược lại, nếu hai người không có mối quan hệ hôn nhân hoặc có quan hệ hôn nhân nhưng chiếc xe là tài sản riêng của người chồng, có cơ sở để xử lý người vợ theo Điều 178.

Theo đó, nếu giá trị tài sản thiệt hại từ 2 triệu đến dưới 50 triệu đồng, người phạm tội có thể bị phạt tiền 10 - 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Trường hợp trị giá tài sản từ 50 triệu đến dưới 200 triệu đồng, mức phạt áp dụng sẽ là 2 - 7 năm tù.

Luật sư Nguyễn Tuấn Hiệp cho rằng, việc đánh ghen chỉ giúp thỏa cơn giận dữ tức thời, nhưng người phụ nữ lại mất gần như tất cả. Người phụ nữ cao tay sẽ không đánh ghen dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Bình tĩnh, sáng suốt chính là điểm nổi bật của họ khi đứng trước tình huống trớ trêu này.

Theo luật sư Hiệp, tốt nhất khi phát hiện chồng/vợ có quan hệ tình cảm với người bên ngoài, nên bình tĩnh và xử lý theo luật pháp. Việc đánh ghen hiệu quả nhất là thu thập được chứng cứ xác đáng chứng minh quan hệ ngoại tình của vợ hoặc chồng với tình nhân. Sau đó, tiến hành tố cáo đến các cơ quan chức năng (có thể lựa chọn cơ quan Công an hoặc UBND cấp phường, xã) hoặc cơ quan làm việc của người ngoại tình với tình nhân.

Bởi xử lý tội ngoại tình cũng được quy định rõ trong các điều luật. Cụ thể, Điều 59 Nghị định 82/2020/NĐ-CP quy định, người đang có vợ hoặc chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác, chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ... sẽ bị phạt hành chính từ 3 - 5 triệu đồng.

Nếu đã bị xử phạt hành chính mà còn vi phạm hoặc làm cho quan hệ hôn nhân của một trong hai bên dẫn đến ly hôn thì có thể xử lý hình sự về tội Vi phạm chế độ một vợ, một chồng, mức phạt từ cảnh cáo đến phạt tù 1 năm, theo Điều 182 Bộ luật Hình sự 2015.

Do đó, căn cứ vào hậu quả gây ra do hành vi ngoại tình mà đối phương có thể bị xử lý theo mức phạt tương ứng. Nếu đối phương ngoại tình dẫn đến việc hai người ly hôn thì đối phương có thể bị xử phạt cải tại không giam giữ hoặc bị phạt tù theo như quy định trên.

Phụ nữ có nên để hả cơn ghen mà nhận về một bản án!? Phụ nữ có nên để hả cơn ghen mà nhận về một bản án!?
Nữ chủ shop xinh đẹp vướng vòng lao lý vì đánh ghen Nữ chủ shop xinh đẹp vướng vòng lao lý vì đánh ghen
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động