Thứ hai 05/12/2022 19:09
Bảo tồn cầu Long Biên:

Đáp ứng giao thông đô thị, bảo tồn được di sản!

Từ lâu, cầu Long Biên đã đi vào thi ca Việt Nam như một hình ảnh đẹp và độc đáo về văn hóa, lịch sử do con chính bàn tay con người tạo nên. Vì vậy việc bảo tồn cây cầu này đang được dư luận đặc biệt quan tâm.
Hàng ngày cây cầu có hàng nghìn lượt phương tiện di chuyển qua lại
Hàng ngày cây cầu có hàng nghìn lượt phương tiện di chuyển qua lại

Cây cầu đi qua 3 thế kỷ

Hà Nội mang vẻ đẹp lịch sử ngàn năm văn hiến, nơi hội tụ văn hoá, kết tinh văn minh của đất nước. Hà Nội cũng là nơi sản sinh nhiều loại hình văn hóa dân gian; quê hương của các anh hùng hào kiệt dân tộc, nơi tụ hội các di tích văn hóa vật thể và phi vật thể được cả nước công nhận. Cùng với Văn Miếu, chùa Một Cột, đền Ngọc Sơn thì một trong những hình ảnh đặc trưng, độc đáo mà chúng ta không thể không nhắc tới khi đề cập tới Hà Nội là cầu Long Biên - cây cầu được ví như “tháp Eiffel nằm ngang” vắt qua dòng sông Hồng.

Trải qua hơn 120 năm khai thác, sử dụng, cầu Long Biên nhiều lần được khôi phục, gia cố, sửa chữa do bị chiến tranh phá hoại cũng như bị hư hỏng kết cấu vì quá tải. Cách đây hơn một tháng, sau hai lần mặt cầu bị thủng lỗ to "người chui lọt", đơn vị quản lý đã lắp rào chắn hai đầu cầu để ngăn xe ba gác, ôtô và xe chở hàng hóa cồng kềnh. Nhưng ngoài xe máy như kể trên, thì tàu hỏa chạy trên các tuyến đường sắt quốc gia gồm Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Đồng Đăng và Hà Nội - Lào Cai vẫn qua cầu mỗi ngày. Để đảm bảo an toàn, tốc độ tàu qua cầu chỉ tối đa 15km/h.

Cùng với đó, UBND TP Hà Nội đã có quyết định thành lập Tổ chuyên gia triển khai dự án “Hỗ trợ nghiên cứu, cải tạo cầu Long Biên”. Dự án được Chính phủ Pháp tài trợ. Theo quyết định của Hà Nội, Tổ chuyên gia có trách nhiệm phối hợp với Đại sứ quán Pháp đề xuất và triển khai các hoạt động nghiên cứu cải tạo cầu Long Biên.

Đồng thời, xây dựng nội dung dự án “Hỗ trợ nghiên cứu, cải tạo cầu Long Biên” làm cơ sở để Sở GTVT Hà Nội báo cáo UBND TP. Qua đó, thực hiện các thủ tục tiếp nhận, triển khai dự án hỗ trợ kỹ thuật theo quy định về quản lý nguồn vốn ODA và các quy định pháp luật liên quan.

Những giải pháp khả thi

KTS chuyên gia kiến trúc đô thị Phạm Thanh Tùng nhìn nhận, cải tạo cầu Long Biên có thể là phương án có thể là tháo dời, sau đó nâng cao độ nhưng phải đáp ứng tiêu chí khoa học công nghệ cho phép. Hoặc có thể trả lại nguyên trạng ban đầu từ nhịp cầu Long Biên (hình con rồng), biến cầu trở thành cầu đường sắt đô thị nhưng giữ lại đoạn ga 2 bên cầu để làm du lịch và phát triển 2 bên chỉ dành cho xe đạp, xe máy, đi bộ.

“Hãy để cây cầu trở thành cây cầu đi bộ, thành không gian bảo tồn cảnh quan gắn với quy hoạch hai bên sông Hồng mà TP Hà Nội đã phê duyệt. Hay biến cầu Long Biên thành điểm đến du lịch, đặc biệt, thành cây cầu sáng tạo cho các nghệ nhân, kiến trúc sư, nghệ sĩ và là nơi hưởng thụ văn hóa của người dân, để cây cầu tham gia vào hành trình sáng tạo công nghiệp văn hóa trong kỷ nguyên số”, KTS Phạm Thanh Tùng cho biết.

Tuy nhiên, một số chuyên gia kinh tế cho rằng, nếu phải bỏ ra một lượng kinh phí rất lớn để phục hồi cây cầu với công năng như cách đây hơn trăm năm, ngoài giao thông đường sắt chỉ để phục vụ cho xe đạp, xe máy, đi bộ " gánh gồng ngược xuôi" thì hiệu quả về kinh tế - xã hội rất thấp, không tương xứng với số kinh phí, dù là từ nguồn nào phải bỏ ra. Hơn nữa, tĩnh không của cây cầu Long Biên hiện nay thấp nhất trên dòng sông Hồng. Tất cả các cây cầu xây sau này đều có tĩnh không cao, thuận tiện cho tàu lớn qua lại. Riêng cây cầu Long Biên vào mùa nước lớn là giao thông thủy bị tắc.

Ngoài ra, còn có ý kiến ủng hộ phương án làm cây cầu mới tại vị trí cũ, kiến trúc theo dáng của cây cầu Long Biên, nhưng được cải tạo, nâng cấp, hiện đại hơn. Mở rộng mặt cầu, nâng chiều cao tĩnh không, giải quyết được sự thông thoáng cho giao thông thủy. Cây cầu mới vừa có chức năng giao thông đường sắt, vừa có đường cho ô tô, xe máy, người đi bộ. Tuy nhiên, qua rất nhiều lần hội thảo, phương án này luôn vấp phải sự phản đối của những người ủng hộ phương án phục hồi nguyên trạng.

Tại thời điểm hiện nay, vai trò huyết mạch giao thông đã không còn, cầu Long Biên giờ chỉ dành cho người đi xe đạp, xe máy và những đoàn tàu, nhưng cây cầu vẫn không mất đi vị trí vốn có của nó trong lòng những người con Hà thành.

Ngày 5/6/2022 vừa qua, Hà Nội chính thức tiếp nhận làm chủ đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị số 1, Yên Viên - Ngọc Hồi thay cho Bộ GTVT, với khái toán hơn 81.000 tỷ đồng. Trong khi vai trò đường sắt quốc gia của cầu Long Biên không còn lớn, việc Chính phủ giao cho Hà Nội phát triển tuyến giao thông đường sắt đô thị, trong đó cầu Long Biên như một mắt xích quan trọng là định hướng sáng suốt, vấn đề ở chỗ chúng ta cần đẩy nhanh quá trình này để “hồi sinh” cây cầu Long Biên danh tiếng.
Bộ GTVT yêu cầu khắc phục ngay hư hỏng cầu Long Biên
Cận cảnh mắt thần xử lý vi phạm trên cầu Long Biên
Cần “đại tu” cầu Long Biên, không chỉ dừng ở giải pháp tình thế
Hà Nội lắp rào phân cách chặn xe ba bánh, ô tô cố tình lên cầu Long Biên
Hà Nội thành lập tổ chuyên gia hỗ trợ nghiên cứu, cải tạo cầu Long Biên
Triệu Tâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Phát huy vai trò của cơ quan Tư pháp trong hòa giải ở cơ sở

Phát huy vai trò của cơ quan Tư pháp trong hòa giải ở cơ sở

Nhằm thực hiện tốt Đề án “Nâng cao năng lực đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở giai đoạn 2019-2022” theo Kế hoạch số 159/KH-UBND ngày 23/7/2019 của UBND TP Hà Nội, UBND huyện Ba Vì đã chủ động, quan tâm công tác xây dựng, ban hành kế hoạch, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện Đề án, đề nghị UBND các xã, thị trấn rà soát và kiện toàn đội ngũ hòa giải tại cơ sở.
Hoàn thiện pháp luật theo hướng mở rộng đối tượng được trợ giúp pháp lý

Hoàn thiện pháp luật theo hướng mở rộng đối tượng được trợ giúp pháp lý

Trợ giúp pháp lý là việc cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí cho người được trợ giúp pháp lý theo quy định của Luật Trợ giúp pháp lý, góp phần bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong tiếp cận công lý và bình đẳng trước pháp luật.
Tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống mua bán người

Tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống mua bán người

Tình hình tội phạm mua bán người tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường, phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt, có tổ chức, có sự câu kết chặt chẽ, hình thành đường dây tội phạm liên tỉnh và xuyên quốc gia. CA TP Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người và làm giảm nguy cơ, tội phạm mua bán người.
Giải pháp góp phần thay đổi bộ mặt đô thị

Giải pháp góp phần thay đổi bộ mặt đô thị

Thời gian qua, Hà Nội đã từng bước đưa vào khai thác, vận hành hàng loạt các công trình hạ tầng giao thông đô thị quan trọng; góp phần tăng khả năng kết nối, giảm ùn tắc giao thông, giải tỏa bức xúc dân sinh, tạo động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế.
Hà Nội ghi nhận có 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới

Hà Nội ghi nhận có 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới

Đây là thông tin được Văn phòng Điều phối Chương trình Xây dựng nông thôn mới cung cấp về tình hình xã đạt chuẩn nông thôn mới trên địa bàn thành phố.
Hà Nội: Cháy lớn ở Văn Phú, cửa hàng xe máy bị sập hoàn toàn

Hà Nội: Cháy lớn ở Văn Phú, cửa hàng xe máy bị sập hoàn toàn

Vào khoảng 18h29 ngày 4/12, tại căn nhà tạm số 19 khu đất dịch vụ 3 Văn Phú, phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội, cửa hàng sửa chữa xe máy, bất ngờ bốc cháy.
Thời tiết ngày 5/12: Bắc Bộ ngày có mưa rải rác, trời rét

Thời tiết ngày 5/12: Bắc Bộ ngày có mưa rải rác, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 5/12 Bắc Bộ tiếp tục duy trì trạng thái rét, có nơi rét đậm, rét hại. Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa và dông, có nơi mưa rất to, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Thời tiết ngày 4/12: Không khí lạnh tăng cường, Bắc Bộ trời tiếp tục rét

Thời tiết ngày 4/12: Không khí lạnh tăng cường, Bắc Bộ trời tiếp tục rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 4/12, bộ phận không khí lạnh tăng cường di chuyển xuống phía Nam sẽ ảnh hưởng đến khu vực vùng núi phía Bắc của Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh dần lên cấp 3, vùng ven biển cấp 3-4.
Thời tiết ngày 3/12: Bắc Bộ trời rét, vùng núi có nơi rét đậm, rét hại

Thời tiết ngày 3/12: Bắc Bộ trời rét, vùng núi có nơi rét đậm, rét hại

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, từ ngày 3/12 đến ngày 4/12, khu vực từ Quảng Trị đến Bình Thuận có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông.
Quyết định chuyển Trường Đại học Bách khoa Hà Nội thành Đại học Bách khoa Hà Nội

Quyết định chuyển Trường Đại học Bách khoa Hà Nội thành Đại học Bách khoa Hà Nội

Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định về việc chuyển Trường Đại học Bách khoa Hà Nội thành Đại học Bách khoa Hà Nội.
Tự học tốt sẽ dẫn đến thành công

Tự học tốt sẽ dẫn đến thành công

Đó là bí quyết học tập để chinh phục những tấm HCV Olympic Tin học quốc tế và khu vực của chàng trai Trần Xuân Bách - học sinh Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên - Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội.
Chàng trai 30 tuổi đạt danh hiệu Thủ khoa nhờ ý chí kiên định

Chàng trai 30 tuổi đạt danh hiệu Thủ khoa nhờ ý chí kiên định

Tốt nghiệp ĐH ở tuổi 30 nhưng Thủ khoa Khuất Quang Hòa - Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho rằng việc học chưa bao giờ là muộn, bản thân thà bước chậm còn hơn lùi bước.
Phiên bản di động